3 cách khắc phục tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục, chị em nên lưu ngay về dùng

Phunuduongthoi.vn – Bài viết này sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục, để cơ thể bạn luôn thoải mái trước các kế hoạch tập luyện tập

Theo một nghiên cứu cho thấy có đến 90% người tập thể dục thường xuất hiện cảm giác buồn nôn. Đối với những người ít khi tập luyện, một buổi chạy bộ, đạp xe hay đơn giản là 15 phút tập các động tác tại chỗ, cảm giác này sẽ dễ gặp hơn những người thường xuyên luyện tập. Nhưng tại sao điều kì lạ này lại xảy ra? Và quan trọng hơn, làm cách nào để ngăn chặn cơn buồn nôn sau tập thể dục?

3 cách khắc phục tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục - phunuduongthoi.vn  - Ảnh 1.
Nhiều người thường gặp tình trạng buôn nôn sau khi luyện tập thể dục
Tại sao tập thể dục có thể khiến bạn bị buồn nôn?

Khi tập thể dục, các cơ xương ở tay,chân co duỗi liên tục và cần nhiều oxy hơn trạng thái bình thường để có thể làm việc hiệu quả nhất. Lúc này, cơ tim cũng co rất nhanh để tăng lưu lượng máu bơm tới khắp cơ thể.

Để tối đa hóa lượng máu được cung cấp đến các cơ đang hoạt động này, cơ thể sẽ tự điều hòa bằng cách rút bớt máu ra khỏi các khu vực không hoạt động – chẳng hạn như ruột. Mạch máu của bạn tại ruột sẽ co lại, hạn chế lưu lượng máu đến đó trong một hiện tượng được gọi là co mạch (vasoconstriction), điều này sẽ gây ra những cơn buồn nôn.

Anne R. Crecelius, phó giáo sư khoa học sức khỏe và thể thao tại Đại học Dayton cho biết: “Thiếu máu cục bộ hoặc giảm lưu lượng máu, có thể gây ra nhiều ảnh hưởng lên hệ tiêu hóa. Nó có thể thay đổi cách các tế bào hấp thụ chất dinh dưỡng và cách thức thức ăn được phân giải khi chúng di chuyển qua ruột. Đây là nguyên nhân dẫn đến cảm giác khó chịu mà chúng ta thường gọi là buồn nôn

Đặc biệt, giảm lưu lượng máu sẽ gây ra những tác động mạnh khi hệ tiêu hóa đang phải cố gắng phân hủy và hấp thụ nhiều thức ăn hơn. Đó là lý do vì sao bạn rất dễ nôn nếu ăn một bữa ăn no trước khi tập.

Làm sao để khắc phục tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục?

Có 3 cách giúp bạn hạn chế các triệu chứng co mạch ảnh hưởng tới đường tiêu hóa khi tập luyện

Cách thứ nhất: bạn cần phải điều chỉnh cường độ tập luyện. Buồn nôn xảy ra phổ biến hơn sau khi chúng ta tập các bài tập thể dục cường độ cao. Việc bắt đầu từ một bài tập cường độ thấp và tăng dần tới cao sẽ giảm thiểu đáng kế được triệu chứng buồn nôn.

Nếu ngay cả các bài tập cường độ nhẹ cũng khiến bạn thấy cồn cào trong bụng, có thể bạn cần phải thay đổi cả loại hình tập luyện. Bằng chứng khoa học cho thấy một số bài tập nhất định như đạp xe, có thể đưa cơ thể vào tư thế dễ gây ra các vấn đề về đường ruột.

3 cách khắc phục tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục - phunuduongthoi.vn   - Ảnh 3.
Đừng bao giờ bỏ qua các động tác khởi động

Cách thứ hai, đừng bao giờ bỏ qua các động tác khởi động trước khi tập luyện. Khởi động sẽ cho phép cơ thể bạn từ từ thích nghi với việc phân bổ lưu lượng máu, tránh gây ra các thay đổi nhanh chóng lên quá trình trao đổi chất trong ruột. Ngoài ra, khi kết thúc bài tập, bạn cần một khoảng thời gian hạ nhiệt. Ví dụ, sau khi chạy đừng ngồi xuống và nghỉ ngay lập tức, hãy đi bộ thong thả trong một vài phút trước khi dừng lại nghỉ.

Cách thứ ba, hãy điều chỉnh chế độ ăn một cách phù hợp. Tránh các bữa ăn no sát giờ tập luyện và các loại thực phẩm khó tiêu. Bên cạnh đó bạn cần cung cấp đủ nước cho cơ thể. Có thể bạn chưa biết, uống đủ nước là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa các vấn đề xảy ra trong đường tiêu hóa khi tập thể dục, đặc biệt là trong môi trường nóng hoặc ẩm ướt.

Một gợi ý từ Phó Giáo sư Anne R. Crecelius là hãy kết hợp các loại thực phẩm như gừng, bánh quy giòn và nước dừa vì chúng có thể giúp làm dịu dạ dày.

Tình trạng buồn nôn sau khi tập thể dục có nguy hiểm không?

Mặc dù cảm giác buồn nôn do tập thể dục gây rất khó chịu, nhưng nó không quá nguy hiểm. Hầu hết các triệu chứng sẽ hết trong vòng một giờ sau khi tập thể dục xong.

Nếu các vấn đề vẫn tồn tại trong thời gian dài sau buổi tập hoặc lặp lại trong mọi buổi tập của bạn dù bạn đã làm theo các hướng dẫn phía trên, bạn cần ngay lập tức đến gặp bác sĩ để kiểm tra và tầm soát để kịp thời phát hiện các vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra với hệ tiêu hóa hoặc cơ thể của bạ

Tham khảo Theconversation, GenK

Xem thêm:

Nên đọc