Bạn đã dùng collagen đúng cách hay chưa?

Phụ nữ từ 25 tuổi trở đi, nhất là sau 30 tuổi, lượng collagen mỗi năm giảm đi từ 1 – 1,5%. Điều này dẫn đến sự lão hóa nhanh chóng của làn da và gây ra các bệnh về tim mạch, xương khớp, móng, tóc…Sự xuất hiện của các sản phẩm collagen được coi như một vị cứu tinh của phụ nữ, được săn đón rất nhiều trong thời gian gần đây. Nhưng liệu chúng ta đã hiểu đúng về collagen và bổ sung đúng cách? 

Collagen là gì và công dụng của nó đối với phụ nữ: 

70% cấu trúc của da là Collagen, chúng phân bổ chủ yếu ở lớp hạ bì của da, chiếm 3/4 trọng lượng khô của da. Collagen cùng với elastin tạo nên cấu trúc bền vững và dẻo dai cho da, nhờ đó mà làn da mới được đàn hồi, săn chắc và hình dáng cơ thể được giữ nguyên qua thời gian. Collagen còn là một loại protein chiếm tới 25% tổng lượng protein trong cơ thể người. Collagen ở dạng sợi dài, chủ yếu được tìm thấy trong các mô xơ như dây chằn, gân và da và cũng có nhiều trong giác mạc sụn, xương, ruột và đĩa đệm. Chức năng chính của Collagen là kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau, nếu không có nó, cơ thể người ta sẽ chỉ là các phần rời rạc.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Thật ra, vai trò ở da chỉ là một trong những vai trò có thể nhìn thấy bằng mắt thường của Collagen với cơ thể sống. Ở những cơ quan khác, những nơi không thể nhìn thấy ví dụ xương, cơ, mạch máu…, collagen cũng hiện diện và đóng góp một phần quan trọng trong cấu trúc và chức năng của các cơ quan này. Đặc tính quan trọng nhất của Collagen là sự đàn hồi, tức là có thể giãn ra và co lại như một sợi dây thun. Tính đàn hồi này giúp nó có chức năng tạo nên hình dạng nhất định cho các cơ quan. Tất cả những mô có tính nhu động, cử động, co giãn… đều dựa trên sự co giãn của sợi collagen.

Dấu hiệu thiếu hụt collagen và tác động đến cơ thể: 

Như đã nói ở trên, từ 25 tuổi trở đi, mỗi năm cơ thể chúng ta mất khoảng 1 – 1,5 % lượng collagen vì vậy cũng như tất cả các tế bào khác của cơ thể, collagen cũng có giai đoạn bị già nua và chết đi. Sự thoái hóa này thường xảy ra ở giai đoạn từ 30 tuổi trở đi.

Sau 25 tuổi, da chúng ta bắt đầu lão hóa
Sau 25 tuổi, da chúng ta bắt đầu lão hóa

Thời gian đầu, tốc độ thoái hóa collagen thường chậm nên các dấu hiệu lão hóa có thể không thấy rõ. Từ sau 40 tuổi, tốc độ thoái hóa rất nhanh, nên da bắt đầu chùng giãn, cơ bắp không còn săn chắc, xương mất canxi, các mô quanh mạch máu giảm đàn hồi làm mạch máu nổi rõ lên, dễ tổn thương tạo thành các vết bầm…

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Chính sự thiếu hụt của cấu trúc này dẫn đến hậu quả “lão hoá” của cơ thể mà sự thay đổi da mặt là dấu hiệu dễ nhận biết nhất: làn da bị khô, nhăn nheo, bắt đầu xuất hiện các đường rảnh trên khóe mắt, khóe miệng, lâu dần thành nếp nhăn, các đường nét khuôn mặt bị chùng nhão và chảy xệ. Đặc biệt đối với phụ nữ khi bước sang tuổi 30, tốc độ tổng hợp Collagen bị chậm lại, tốc độ phân hủy Collagen gia tăng, sẽ nhận thấy rất rõ sự xuống cấp được thể hiện cụ thể trên khuôn mặt khi làm việc quá sức, bị căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và thiếu ngủ, …

Căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ là dấu hiệu thiếu hụt collagen
Căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ là dấu hiệu thiếu hụt collagen

Công cuộc cải tạo làn da của chị em phụ nữ và những báo động từ việc dùng collagen sai cách:

Niềm khao khát trẻ mãi với thời gian khiến nhiều chị em phụ nữ lao vào các loại mỹ phẩm, thực phẩm làm đẹp như con thiêu thân. Làn sóng mang tên “Collagen” nổi lên thời gian gần đây khiến  chị em đổ khá nhiều tiền bạc vào đó với mong muốn “trẻ hóa” cơ thể. Nhiều chị em nôn nóng mà áp dụng quá nhiều biện pháp bổ sung collagen cùng lúc, dẫn đến tình trạng trùng lặp hoạt chất. Với suy nghĩ “càng nhiều càng bổ”, nhiều người sử dụng quá liều lượng gây ratăng lượng độc tố, dẫn đến một số tác dụng phụ.

Không phải cứ uống nhiều collagen là tốt
Không phải cứ uống nhiều collagen là tốt

Đối với các loại thức ăn, nước uống collagen, có thể thấy phần lớn lượng collagen bổ sung vào sản phẩm không được nhà sản xuất ghi rõ. Hơn nữa, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, collagen là một loại protein, khi vào dạ dày sẽ bị các dịch tiêu hóa biến đổi để tạo ra dưỡng chất nuôi cơ thể.Uống collagen sẽ chẳng khác gì ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu chất đạm vì sẽ được tiêu hóa thành các axit amin như các protein khác khi vào cơ thể, chứ không phải cứ uống là sẽ đi ngay vào da.

Ngoài ra, tiêm collagen cũng có thể gây ra những hậu quả rất nguy hiểm . Thông thường collagen được lấy từ da heo hoặc bò, phải thông qua kiểm tra chất lượng rất gắt gao. Nếu collagen không đạt chất lượng mà dùng để tiêm thì rất tai hại. Theo Bác sĩ Phan Bích Nga (Viện Dinh dưỡng Quốc gia): “Phương pháp tiêm collagen cũng có thể gây sốc phản vệ: nhẹ thì nổi sần, cục tại chỗ; nặng là phản ứng đào thải protein lạ, có thể gây sốc toàn thân, nguy hiểm đến tính mạng. Những người có rối loạn tự miễn dễ bị choáng khi cơ thể tiếp xúc với các hợp chất từ ngoài vào. Lượng collagen di chuyển dưới da có thể làm mặt bị sưng, lệch vẹo, thậm chí biến dạng”.

Phụ nữ nên cân nhắc khi lựa chọn giải pháp tiêm collagen vào cơ thể
Phụ nữ nên cân nhắc khi lựa chọn giải pháp tiêm collagen vào cơ thể

Các sản phẩm bổ sung collagen hiện có trên thị trường có hai loại: Uống và thẩm thấu qua da.

Tuy nhiên, việc đắp, thoa hay uống collagen để làm đẹp không mang đến hiệu quả như nhiều người vẫn tưởng. Với việc bổ sung Collagen theo đường uống, các chuyên gia nhận định: uống Collagen cũng chẳng khác gì ăn thịt, ăn cá hoặc các loại thực phẩm giàu chất đạm vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axit amin như các protein khác khi vào cơ thể. Không phải cứ uống, tiêm, hay đắp mặt nạ collagen là chất collagen ấy sẽ đi ngay vào da.

Theo Tiến sĩ Jim Thomas (Mỹ) cho rằng: hiện vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh các loại kem dưỡng da có chứa Collagen phát huy hiệu quả do cấu trúc của Collagen quá lớn, không thể hấp thụ vào da. Một vài sản phẩm dưỡng da vẫn được người sử dụng chấp nhận vì trong sản phẩm đó có chứa những chất làm ẩm và một số khoáng chất khác, nên khi đắp lên da vẫn giúp da phần nào cải thiện sự mịn màng. Và chính điều này đã gây nên lầm tưởng cho một số người là mỹ phẩm collagen rất tốt.

Quan niệm qua 50 tuổi thì collagen không còn tác dụng nữa là không đúng:

Càng lớn tuổi, lượng collagen càng mất đi nhiều hơn (sau 25 tuổi, mỗi năm cơ thể mất 1 – 1,5% lượng collagen). Khi ở tuổi ngoài 50, việc bổ sung collagen rất quan trọng, không những đóng vai trò giữ gìn làn da căng mịn, săn chắc mà còn cần thiết cho sức khỏe, phòng tránh và góp phần điều trị các bệnh liên quan đến khớp, dây chằng, răng nướu, móng, tóc,… Tuy nhiên, việc này không đồng nghĩa với việc bạn cần uống lượng collagen gấp đôi, gấp 3 người ít tuổi hơn. Liều lượng nhất định sẽ có tác động đến da, một số trường hợp để điều chỉ bệnh, bác sĩ có thể chỉ định tăng liều lượng collagen cần thiết cho cơ thể.

Ngoài 50t, cơ thể vẫn rất cần bổ sung collagen
Ngoài 50t, cơ thể vẫn rất cần bổ sung collagen

Cách dùng và liều lượng thế nào để collagen thực sự mang lại hiệu quả:

Liều lượng collagen đảm bảo phát huy tác dụng cho từng độ tuổi và thể trạng là khác nhau nhưng trung bình  2.5g – 5g là lượng collagen được nghiên cứu là phù hợp cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình trạng da và sức khỏe của mỗi người mà lượng collagen cần thiết sẽ khác nhau. Hàm lượng tối đa khuyên dùng là 10g, đó là mức lý tưởng cho cơ thể dung nạp an tòan và lâu dài.

Nhiều người cho rằng nên uống collagen một lượng nhiều trong thời gian ngắn rồi nghỉ sau đó uống lại mới tốt! Nhưng thực tế, cơ thể chỉ có thể hấp thụ một lượng collagen nhất định mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, lượng collagen bổ sung vào cơ thể duy trì được trong 7 ngày, tối đa là tồn tại được 4 tuần sau đó. Vì vậy, việc uống quá nhiều collagen trong một lần và dừng nghỉ “đợi” collagen hấp thụ vào cơ thể rồi mới uống tiếp sẽ uổng phí công sức mà không mang lại hiệu quả lâu dài. Các chuyên gia khuyên dùng collagen tối thiểu 3 tháng liên tục với độ tuổi dưới 30, và trên 30 cần bổ sung liên tục 6 tháng.

Hiện nay, trên thị trường collagen được tinh chế dưới nhiều dạng mà phổ biến nhất là dạng viên nén và dạng nước uống. Lựa chọn loại nào là tùy thuộc vào thể trạng cơ thể, tính chất công việc và nhu cầu của mỗi người, các chuyên gia khuyên chị em phụ nữ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đưa ra liều lượng và dạng thức collagen để có tác dụng tốt nhất. Collagen hấp thụ tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc sau bữa ăn 30 phút. Ngoài ra, chúng ta nên bổ sung thêm trái cây, thực phẩm giàu protein trong thực đơn hàng ngày để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể, để hấp thu tốt collagen.

Trên thị trường có rất nhiều loại collagen
Trên thị trường có rất nhiều loại collagen

Sản phẩm nào tốt nhất:

Hiện nay có rất nhiều loại collagen trên thị trường đến từ các nhãn hàng khác nhau. Khách hàng nên có sự lựa chọn thông minh để có được sản phẩm chất lượng an toàn đến từ các thương hiệu uy tín để tránh “tiền mất tật mang”. Do collagen dạng đường uống đi vào trực tiếp trong cơ thể nên một sự lựa chọn cân nhắc và tham khảo ý kiến chuyên gia là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe và tuổi xuân cho chị em phụ nữ.

Một sự lựa chọn thông minh sẽ cho kết quả như mong đợi
Một sự lựa chọn thông minh sẽ cho kết quả như mong đợi

Tổng hợp từ Internet

Nên đọc