Choáng khi Bộ Công thương vẫn bổ nhiệm CEO Sabeco ở tuổi 59

Bất chấp dư luận lên tiếng sự bất thường trước đề xuất của Sabeco với Bộ Công thương bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh làm tân CEO khi đến tuổi hưu chưa đầy 1 năm nữa, nhưng Bộ này vẫn ra quyết định bổ nhiệm.

Theo thông tin mà báo Người Đưa Tin có được thì cuối cùng Bộ Công thương cũng đã ký văn bản đồng ý theo đề xuất về nhân sự của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Theo đó, ông Lê Hồng Xanh sẽ làm đại diện quản lý vốn Nhà nước, Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT), giữ chức Tổng giám đốc thay cho ông Võ Thanh Hà, phụ trách bộ phận quản lý vốn Nhà nước, đảm nhiệm Chủ tịch HĐQT Sabeco.

5
Ông Lê Hồng Xanh trở thành tân Tổng giám đốc Sabeco ở tuổi 59.

Ông Lê Hồng Xanh sinh tháng 6/1957 (59 tuổi) sẽ giữ vai trò điều hành Sabeco kể từ ngày 4/8. Theo các quy định hiện hành thì ông Xanh sẽ đến tuổi nghỉ hưu từ ngày 1/7 năm tới và sẽ phải thôi làm đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco. Sau khi ông Xanh nghỉ hưu theo quy định, việc ông có được thuê làm Tổng giám đốc Sabeco nữa hay không lại là một vấn đề khác, nhất là khi Nhà nước vẫn chưa thoái xong vốn tại doanh nghiệp này.

Trước khi làm việc tại Sabeco, ông Xanh là Trưởng phòng Marketing của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Sau khi chuyển công tác sang Sabeco, ông Xanh đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành Marketing.

Đến tháng 4/2011, ông Xanh được bổ nhiệm là Thành viên HĐQT và là một trong 4 đại diện phần vốn nhà nước do Bộ Công thương quản lý tại Sabeco. Đồng thời, ông giữ các chức vụ Giám đốc Điều hành Marketing Sabeco, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn – công ty con của Sabeco.

Tháng 7/2012 ông Xanh còn được bầu thêm chức vụ Ủy viên HĐQT Công ty CP Vận tải và Giao nhận Bia Sài Gòn thay cho ông Đàm Phan Liêm. Trước khi chính thức được bổ nhiệm vào “ghế nóng” CEO Sabeco, ông là thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco, CEO Công ty TNHH MTV thương mại Bia Sài Gòn.

Trước khi ông Xanh được bổ nhiệm, ông Võ Thanh Hà là người vừa giữ vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Sabeco, theo nhiều chuyên gia là không đúng với quy định trong Luật Doanh nghiệp. Cụ thể, theo quy định của Luật Doanh nghiệp, đối với công ty cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50%, Chủ tịch HĐQT không được kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc hoặc Tổng giám đốc.

Việc bổ nhiệm ông Lê Hồng Xanh đảm nhiệm chức Tổng giám đốc đã thực hiện được vấn đề tách bạch hai chức danh để nâng cao công tác quản trị. Tuy nhiên, ông Xanh được bổ nhiệm khi đang chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu, cho thấy việc lựa chọn và bổ nhiệm nhân sự chủ chốt đang tạo luồng ý kiến trái chiều đối với một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành bia – rượu – nước giải khát như Sabeco.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin trước đó về vấn đề ông Xanh “ngấp nghé” tuổi hưu được đề nghị làm CEO Sabeco, các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp HĐQT Sabeco quyết định thuê ông Xanh làm Tổng giám đốc Sabeco là hoàn toàn có thể làm được. Tuy nhiên, HĐQT Sabeco sẽ phải ký một hợp đồng lao động với ông Xanh và bản thân ông này phải thôi nhiệm vụ đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco để không “đá bóng hai chân” theo các quy định hiện hành liên quan đến công ty cổ phần có góp vốn nhà nước và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Và, trong trường hợp thuê Tổng giám đốc, các chuyên gia cũng cho biết thêm, nên công khai tuyển dụng để có sự so sánh và lựa chọn giữa các ứng viên, cũng đồng thời tạo ra sự minh bạch về thông tin với một doanh nghiệp đã tiến hành cổ phần hóa.

Trước đó, công tác nhân sự tại Sabeco cũng lùm xùm khi Hiệp hội các Nhà đầu tư tài chính (VAFI) đặt ra câu hỏi việc Bộ Công thương bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (sinh năm 1986) làm Thành viên HĐQT, Phó tổng giám đốc có đúng quy định hay không? Ông Hải là con trai của cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Nguyên nhân chính là ông Hải còn thiếu kinh nghiệm điều hành và quản lý doanh nghiệp.Tính đến ngày 31/12/2015, tổng tài sản Sabeco đạt 21.571 tỷ đồng. Hiện tại, Bộ Công thương là cổ đông lớn nhất tại đây, nắm giữ 89,95% vốn cổ phần.

Nguồn: Nguoiduatin

Nên đọc