“Ugly for a Reason”: Khi thời trang không đến từ cái đẹp

Phunuduongthoi.vn – Đôi dép lê hơi “nhà quê” này chỉ gắn liền với hình ảnh du khách Đức “bình dân” trong nhiều thập niên trước giờ đây đã trở thành một phụ kiện thời trang “đúng gu, hợp thời”. 

Birkenstock: khi thời gian đi cùng sức khỏe 

Những ghi chép sớm nhất về công việc kinh doanh giày của gia đình có từ thời Johann Adam Birkenstock, một người thợ vá giày ở Langen-Bergheim, Đức vào năm 1774.

Đến cuối những năm 1960, đầu thập niên 1970, hình dáng thô kệch của nó lại trở nên phổ biến trong các cộng đồng hippie. Trong suốt một thời gian dài, đôi dép lê được đánh giá là hơi “quê mùa” này gắn liền với hình ảnh bình dân của những du khách Đức, thích “ăn chắc mặc bền” hơn là chú trọng đến gu thời trang thẩm mỹ.

Những người mặc Birkenstock tại một hội chợ thời trang ở Đức, năm 1972

Tháng 7/1990, dép lê Birkenstock đã trở thành một sản phẩm thời thượng khi nhiếp ảnh gia Corinne Day chụp người mẫu Kate Moss đi một đôi Birkenstock kiểu Arizona trên trang bìa tạp chí thời trang The Face.

Kate Moss đi đôi sandal hai dây cổ điển của Arizona cho một tấm áp phích Birkenstock, năm 1991

Sau đó, NTK Marc Jacobs cũng chọn các kiểu dáng giày sandals của Birkenstock cho show diễn ra mắt BST Grunge Xuân-Hè 1993. và ngay sau đó, đôi giày này đã được các sinh viên đại học và nhạc sĩ sử dụng để phối cùng áo sơ mi kẻ sọc và váy búp bê của họ.

Từ dép “thô” trở thành thương hiệu dép “tỷ đô”

Năm 2013, Phoebe Philo mang đến phiên bản giày sandals Birkenstock viền lông ấn tượng tại show của Céline. Kể từ đó, Birkenstock trở thành cái tên uy tín luôn xuất hiện cùng với các nhà mốt xa xỉ, từ Rick Owens đến Valentino, và trở thành món đồ được giới mộ điệu thời trang yêu thích.

Birkenstock x Valentino Garavani

Đầu năm 2019, nữ diễn viên Frances McDormand bước lên thảm đỏ lễ trao giải Oscar với một đôi dép lê Birkenstock, kết hợp với chiếc váy dạ hội cực kỳ sang trọng của nhà thiết kế Valentino, khiến cho đôi dép trên vụt tỏa sáng. Giờ đây, thương hiệu này được ví như đã “lột xác”, trở thành một biểu tượng thời trang “đúng gu, hợp thời”.

Frances McDormand và Sam Rockwell trên sân khấu tại Lễ trao giải Oscar hàng năm lần thứ 91, năm 2019
Một người mẫu mặc Birkenstocks tại buổi trình diễn Rick Owens, Tuần lễ thời trang Paris Xuân-Hè 2019
Câu chuyện của những đôi chân

Trước Ugg, Crocs, Hasbeens và Fitflop, đã có Birkenstock. Điều mà Birkenstock muốn mang đến cho thế giới biết rằng đằng sau vẻ ngoài không mấy bắt mắt kia là một phong cách mang tính biểu tượng, cũng như tầm quan trọng của sức khỏe đôi chân. 

Đó là lý do tại sao thương hiệu này đã bắt đầu với “Ugly for a Reason” (Nó xấu vì có lý do), một chiến dịch toàn cầu đầu tiên kết hợp cùng T Brand Studios – chi nhánh nội dung của New York Times Advertising. Họ đã cùng nhau nỗ lực để tạo ra “How Feet Made Us Human”, phần đầu tiên trong một bộ phim tài liệu về sự tiến hóa của đôi chân, được phát trên cả Times và trang web của thương hiệu. 

Với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu về sự tiến hóa của bàn chân con người, cùng nhiều vũ công, vận động viên chạy bộ…, chiến dịch tìm cách nâng cao nhận thức về sự cần thiết trong việc chăm sóc bàn chân đúng cách, đây cũng là cách Birkenstock đã thực hiện chiến dịch kể từ khi thành lập cách đây gần hai thế kỷ rưỡi. 

Oliver Reichert, Giám đốc điều hành Tập đoàn Birkenstock chia sẻ: “Chúng tôi muốn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đến điều này và cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định sáng suốt hơn — cho dù cuối cùng họ chọn thương hiệu giày dép nào”.  

Trong bối cảnh khủng hoảng vì đại dịch vừa qua, Birkenstock vẫn duy trì được doanh thu đáng ngưỡng mộ. Dù là một tên tuổi già cỗi trong nền thời trang nhưng các thiết kế giày của Birkenstock luôn mang đến những giá trị duy mỹ phù hợp với xu hướng hiện đại. Cùng với đó là một nền tảng uy tín vững vàng mà hiếm có thương hiệu nào có được sau ngần ấy năm. 

Theo Adweek

Xem thêm:

Nên đọc