Siêu thực phẩm tốt cho cả con người và hành tinh

Phunuduongthoi.vn – Có thể nói non-meat đang dần thu hút nhiều người, đặc biệt là phái đẹp. Và trong bài báo này, chúng tôi sẽ mách nhỏ 1 siêu thực phẩm tốt cho cả con người và hành tinh, đó là rong biển.

Rong biển – thức quà từ biển cả.

Rong biển – những dải băng màu xanh nâu thành bó dưới đáy đại dương, trôi dạt vào các bãi biển – trên thực tế chúng có thể ăn được. Nori, những tờ giấy cói dùng để gói sushi và trang trí tô mì ramen, có thể là loại rong biển nổi tiếng và được yêu thích nhất, những loại tảo lá lớn này có hàng trăm loại đầy màu sắc, bao gồm wakame, kombu, red dulse và đường tảo bẹ.

Rong biển giúp hỗ trợ các sinh vật biển khác và làm sạch nước xung quanh nó. Khi ra khỏi nước, nó có thể mang lại nhiều dinh dưỡng và khoáng chất hơn cho chế độ ăn của chúng ta.

 “Chúng tôi cố gắng ăn uống lành mạnh, và đang dựa vào nền nông nghiệp trồng trọt là chính”  Sarah Redmond, người sáng lập và chủ sở hữu của Springtide Seaweed ở Gouldsboro, Maine cho biết. “Rong biển là một sự thay thế thực sự thú vị bởi vì nó cung cấp những chất dinh dưỡng mà thực sự khó tìm thấy ở các loài thực vật trên đất liền khác.”

Với việc một số công ty đưa thực phẩm làm từ rong biển ra thị trường, việc thưởng thức “hương vị của biển cả” trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đây là lý do tại sao tất cả chúng ta đều có thể hưởng lợi từ rong biển.

Giàu giá trị dinh dưỡng cho con người và thân thiện với môi trường

Đối với chúng ta, rong biển là loại thực phẩm duy nhất có thể cung cấp dinh dưỡng quan trọng của chúng ta. Mary Ellen Camire, giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Maine cho biết: “Rong biển là nguồn cung cấp chất xơ và khoáng chất tuyệt vời”.

Rong biển khô, có thể làm món ăn kèm với cơm hoặc ăn không

Mặc dù cấu tạo của các hợp chất dinh dưỡng giữa các loại màu xanh lá cây, nâu và đỏ là khác nhau, nhưng nhìn chung rong biển có chứa một số vitamin, bao gồm B, C, E và K, axit béo omega-3, protein, axit amin, polyphenol và khoáng chất gấp 10 lần so với những loại thực vật khác theo một nghiên cứu gần đây. Những khoáng chất thiết yếu này bao gồm sắt, canxi và iốt.

“Rong biển có khả năng tập trung tất cả các khoáng chất vi lượng trong đại dương mà chúng ta không thể tiếp cận,” Redmond nói: “Nhờ loại thực phẩm này mà chúng ta có thể đưa một số nguyên tố vi lượng trở lại cơ thể và vào chế độ ăn của chúng ta.”

Và khi được sử dụng làm phân bón cho canh tác trên cạn, rong biển có thể bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết đó trở lại đất, cải thiện sức khỏe của nó.

Rong biển wakame cũng làm tăng thêm hương vị cho súp miso.

Tuy nhiên, bạn không cần phải ăn quá nhiều rong biển trong cùng một khoảng thời gian vì có một số loại tảo bẹ nâu, chẳng hạn như tảo bẹ đường trồng ở New England, có hàm lượng i-ốt rất cao nên được khuyến cáo không nên ăn quá ba lần mỗi tuần.

Vì nồng độ của các chất dinh dưỡng trong rong biển có thể tác động đến nhiều loại thuốc khác nhau, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có bệnh tuyến giáp hoặc dùng thuốc làm loãng máu trước khi sử dụng.

Rong biển cũng có lợi cho hệ thống mạch nước ngầm trên Trái Đất. Giảm thiểu lượng carbon là vấn đề đang được quan tâm hiện nay, rong biển đã và đang làm tốt điều đó một cách tự nhiên suốt thời gian qua. “Rong biển kéo carbon dioxide ra khỏi khí quyển và sử dụng nó để tạo ra nhiều carbohydrate hơn”, Camire nói. “Chúng tôi không chắc việc trồng rong biển cần bao nhiêu để có tác động đáng kể đến sự nóng lên toàn cầu, nhưng nó có ích.”

Rong biển cũng hoạt động như một thành phần của nuôi trồng thủy sản tái sinh bằng cách tiêu thụ nitơ và phốt pho, hai nguyên tố có thể gây hại cho đại dương khi được tìm thấy với số lượng lớn. Rong biển thiết lập môi trường trú ẩn có thể giúp khôi phục các sinh vật biển đa dạng đang bị đánh bắt quá mức hoặc tránh khỏi sự tấn công của các sinh vật khác.

Thậm chí rong biển không cần phân bón hoặc thuốc trừ sâu để phát triển trong đại dương, cho dù nó được nuôi ở đó hay thu hoạch ngoài tự nhiên.

Ngoài ra, rong biển là loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu ăn rong biển chỉ nên ở mức vừa phải, nếu ăn quá nhiều, đôi khi “lợi sẽ biến thành hại”.

Do thành phần có chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B2, B3, chất xơ, DHA… Bà bầu ăn rong biển ở một mức độ vừa phải sẽ nhận được những lợi ích như:

  • Ngăn ngừa táo bón: Rong biển rất giàu chất xơ, do đó giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề về tiêu hóa thường gặp khác trong thai kỳ.
  • Tốt cho sự phát triển của thai nhi: Rong biển rất giàu axit béo omega 3, tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chứng minh, rong biển còn có chứa các chất như axit align và axit alginic, giúp ngăn ngừa dị tật thai nhi.
  • Ngăn ngừa bệnh tật: Rong biển rất giàu chất oxy hóa, có thể giúp cơ thể chống lại nhiều căn bệnh như trầm cảm, viêm khớp…
  • Ngăn ngừa các bệnh răng miệng: Vitamin C có trong rong biển rất cần thiết cho sự trao đổi chất của tế bào, thúc đẩy quá trình hình thành collagen, ngăn ngừa tình trạng chảy máu chân răng khi mang thai.
  • Thải độc cơ thể, đẹp da, đẹp tóc: Các vitamin và khoáng chất có trong rong biển có tác dụng điều tiết lưu thông máu, tốt cho các hệ cơ quan và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng đừng vì vậy mà ăn quá nhiều để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn.

Theo các chuyên gia, loại thực phẩm này chứa rất nhiều iốt, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp. Mỗi ngày, bạn chỉ nên ăn khoảng 220mg rong biển. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thêm rong biển vào chế độ ăn.

Nhiều người cho rằng phụ nữ đang cho con bú ăn rong biển cũng rất tốt vì khiến sữa mẹ tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng iốt ở cả mẹ và con, đôi khi có thể gây ra suy giáp ở trẻ nhỏ.

Theo CNN

Xem thêm:

Nên đọc