Bổ sung ngay các thực phẩm giàu vitamin C để tăng đề kháng ngừa covid

Phunuduongthoi.vn – Những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của bạn đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh covid-19 có thêm những ca nhiễm mới như hiện nay.

Các nghiên cứu đã chứng minh được rằng, Vitamin C là một thành phần quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Theo các chuyên gia thì mỗi người trung bình cần nạp 50-100mg vitamin C mỗi ngày. Vậy đâu là những loại thực phẩm giàu vitamin C và có khả năng tăng cường miễn dịch cho cơ thể?

Bổ sung nhiều loại rau củ giàu vitamin C trong bữa ăn

Lựa chọn rau củ có hàm lượng vitamin C dồi dào không chỉ giúp các món ăn thêm phong phú mà còn cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể khỏe mạnh. Thường được chọn làm nguyên liệu cho các món xào, ớt chuông là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C, trong ba loại ớt chuông xanh, đỏ, vàng thì ớt chuông đỏ có chứa nhiều vitamin C nhất. Trong 100g ớt chuông đỏ có tới 140 mg vitamin C. Hơn nữa, ớt chuông còn có chứa beta carotene, chất này giúp tăng sức đề kháng tự nhiên của da và chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, các thành phần này rất dễ bị hao hụt trong quá trình chế biến. Do đó, bạn nên ăn sống chúng là tốt nhất vì nếu gặp nhiệt độ quá cao, lượng vitamin trong ớt chuông sẽ bị thất thoát khá nhiều.

Ngoài ớt chuông đỏ thì bông cải xanh cũng được xem là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Cứ mỗi 100g bông cải xanh có chứa tới 89mg vitamin C. Đặc biệt, trong bông cải xanh còn có chứa beta-caroten, carotenoid đây là một nhóm các hợp chất được xem như là tiền chất của vitamin A, có tác dụng hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Một lưu ý là bạn nên chế biến chúng bằng phương pháp luộc hoặc hấp để giữ nguyên được các chất dinh dưỡng và vitamin có trong bông cải xanh.

Bên cạnh việc ưu tiên dùng các thực phẩm giàu vitamin C kể trên thì  bạn cũng nên chú ý đến một số rau củ gia vị như tỏi, hành, gừng. Vì ngoài chức năng kích thích mùi vị của các món ăn thì những loại thực phẩm này còn có tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh tật hiệu quả đặc biệt là các bệnh liên quan đến cảm cúm. Mặc dù không chứa quá nhiều lượng vitamin C như các loại trái cây và rau xanh, nhưng lượng anicillin trong tỏi, quercetin trong hành tây và shogaol, gingerol trong gừng đều là những chất giúp tăng cường miễn dịch và giải cảm rất hiệu quả.

Thay đổi món tráng miệng với nhiều loại trái cây giàu vitamin C

Thay vì tráng miệng bằng các loại bánh ngọt hoặc chè thì bạn có thể thay thế chúng bằng những loại trái cây sau đây vừa ngon ngọt lại giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch của cơ thể.

Ổi là quán trong trong danh sách các loại thực phẩm giàu vitamin C. Trong 100g ổi thì có tới 200mg vitamin C. Ngoài ra trong ổi còn có chưa nhiều thành phần các vitamin quan trọng khác như vitamin A, D, B6, B12,… có thể đáp ứng được 209% nhu cầu khuyến nghị hằng ngày. Ăn ổi thường xuyên không những giúp cơ thể bổ sung đầy đủ các vitamin cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch và hổ trợ tốt cho quá trình giảm cân.

Bên cạnh ổi thì đu đủ cũng là một trong những món trái cây tráng miệng nên được ưu tiên lựa chọn.  Đây là loại trái cây nhiệt đới rất tốt cho sức khỏe, nó rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin A, kali, beta- carotene, folate, chất xơ,…. Những chất này rất có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp toàn bộ cơ thể và làn da trở nên khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, trong đu đủ còn có chứa một lượng vitamin C khá cao, cứ 100g đu đủ thì có 62mg vitamin C. Đây là thành phần cực kì quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hoặc nếu bạn đã quá nhàm chán với 2 loại quả trên thì hãy suy nghĩ đến nhóm trái cây thuộc họ cam quýt điển hình như chanh, cam, quýt, bưởi…  Nhóm trái cây này,  rất giàu chất xơ và vitamin C. Cứ mỗi 100g cam thì có chứa khoảng 50mg vitamin C. Đây là những chất hỗ trợ rất tốt cho quá trình chống lại các tác nhân gây bệnh đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Bạn có thể dùng các loại quả này vắt lấy nước uống hằng ngày để tăng cường vitamin C. Tuy nhiên nếu có thể, hãy ăn trực tiếp để đảm bảo lượng vitamin được hấp thu một cách tối đa. 

Tuy nhiên, để có được cơ thể khỏe mạnh chống lại virus gây bệnh, bên cạnh chế độ ăn uống giàu vitamin và các dưỡng chất, bạn cần thực hiện một số biện pháp được khuyến cáo như: Hạn chế tiếp xúc và đeo khẩu trang nơi đông người, không chạm tay vào các vật thể lạ, rửa tay bằng nước sát khuẩn thường xuyên, uống nhiều nước, vệ sinh môi trường sống, tập thể dục, ăn chín uống sôi,… 

Nguồn: Tổng hợp

Xem thêm:

Nên đọc