7 mẹo nhỏ giúp CV xin việc làm của bạn ấn tượng hơn

Phunuduongthoi.vn – Trong thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh, việc làm nổi bật bản thân giữa hàng trăm ứng viên khác là rất cần thiết. Vì vậy, trước tiên, bạn cần khiến CV xin việc làm của mình trở nên đặc biệt hơn để gây sự chú ý với nhà tuyển dụng. Hãy cùng khám phá 7 bí kíp hiệu quả để tạo ra một bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng sau đây nhé.

Chọn mẫu CV chuyên nghiệp

Điểm đầu tiên khiến nhà tuyển dụng chú ý đến CV của bạn chính là giao diện CV. Hình thức CV sẽ phần nào thể hiện tính cách, tác phong làm việc và sự nghiêm túc trong công việc của bạn. 

Mỗi lĩnh vực sẽ có yêu cầu khác nhau về CV nên bạn cần lựa chọn mẫu CV cho phù hợp. Tuy nhiên, dù bạn chọn kiểu CV nào thì cũng cần phải đảm bảo có bố cục rõ ràng, nội dung được trình bày logic, phông chữ dễ đọc, màu sắc hài hòa. 

Để có được bản CV chuyên nghiệp và ấn tượng, bạn có thể tham khảo mẫu trên các trang web chuyên cung cấp CV như VietCV.io tại đây hoặc tự thiết kế trên các công cụ như Canva…

Điều chỉnh CV cho từng vị trí

Đối với từng ngành nghề hay vị trí công việc cụ thể, bạn nên điều chỉnh nội dung CV cho phù hợp. Bạn không nhất thiết phải tạo ra một bản CV mới mà nên lựa chọn và nhấn mạnh những kỹ năng, kinh nghiệm liên quan trực tiếp đến lĩnh vực và công việc mà bạn ứng tuyển.

Lời khuyên cho bạn là nên nghiên cứu kỹ lưỡng bản mô tả công việc để hiểu rõ được yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với vị trí này. Sau đó, khi viết CV, bạn hãy đưa những thông tin quan trọng nhất lên đầu tiên để nhà tuyển dụng nhanh chóng nắm bắt được khả năng của bạn là gì.

Làm nổi bật giá trị bạn mang lại

Nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có thể mang lại giá trị và đóng góp vào sự phát triển của công ty. Vì vậy, hãy tập trung nhấn mạnh vào những giá trị bạn có như kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm và thành tích trong công việc. 

Thay vì chỉ liệt kê chung chung những nhiệm vụ bạn từng thực hiện thì hãy lồng ghép thêm các con số để chứng minh hiệu quả làm việc của bạn. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng ngôn từ mạnh mẽ, tích cực để làm nổi bật các thành tựu mà mình đạt được. 

Chẳng hạn, khi đảm nhận vị trí nhân viên Marketing, bạn đã tổ chức thành công sự kiện ra mắt sản phẩm X của công ty và thu hút hơn 500 khách hàng tiềm năng đến tham dự, đồng thời ký kết được 10 hợp đồng mới. 

Đưa dự án cá nhân vào CV

Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty thì bạn có thể tự tạo ra dự án cá nhân cho riêng mình. Đây là giải pháp hữu ích để bạn chứng minh tinh thần học hỏi, sự chủ động và đam mê đối với công việc. 

Hãy trình bày ngắn gọn dự án với nội dung bao gồm tên dự án, mục tiêu, phạm vi thực hiện, các kỹ năng, kiến thức, công cụ đã áp dụng và kết quả đạt được. Lưu ý, bạn nên chọn dự án liên quan đến lĩnh vực và vị trí ứng tuyển. 

Minh họa bằng hình ảnh và đồ họa

Để giúp CV xin việc làm trở nên sinh động và có tính trực quan hơn cũng như làm nổi bật điểm mạnh của mình, bạn có thể sử dụng hình ảnh, biểu đồ để minh họa cho các kỹ năng và thành tích. Chẳng hạn, bạn dùng biểu đồ đường hoặc cột để biểu thị sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong 6 tháng để nhà tuyển dụng dễ dàng nhìn thấy những đóng góp của bạn.

Điều này sẽ thể hiện được bạn là người có khả năng sáng tạo và tư duy truyền tải thông tin tốt. Ngoài ra, bí kíp này còn tạo nên sự khác biệt và mới lạ cho CV xin việc.

Sử dụng thuật ngữ chuyên môn

Một trong những cách để ghi điểm với nhà tuyển dụng đó là thể hiện sự am hiểu sâu sắc của bạn về lĩnh vực ứng tuyển thông qua việc sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành. Điều này chứng tỏ bạn có nền tảng kiến thức chuyên môn vững chắc cũng như có sự nhiệt huyết và đầu tư thời gian, công sức để theo đuổi công việc này.

Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng các thuật ngữ này mà cần cân nhắc sử dụng đúng ngữ cảnh để không gây khó hiểu và khó chịu cho người đọc.  

Dùng từ khóa liên quan đến yêu cầu công việc

Hiện nay, nhà tuyển dụng thường áp dụng hệ thống tìm kiếm CV bằng từ khóa để sàng lọc hồ sơ ứng viên. Hệ thống này sẽ dựa vào các từ khóa trong bản mô tả công việc và quét CV để tìm kiếm những từ khóa trùng khớp. Nếu CV của bạn không chứa từ khóa liên quan thì sẽ bị loại bỏ và được xem là không đạt yêu cầu.

Do đó, hãy đọc kỹ mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra và lựa chọn những từ khóa chính để sử dụng xuyên suốt trong CV của mình. Bạn nên dùng từ khóa một cách tự nhiên, tránh nhồi nhét quá nhiều và cần đảm bảo truyền tải thông điệp ngắn gọn, chính xác.  

Việc tạo ra bản CV xin việc làm ấn tượng là bước đầu tiên để ghi điểm với nhà tuyển dụng, từ đó góp phần mở ra cơ hội nghề nghiệp cho bạn. Vì vậy, trong quá trình tìm việc, bạn hãy luôn cố gắng học hỏi và trau dồi thêm nhiều kiến thức, kỹ năng chuyên môn cũng như các kỹ năng mềm khác để làm đẹp cho CV của mình.

Pha Lê

Nên đọc