Các bậc cha mẹ nên học theo CEO Facebook tránh đăng ảnh con
PhunuOnline.net – Nhiều người vẫn có thói quen đăng ảnh con cái, gia đình lên trên các mạng xã hội Facebook, Instagram, Snapchat… để chia sẻ, khoe với mọi người. Nhưng chính những người sáng lập ra các mạng xã hội ấy lại rất hạn chế đăng hình ảnh về con họ.
Trên trang cá nhân hơn 118 triệu người theo dõi của CEO Facebook Mark Zuckerberg, hiếm hoi mới thấy ảnh của hai bé Max và Augustus. Thường phải nửa năm, thậm chí gần một năm, Mark mới đăng ảnh con. Lần gần đây nhất, anh đăng hình đôi tất có in hình con gái nhân ngày Father’s day. Trước đó, status có ảnh của con từ tận tháng 11/2018.
Vợ anh Priscilla Chan, thậm chí không đăng bức ảnh nào rõ mặt các con, hầu hết được chụp từ phía sau, hoặc góc nghiêng. Bức ảnh mới nhất trên Facebook của cô chụp hai con đang chơi cùng nhau, từ trên cao xuống.
Đầu tháng này, tờ New York Times đăng một câu chuyện về Youtube khiến nhiều bậc phụ huynh phải điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư của họ. Các phóng viên tiết lộ một thuật toán gợi ý danh sách video phát trên Youtube có thể gây ra những hậu quả khó lường, trong đó có thể đưa hình ảnh về những đứa trẻ bán khỏa thân cho những kẻ ấu dâm.
Christiane C, một bà mẹ ở Brazil, đã không nghĩ gì khi đăng đoạn video con gái 10 tuổi và một người bạn của con, mặc đồ bơi đang chơi đùa cùng nhau lên Youtube. Vài ngày sau, con gái cô chia sẻ video có hàng nghìn lượt xem. Chẳng bao lâu sau có tới 400.000 người, một con số đáng kinh ngạc cho video của một đứa trẻ bình thường trong bộ đồ tắm hai mảnh. Quá sốc trước lượt xem khủng, Christiane đã lập tức dỡ video này xuống.
“Bất kỳ người dùng nào đã xem một video trẻ em sẽ được thuật toán của Youtube hướng tới hàng chục video khác, liên quan tới nội dung trước đó. Youtube gọi đó là trí thông minh nhân tạo”, một nhà báo của New York Times chia sẻ.
Những video được giới thiệu tiếp theo có thể đưa ra các hình ảnh bán khỏa thân của đứa trẻ cho các kẻ ấu dâm. Những kẻ này kết nối với các kẻ ấu dâm khác thông qua phần bình luận dưới các video trên Youtube.
Một bà mẹ khác ở Indiana là Ericka cho biết cô sử dụng Youtube đơn thuần để lưu trữ các video về những đứa con của mình. Các video không bao giờ được chia sẻ công khai và không nhận được lượt xem trước đó. Tuy nhiên, một ngày khi đang tải lên kênh Youtube của mình, cô nhận thấy một trong những video của mình có số lượt xem cực kỳ cao. Đó là video về đứa con trai nhỏ trong bồn tắm.
“Trong video, con trai tôi trông thật ngây thơ, và tôi không nghĩ gì cả. Nhưng một vài ngày sau, tôi quay lại và nhận thấy số lượt xem đã tăng lên đáng kể, hơn 5.000 lượt xem. Nó làm tôi hoảng loạn, và tôi lập tức gỡ nó xuống”, Ericka nói.
Jonas Kaiser, một trong ba nhà nghiên cứu tại Trung tâm Internet và Xã hội Berkman Klein của Harvard, cho biết thuật toán này của Youtube có thể gây ra những hậu quả không lường trước. Youtube sau đó đã vô hiệu hóa các bình luận dưới các video về trẻ em.
Thực tế, đã có một công ty công nghệ lớn biến trẻ em thành đối tượng tình dục, để dễ dàng câu view và thu hút sự chú ý hơn. Cho đến hiện tại, không nhiều người trên thế giới hiểu hết những nguy hiểm khi lớn lên trong thời đại Internet. Những người hiểu rõ chính là những người tạo nên các nền tảng công nghệ. Nếu Mark Zuckerberg luôn tránh đăng ảnh con cái lên Facebook, các bậc cha mẹ khác cũng nên làm như vậy.
Hạ My
Theo VOV
Xem thêm:
1001 cách tái chế những đồ bỏ đi thành kiệt tác
Đặt điện thoại xuống và dành thời gian bên con hơn
Mâm cơm đẹp mắt khiến chị em trầm trồ, bất ngờ khi biết nguồn gốc của chiếc mâm