Câu chuyện về CEO Người Úc với ước mơ bán Gà Nướng cho người Việt Nam
PhunuOnline.net – “Người Việt Nam xứng đáng được thưởng thức thực phẩm sạch và an toàn” đó là câu khẳng định của CEO người Úc của nhà hàng Chickita.
Xuất thân từ vai trò bếp trưởng của Park Hyatt Saigon và đến nay đã trở thành một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực F&B, ông Asif Mehrudeen là một trong những nhà sáng lập và là cổ đông của các thương hiệu nổi tiếng như: Dì Mai, Sorae, San Fu Lou… Sau một thời gian gắn bó, ông quyết định tìm con đường riêng của mình bằng việc thành lập công ty AHM.
Nhân sự kiện thương hiệu đầu tiên của công ty AHM – nhà hàng Chickita khai trương, chúng tôi đã có buổi trò chuyện thân mật với ông để tìm hiểu thêm về vị CEO kiêm Đầu Bếp đầy tâm huyết này.
Biến ước mơ thành hiện thực với concept gà nướng lửa hồng
Ông có thể giới thiệu đôi nét về bản thân?
Tôi sinh ra tại Australia và xuất thân là một đầu bếp. Tôi đã đi khá nhiều quốc gia như Nhật, Bali, Úc, Ấn Độ… Tôi đến với Việt Nam cũng hoàn toàn ngẫu nhiên với vai trò đầu bếp chính tại nhà hàng Park Hyatt Saigon. Thế rồi, bén duyên với Việt Nam từ đó.
Tôi thực sự thắc mắc, ông đã làm việc tại nhiều quốc gia như vậy, tại sao ông lại quyết định ở lại Việt Nam? Việt Nam có gì khác so với các quốc gia mà ông đã đi qua?
Một điều dễ dàng thấy tại Việt Nam là nơi đây có nguồn nguyên liệu rất phong phú, dễ tìm hơn những nơi mà tôi đã đi qua. Chính vì vậy, là một người đầu bếp, tôi cũng dễ dàng chế tác được nhiều món ăn ngon và đậm hương vị hơn. Và cũng chính điều này đã khiến tôi quyết định phát triển sự nghiệp tại đây.
Được biết, trước khi thành lập công ty AHM ông đã từng là nhà đồng sáng lập các thương hiệu nhà hàng nổi tiếng. Vậy điều gì đã khiến ông quyết định chọn Chickita với món gà để phát triển sự nghiệp riêng?
Tôi luôn mơ về một nhà hàng gà. Đây là giấc mơ từ lâu lắm rồi nhưng chưa có cơ hội thực hiện. Vì thế, khi nghĩ đến việc phát triển nhà hàng riêng, tôi nghĩ ngay đến Chickita. Đồng thời, tôi cũng rất may mắn khi thực hiện dự án này thì lập tức được tập đoàn CP (công ty chăn nuôi và chế biến thực phẩm) đầu tư hẳn một nông trại gà riêng để phục vụ cho các nhà hàng Chickita nói riêng và các dự án F&B thuộc quản lý của AHM nói chung sau này.
Nếu đây là một ước mơ từ lâu của ông. Vậy ông đã mất bao nhiêu thời gian để biến ước mơ ấy thành sự thật?
Từ lúc lên ý tưởng cho đến lúc triển khai hoàn tất là khoảng một năm, từ việc đăng ký kinh doanh, mở nhà hàng, pháp lý cho trang trại…
Trong dự án này, điều tôi cảm thấy hài lòng nhất chính là tất cả những sản phẩm làm ra đều có nguồn gốc từ bản xứ: gà Việt Nam, rau củ Đà Lạt… Tôi mong muốn thực khách khi ăn biết được rõ ràng nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm mình sử dụng.
Người Việt Nam xứng đáng được thưởng thức những sản phẩm sạch – an toàn
Theo như ông chia sẻ, loại gà được chế biến và phục vụ tại Chickita đều xuất phát từ một trang trại riêng theo mô hình chăn nuôi của Thái Lan. Ông có thể mô tả cụ thể hơn về mô hình chăn nuôi này?
Tại trang trại gà riêng của Chickita có 10 nguyên tắc vàng để nuôi gà như sau: gà nuôi 100% tự nhiên, không nuôi trong chuồng, không sử dụng chất tăng trưởng kích thích, nuôi trong môi trường hạnh phúc, không ép ăn, nhiệt độ duy trì 20-25 độ C, uống nước sạch (không uống nước sông hồ mà uống nước như người)…
Đây là phương pháp chăn nuôi của trang trại gà Chickita, nhờ đó, gà nuôi tại đây sẽ có hàm lượng protein cao hơn, kích thước gà vừa phải, không quá to (1,1 – 1,2 kg/con), thịt gà trắng hơn so với thịt gà công nghiệp thông thường…
Chúng tôi không chú trọng lợi nhuận như một số mô hình fast food hiện nay. Vì vậy, tôi chấp nhận nhập những nguồn nguyên liệu có mức giá cao hơn nhưng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm với chất lượng tốt nhất. Tôi muốn những gì tôi ăn thì con tôi cũng có thể ăn được.
Ông có thể chia sẻ một chút quy trình chế biến món Gà nướng lửa hồng của bên mình?
Về phần chế biến, thật ra khá đơn giản, bao gồm các bước: tẩm ướp gia vị trong vòng 24h cho thấm vị. Để thịt gà luôn thơm ngon, chúng tôi sử dụng gà tươi chứ không sử dụng gà đông lạnh. Sau khi tẩm ướp sẽ hút chân không và bảo quản trong nhiệt độ vừa phải, đảm bảo thịt gà không bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài. Khi nào có khách order, nhà bếp mới lấy gà ra, nướng và phục vụ thực khách. Điều này đảm bảo cho thịt gà luôn tươi, ngon và tự nhiên nhất.
Theo như tôi thấy, hương vị gà ở đây khá vừa miệng, gần như người Châu Á hay người Châu Âu đều có thể thưởng thức. Để tăng hương vị, cũng như đáp ứng được khẩu vị của thực khách, ông có bí quyết gì?
Bạn có thể quan sát, tại Chickita luôn có 8 loại nước sốt trên bàn, dành cho khách hàng thoải mái lựa chọn và sử dụng mà không phải mất thêm bất kỳ chi phí nào.
8 loại sốt của của chúng tôi đều lấy cảm hứng từ khẩu vị của người Châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng. Với các loại sốt này không chỉ được lòng thực khách trong nước mà thực khách quốc tế cũng ra ưa thích bởi hương vị thuần Châu Á, ăn kèm món gà giúp tăng hương vị sản phẩm. Có thể nói, Chickita là nhà hàng duy nhất lấy khẩu vị của người Việt Nam để làm kim chỉ nam phát triển các loại nước sốt cho mình.
Tôi sẽ phát triển Chickita thành thương hiệu Quốc tế chứ không phải chỉ tại Việt Nam
Ông có dự tính phát triển thương hiệu Chickita thành chuỗi hệ thống hay không?
Trong năm nay, Chickita sẽ phát triển 2 cửa hàng tại TP.HCM vào tháng 10 và tháng 12, địa điểm dự kiến là ở Q1, Q7. Theo dự tính, chúng tôi sẽ mở khoảng 6 cửa hàng tại TP.HCM.
Lý do chúng tôi quyết định phát triển mạnh tại TP.HCM là vì nhận thấy được nhu cầu “ăn sạch” của Việt Nam đang rất cao. Và Chickita là một thương hiệu nhắm tới nhu cầu này với phương châm “đồ ăn từ nông trại đến bàn ăn”.
Trong quý 1 năm 2020, chúng tôi sẽ mở một cửa hàng tại Bangkok. Theo kế hoạch, tôi sẽ phát triển Chickita thành chuỗi nhà hàng không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các quốc gia Châu Á như Thái Lan, Trung Quốc.
AHM có dự tính phát triển tiếp các thương hiệu khác hay mở rộng phạm vi hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực khác hay không?
Đối với AHM, chúng tôi có tầm nhìn và sứ mệnh tạo ra những concept F&B sáng tạo hơn, hiện đại hơn: tạo một lối sống F&B bổ dưỡng với nguồn nguyên liệu sạch, mọi người biết rõ nguồn nguyên liệu mà mình đang sử dụng…
Với nhiều nhà hàng thường chọn một nền ẩm thực nào đó của một quốc gia để làm chủ đề riêng cho mình. Nhưng với AHM chúng tôi chọn hướng phát triển thiên về nguyên liệu. Ví dụ nếu Chickita là một nhà hàng về gà, với những câu chuyện riêng về những món ăn liên quan đến gà. Hoặc nếu một nhà hàng về tôm thì sẽ chỉ phát triển các món ăn về tôm mà thôi…
Ngoài ra, cũng trong năm 2019 này, AHM sẽ dự kiến mang một nhãn hiệu Nhà Hàng Cafe quốc tế đã có mặt tại nhiều quốc gia như Hồng Kong, Thái Lan, Singapore, Malaysia…về Việt Nam, thương hiệu này hứa hẹn sẽ tạo cho thị trường F&B một làn gió.
Xin cảm ơn những chia sẻ thú vị của ông và chúc ông thành công với các dự án F&B sắp tới!
Trần Quỳnh
Theo CafeBiz
Xem thêm:
Mâm cơm đẹp mắt khiến chị em trầm trồ, bất ngờ khi biết nguồn gốc của chiếc mâm
TMS Hotel Da Nang Beach – thơ mộng thiên đường nghỉ dưỡng giữa lòng phố biển
Chỉ một ngày “siêu giảm giá” mừng sinh nhật, Thế Giới Di Động đã thu về hơn 700 tỷ đồng