Bán xăng giả thu hàng nghìn tỉ, ‘Đại gia’ Trịnh Sướng cùng 22 đối tượng bị tạm giam

PhunuOnline.net – Bình quân mỗi tháng bán ra thị trường hơn 6 triệu lít xăng giả từ chi phí dung môi lên đến 3000 tỉ đồng, cho thấy lợi nhuận bất chính mà các đối tượng này thu được là một con số khổng lồ.

Ngày 6-6, Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra ban đầu của vụ án “Sản xuất, buôn bán hàng giả” là xăng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Công an tỉnh Đắk Nông cho hay cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố 23 bị can, bắt tạm giam 22 người và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú một bị can.

Đại tá Lê Văn Tuyến, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, trực tiếp chỉ đạo khám xét các địa điểm sản xuất xăng giả. Ảnh: Minh Lộc.

Các bị can trên nằm trong đường dây sản xuất, mua bán xăng giả lớn nhất từ trước đến nay do đại gia Trịnh Sướng, Đinh Chí Dũng, Nguyễn Ngọc Quan tổ chức. Về phương thức pha trộn, theo đại tá Lê Vinh Quy, các đối tượng sử dụng dung môi sản phẩm trong quá trình chưng cất của dầu mỏ, có chỉ số octan (RON) rất thấp, rồi pha với xăng A95 và chất tạo màu thành xăng giả. Cụ thể, sử dụng dung môi trộn với 30%-50% xăng A95 thật và chất tạo màu để tạo ra xăng A95 giả rồi tung ra thị trường.

Được biết, từ năm 2017 đến nay các đối tượng đã chi khoảng 3.000 tỉ đồng để mua dung môi. Mỗi tháng, các cơ sở tung ra thị trường 6 triệu lít xăng giả, tiêu thụ tại nhiều địa phương như: Đắk Nông, Đắk Lắk, TP HCM, Sóc Trăng, Khánh Hòa…

Trịnh Sướng, một trong 3 giám đốc công ty sản xuất xăng giả. Ảnh: Minh Lộc.

Hiện cơ quan chức năng đã kết luận có khoảng 100 mẫu xăng giả có hàm lượng methanol, hydrocarbon vượt quá quy định. Việc người tiêu dùng mua phải xăng giả khi sử dụng sẽ làm cho hiệu suất động cơ giảm, có thể gây hư hỏng động cơ hoặc cháy nổ.

“Thực tế đã xảy ra cháy nổ rất nhiều phương tiện và đây có thể là một trong số nguyên nhân. Hiện Công an tỉnh Đắk Nông đã báo cáo Bộ Công an thông báo cho công an toàn quốc rà soát lại các phương tiện cháy nổ trong 3 năm gần đây để làm rõ có phải do xăng giả hay không” – đại tá Lê Vinh Quy kết luận và cho biết chuyên án vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra.

Thiên Khôi

Theo Tuổi trẻ

Xem thêm

Loạt phim kinh dị và hành động được chờ đợi nhất trong tháng 6 này

iOS 13 trên Apple cho phép người dùng tạo email ‘rác’ để truy cập ứng dụng

Cô gái tưởng lấy được chồng Trung Quốc giàu, về chung nhà mới vỡ lẽ

Nên đọc