6 điều nên làm trong lúc chờ kết quả phỏng vấn

Có một quan niệm sai lầm mà hầu hết mọi ứng viên đều mắc phải, đó là sau khi gặp gỡ nhà tuyển dụng thì việc còn lại là chỉ ngồi ở nhà và chờ kết quả phỏng vấn từ doanh nghiệp.

Trên thực tế, khoảng thời gian sau phỏng vấn là một giai đoạn rất quý giá để bạn đúc kết những kinh nghiệm bổ ích cho bản thân và bạn vẫn có thể tận dụng thời điểm đó để tạo nên một vài ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng. Dưới đây là 5 điều để đạt được kết quả đó. 

Viết thư cảm ơn

Việc đầu tiên trong 5 điều nên làm trong lúc đợi kết quả phỏng vấn việc làm là bạn cần phải viết thư cảm ơn nhà tuyển dụng đã tham gia phỏng vấn bạn. 

Đây cũng là một cách rất hiệu quả để thể hiện sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bản thân bạn đối với công việc đang ứng tuyển. Bên cạnh đó, việc viết thư cảm ơn sẽ giúp các nhà tuyển dụng nhớ đến bạn, vị trí của bạn trong mắt họ cũng vì thế mà được nâng cao hơn, từ đó cơ hội trúng tuyển cũng sẽ lớn hơn. 

Khi viết thư cảm ơn, bạn cần lưu ý không đề cập quá nhiều về bản thân, những thông tin đó nên được xuất hiện ở mức độ vừaphải. Yếu tố chính của lá thư vẫn nên là bày tỏ sự biết ơn về những trải nghiệm mà bản thân đã nhận được từ đó và nhấn mạnh một lần nữa vì sao bạn là người phù hợp nhất với vai trò. Việc viết thư cảm ơn như một cơ hội thứ 2 để bạn thuyết phục nhà tuyển dụng nên hãy tận dụng thật tốt nhé.

Đánh giá lại buổi phỏng vấn

Việc tổng kết những kinh nghiệm mà bản thân có được từ cuộc phỏng vấn là rất quan trọng, vì cho dù bạn không trúng tuyển thì kinh nghiệm đó vẫn sẽ giúp bạn làm tốt hơn ở những lần sau. Cụ thể, bạn hãy ghi ra những câu hỏi mà nhà tuyển dụng đã đề cập với bạn và liệt kê lại câu trả lời của bản thân, sau đó là đánh giá xem bản thân đã thật sự vấn đáp tốt chưa, nếu chưa tốt thì hãy tìm kiếm câu trả lời hợp lý nhất và ghi chú lại. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ghi vào bảng tổng kết những thiếu sót của bản thân trong quá trình phỏng vấn, những điểm mạnh mà bạn chưa được nói với nhà tuyển dụng và bạn sẽ biết bản thân mình cần cải thiện ở đâu. Hãy biến một cuộc phỏng vấn thất bại thành những bài học bổ ích cho bản thân chứ đừng để nó trôi qua một cách lãng phí.

Kiên nhẫn

Trong thời gian chờ đợi kết quả phỏng vấn thì các ứng viên thường phát sinh tâm lý hồi hộp, lo sợ bản thân sẽ không trúng tuyển. Chính vì lý do này nên họ đã liên tục gọi điện để hỏi về kết quả và việc làm đó vô tình khiến các nhà tuyển dụng cảm thấy phiền phức. 

Việc hỏi kết quả liên tục được coi là một hành động rất thiếu chuyên nghiệp nên nó sẽ làm hình ảnh của bạn xấu đi rất nhiều. Và chắc chắn rằng sẽ không có doanh nghiệp nào muốn làm việc với một ứng viên thiếu kiên nhẫn như thế. Vậy nên, thay vì gọi điện giục giã thì tốt nhất là bạn hãy hỏi xin các nhà tuyển dụng một mốc thời gian cụ thể rồi kiên nhẫn chờ đợi. 

Chú ý các phương thức liên lạc

Có rất nhiều ứng viên bị vuột mất cơ hội làm việc cho dù họ đã trúng tuyển, mà nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng buồn này là do ứng viên đã bỏ sót các email hoặc các cuộc điện thoại quan trọng từ nhà tuyển dụng. 

Vậy nên, bạn cần phải chú ý thật kỹ tất cả các phương tiện liên lạc của mình như điện thoại di động, email… trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả, ngay cả khi chưa đến thời hạn trả kết quả. 

Liên hệ với người tham chiếu

Nếu bạn đã thông tin của người tham khảo cho nhà tuyển dụng tiềm năng, thì sau cuộc phỏng vấn đầu tiên, bạn nên cho họ biết ai đó có thể liên hệ với họ. Thông thường bạn chỉ gửi thông tin của người tham khảo nếu họ biết bạn nhờ họ làm người tham khảo. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nếu bạn nghĩ rằng họ sẽ được gọi, bạn nên nên thông báo cho người tham khảo để họ có sự chuẩn bị tốt hơn. 

Tìm kiếm các công việc khác

Đừng ngừng tìm việc trong khi chờ kết quả phỏng vấn. Cho dù cuộc phỏng vấn diễn ra tốt đẹp đến đâu, vẫn có thể có những ứng viên tiềm năng khác ở cùng vị trí. Do đó, hãy tiếp tục gửi hồ sơ và đi phỏng vấn trong khi chờ đợi phản hồi về các cuộc phỏng vấn đã hoàn thành.

Theo Career Link

Nên đọc