5 loại thực phẩm giúp thúc đẩy quá trình phát triển thể chất ở trẻ

Phunuduongthoi.vn – Là những người mẹ, chúng ta luôn lo lắng về chế độ ăn hay lượng dinh dưỡng cần thiết của trẻ mỗi ngày, vậy để tăng cường phát triển thể chất toàn diện ở trẻ, phụ huynh cần tập trung vào những loại thực phẩm nào?

Hiện nay, bên cạnh việc quan ngại về vấn đề cân nặng của trẻ, các bà mẹ còn lo lắng hơn về việc cung cấp cho con mình những loại thực phẩm phù hợp để nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng cũng như sự phát triển của trẻ. Một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và toàn diện sẽ luôn là một bức tường hoàn hảo bảo vệ trẻ nhỏ lớn lên khỏe mạnh và thông minh.

Đặc biệt, khi đang trong giai đoạn phát triển xương, cơ, răng, móng và tóc, trẻ em càng cần một chế độ dinh dưỡng cân đối và hợp lý hơn nữa. Điều này không chỉ giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất mà thậm chí còn giúp thúc đẩy sự phát triển về mặt tinh thần. Huấn luyện viên sức khỏe kiêm chuyên gia thẩm mỹ Ấn Độ – Ayurvedic Dimple Jangda đã chia sẻ một video trên Instagram, trong đó cô ấy đã phác thảo một số thông tin chi tiết hữu ích về 5 loại thực phẩm cần có cho trẻ em.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm mà Dimple Jangda đã đề cập đến trong bài đăng của mình: 

Trái cây khô, quả hạch và hạt

Trẻ em cần các loại vitamin và khoáng chất khác nhau để thúc đẩy các hormone tăng trưởng có trong cơ thể. Nó giúp tăng chiều cao và duy trì cân nặng của trẻ. Vì vậy, các mẹ hãy lưu ý thêm vào thực đơn các loại trái cây khô, quả hạch và hạt trong các bữa ăn của trẻ nhỏ. Ngoài ra, những loại hạt còn có công dụng giúp tăng cường trí nhớ và giữ ấm cho cơ thể. Các loại hạt cũng làm tăng mức năng lượng cho trẻ và giúp trẻ năng động suốt cả ngày.

Trái cây khô, quả hạch và hạt còn chứa đầy chất chống oxy hóa, kali, mangan, kẽm, sắt, đồng và rất nhiều khoáng chất và vitamin khác. Các chất này giúp chống lại bệnh thiếu máu, tạo ra nhiều tế bào hồng cầu và duy trì mức oxy trong cơ thể.

Tiêu thụ các loại quả như: 

  • Quả hạnh
  • Hạt táo
  • Đậu phộng
  • Hạt điều
  • Quả óc chó

Tiêu thụ các loại hạt như:

  • Hạt chia
  • Hạt giống hoa hướng dương
Tiêu thụ ngũ cốc lạnh

Ngũ cốc lạnh là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp lượng chất xơ đáng kể, nó giúp kiểm soát quá trình tiêu hoá, duy trì cân nặng phù hợp và ngăn ngừa béo phì ở trẻ em trong ở những giai đoạn đầu. Không những vậy, ngũ cốc lạnh còn ngăn ngừa nhiều vấn đề về dạ dày, táo bón, thậm chí cả bệnh trĩ. Vì vậy, ngũ cốc lạnh được xem như là thức ăn cần phải có đối với trẻ em đang phát triển, các mẹ có thể chế biến chúng dưới dạng roti, dạng cơm hoặc dùng như đồ ăn nhẹ.

Các loại ngũ cốc có thể tiêu thụ như:

  • Lúa mì
  • Mì ống làm từ lúa mì nguyên cám
  • Gạo lức
  • Hạt diêm mạch (Quinoa)
  • Hạt kê
Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là một trong những dạng thực phẩm bắt buộc đối với tất cả trẻ em. Hai loại thực phẩm này góp phần cung cấp đủ nước cho cơ thể trẻ, giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì hệ tiêu hoá thích hợp.

Các loại rau xanh và trái cây phải tiêu thụ:

  • Quả bí ngô
  • Khoai lang
  • Trái bơ
  • Những quả cam
  • Dưa gang
  • Trái thạch lựu
  • Quả nho
Mỗi ngày một thìa mật ong

Dimple Jangda còn chia sẻ thêm rằng các phụ huynh có thể cho trẻ uống một thìa cà phê mật ong mỗi ngày bởi vì mật ong có tác dụng loại bỏ các chất gây dị ứng ra khỏi vùng xoang của trẻ.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bơ sữa, pho mát, bơ sữa trâu,… có tác dụng giúp cải thiện mật độ xương. Những loại thực phẩm này là một phần thiết yếu trong chế độ ăn của trẻ để giúp xương chắc khỏe hơn, tăng chiều cao và thậm chí là tốt cho thị lực vì các sản phẩm từ sữa hầu hết đều có chứa canxi.

Theo healthy

Xem thêm:

Nên đọc