Very Peri: Màu sắc của công nghệ và trào lưu Y2K trong thời trang

Phunuduongthoi.vn – Đây còn là màu sắc đại diện cho lòng dũng cảm, khuyến khích tinh thần sáng tạo của mỗi cá nhân trong thời đại mới.

Lần đầu tiên trong lịch sử 22 năm của Pantone’s Color Of The Year, Viện Pantone đã tạo ra một màu sắc hoàn toàn mới cho năm 2022: Very Peri (Pantone 17-3938) – sự kết hợp của màu xanh dừa cạn (periwinkle blue) trên tông tím đỏ (red violet), gợi lên cảm giác phát sáng của màn hình cảm ứng, ẩn dụ cho sự phát triển của thế giới kỹ thuật số và khả năng sáng tạo trong tương lai.    

Giống như hai màu được chọn vào năm ngoái – xám (Ultimate Gray) và vàng nhạt (Illuminating), kết quả của Viện Pantone phần lớn chịu ảnh hưởng của mong muốn vượt qua đại dịch COVID-19, các mối quan tâm về môi trường cũng như việc xem xét những bất công và rạn nứt tồn tại trong cấu trúc xã hội đương thời. 

Năm 2021, cả thế giới đã sống sót qua năm thứ nhì của đại dịch COVID-19. Người ta hiểu rõ hơn về con virus này. Kỹ thuật tiên tiến cho phép phát triển vaccine nhanh như vũ bão. Cả thế giới lại có một niềm hy vọng trở về với cuộc sống bình thường mới. Song song là những phát kiến công nghệ thông tin để vượt qua rào cản địa lý, vật lý mà sự ngăn sông cấm chợ vì đại dịch tạo ra.

Màu xanh thường được đánh đồng với cảm xúc lạc quan, yên bình. “Sắc xanh Very Peri là tông xanh ấm áp nhất trong tất cả các mã màu xanh. Do được pha sắc tố đỏ, nó tạo cảm xúc lạc quan, vui vẻ, đầy nhiệt huyết. Mà sự tươi mới là điều tất cả chúng ta đang đi tìm trong cuộc sống ngày hôm nay”, bà Leatrice Eiseman, Giám đốc viện màu sắc Pantone chia sẻ.

Giới thời trang, khi nhìn vào màu xanh Veri Peri, nhớ về làn sóng thời trang Y2K của thập niên 2000. Phong cách Y2K trở lại như một xu hướng thời trang lớn của năm 2022. Làn sóng Y2K chuộng những gì rực rỡ đến chói mắt, kỳ thị sự bình dị của sự tối giản (minimalism). Các tông màu của Y2K thường mang sắc neon hay ánh kim. Và màu xanh Very Peri, do là sắc xanh pha đỏ, cũng khơi gợi cảm xúc này.

Mỗi năm, Pantone mong muốn kể lại diễn biến của lịch sử qua lăng kính khoa học màu sắc. Viện khoa học sắc màu sẽ nghiên cứu những biến chuyển không chỉ trong tin tức, mà còn qua các khía cạnh của nghệ thuật, thời trang và trang trí nội thất để chọn lựa sắc màu của năm.

Pantone cũng rất biết cách vận dụng tranh luận để gây tiếng tăm cho mã màu của năm. Ví dụ, năm 2016, hãng chọn hai màu thay vì một – hồng Rose Quartz và xanh Serenity – gợi nhớ đến những sự đấu tranh gay gắt vì giới tính và quyền cho cộng đồng LGBTQIA. Còn năm 2020, hãng lại chọn hai gam màu – vàng Illuminating và xám Ultimate Gray – như vẽ nên viễn cảnh ánh sáng cuối đường hầm, khi nói về đại dịch COVID-19.

Tổng hợp

Xem thêm:

Nên đọc