Sức mạnh tài chính có thể giúp phụ nữ độc thân chống lại kỳ thị xã hội?

Phunuduongthoi.vn – Nhiều phụ nữ thành đạt độc thân ở Trung Quốc đang sử dụng sức mạnh tài chính để chống lại kỳ thị xã hội, chứng minh bản thân có cuộc sống tốt mà không cần kết hôn.

Ở Trung Quốc, phụ nữ có trình độ học vấn và chưa kết hôn ở độ tuổi 27 thường được gọi là “sheng-nu” (thặng nữ). Từ “sheng-nu” có thể được hiểu đơn giản là những phụ nữ “còn sót lại”, nhằm hạn chế số lượng phụ nữ độc thân gia tăng mà xã hội truyền thống vốn coi việc không kết hôn là vi phạm đạo đức.

Một số người thậm chí còn cho đây là mối đe dọa với an ninh quốc gia. Hình ảnh phụ nữ độc thân cô đơn, tuyệt vọng và đáng sợ thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và báo chí Trung Quốc. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc kỳ thị “sheng-nu” đã gây áp lực cho nhiều phụ nữ trong việc kết hôn.

Chống lại kỳ thị bằng sức mạnh kinh tế

Nhờ một phần kết quả của việc mở rộng giáo dục đại chúng kể từ cuộc cải cách kinh tế những năm 1980, nhiều phụ nữ ở Trung Quốc ngày càng tự tin về vị trí của mình trong xã hội hiện đại. Theo đó, 7 triệu phụ nữ độc thân từ 25 đến 34 tuổi ở thành thị Trung Quốc là một trong những thành phần đóng góp nhiều nhất cho sự phát triển của đất nước. Phụ nữ hiện đóng góp khoảng 41% vào GDP của Trung Quốc, tỷ lệ lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Và hiện tại, thay vì thay đổi cách nhìn của xã hội bằng những hoạt động phản đối, nhiều phụ nữ độc thân có trình độ học vấn và chuyên môn đang sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để thực hiện điều đó. Họ đang tận dụng chủ nghĩa tiêu dùng để chống lại sự kỳ thị bấy lâu nay về tình trạng độc thân ở nữ giới.

Một phụ nữ 33 tuổi nói: “Trong những buổi họp mặt gia đình, dì thường hay trêu chọc bố mẹ tôi về vấn đề tôi vẫn còn độc thân. Trong suy nghĩ của dì, một người độc thân như tôi phải có cuộc sống khốn khổ. Tôi cần phải bảo vệ bố mẹ mình, vì vậy tôi không ngừng đầu tư cho hình ảnh bản thân bằng cách ngày càng mua những bộ quần áo đắt tiền”. Cô tiếp lời: “Tôi muốn mọi thứ tốt nhất trong cuộc sống. Tôi mang kính râm của Burberry, túi xách của Louis Vuitton, máy tính xách tay của Apple. Tôi muốn chứng tỏ rằng tôi không đau khổ và tôi đang có một cuộc sống tuyệt vời”.

Một phụ nữ 30 tuổi khác giải thích: “Mọi người càng muốn cười nhạo bạn thì bạn càng cần phải trông quyến rũ hơn trước mặt họ. Khi bạn trông xinh đẹp, mọi người trở nên dễ chịu hơn với bạn và gia đình”.

Một phụ nữ làm về CNTT 35 tuổi nhớ lại: “Khi tôi mua cho mẹ một chiếc nhẫn vàng, bà đã vô cùng hạnh phúc. Lúc kết hôn với mẹ, bố tôi rất nghèo, vì vậy bà không bao giờ được ông tặng nhẫn. Tôi muốn cho cả hai thấy rằng, tôi có thể mua cho họ rất nhiều thứ”.

Trong khi đó, thị trường cũng đang tận dụng sự gia tăng của chế độ độc thân và tiềm năng kinh tế của nó. “Ngày độc thân” của Trung Quốc được khởi xướng vào năm 2009 bởi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba như một ngày lễ dành cho những người độc thân đã vượt qua Black Friday để trở thành lễ hội mua sắm lớn nhất hàng năm trên thế giới.

Tự hào vì cảm giác độc lập kinh tế

Tất nhiên, không phải tất cả phụ nữ độc thân ở Trung Quốc đều có đủ khả năng để chứng tỏ sức mạnh kinh tế. Nhưng nghiên cứu cho thấy, với những người có đủ khả năng, cảm giác tự do về kinh tế giúp họ xác định bản thân và vị trí của mình trong xã hội Trung Quốc.

Việc chi tiêu cho bản thân hay mua quà cho bố mẹ giúp nhiều “sheng-nu” khẳng định tình trạng độc thân của mình là điều tích cực và đáng tự hào. Thông qua vấn đề tiêu dùng, họ đưa mình lên vị trí của những công dân chuẩn mực, độc lập về kinh tế và thành đạt. Nhiều phụ nữ đang dựa vào sức mạnh của thị trường để chống lại sự kỳ thị “sheng-nu” và mức độ ảnh hưởng của nó.

Một phụ nữ nhận xét: “Phụ nữ độc thân thực sự nên ra ngoài nhiều hơn, nhất là khi họ không bị ràng buộc bởi cuộc sống gia đình. Phụ nữ nên đi nhiều, ngắm nhìn những cảnh đẹp mới và trải nghiệm một cuộc sống mới. Bạn có thể nhận ra có một triển vọng khác trong cuộc sống”.

Và hiện tại, với những “sheng-nu” bị xã hội kỳ thị, tiêu dùng và quyền lực kinh tế đã trở thành cách để họ xây dựng một lối sống thay thế “hợp pháp” hơn. Cuộc đấu tranh của họ đã đưa sức mạnh toàn cầu và hiện đại hóa của thị trường đương thời đọ sức với quyền lực văn hóa truyền thống và sức mạnh truyền thông. Và trong một bước chuyển mình đáng ngạc nhiên, có vẻ như những người phụ nữ độc thân đang chiến thắng.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem thêm:

Nên đọc