Cách trả lời hay cho câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?”

Phunuduongthoi.vn – “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?” là câu hỏi dạng mở từ phía nhà tuyển dụng giúp ứng viên có cơ hội trình bày hết những điểm mạnh, điểm đặc biệt của mình. Đây là cơ hội ghi điểm thuyết phục nếu ứng viên biết cách thể hiện.

Vậy làm thế nào để trả lời câu hỏi này một cách thông minh, khéo léo giúp nhà tuyển dụng nhận thấy bạn chính là ứng viên sáng giá mà họ đang tìm kiếm. Một số gợi ý về cách trả lời câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên chọn bạn” sau đây phần nào giúp bạn áp dụng riêng với trường hợp thực tế của mình, từ đó có câu trả lời thuyết phục nhất.

Cách trả lời hay cho câu hỏi Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn - phunuduongthoi.vn
Nhấn mạnh kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn sở hữu

Tất nhiên trong CV tìm việc làm ở TPHCM hay Hà Nội, những yếu tố quan trọng như bằng cấp, trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn cũng đã được ghi rõ. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội để bạn bộc lộ rõ hơn,đưa ra dẫn chứng thực tế bổ sung cho những điều bạn viết.

Trước khi phỏng vấn bạn cần tìm hiểu các kỹ năng đòi hỏi cho công việc này. Khi đưa ra câu trả lờibạn đừngquên nhấn mạnh mình đã sở hữu kỹ năng trên nhờ quá trình làm việc, nỗ lực rèn luyện từ thực tế. Và những điều này thực sự hữu ích cho công việc sắp tới ra sao.

Ngoài ra, nên đề cập đến kinh nghiệm quý giá mà mình đã có được khi làm việc tại các vị trí tương đương trước đây. Hãy cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã biết ơn các công việc cũ như thế nào vì nhờ đó bạn tiến bộ và vững tin như ngày hôm nay.

Khéo léo đề cập đến các thành tích đạt được

Khi trả lời dạng câu hỏi mở “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?”, nhà tuyển dụng còn có mục đích thăm dò phẩm chất ứng viên. Do đó bạn nên thể hiện sự tự tin đúng mức. Đừng sa đà vào kể lể dài dòng hay khoe khoang quá mức các giải thưởng. Thay vào đó bạn nên đề cập đến một vài thành tích nổi bật nhất, có giá trị nhất liên quan đến lĩnh vực nghề nghiệp đang ứng tuyển. Bày tỏ sự hãnh diện về bản thân nhưng vẫn giữ sự khiêm nhường.

Cách trả lời hay cho câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?” - ảnh 1

Có nghĩa là bạn ghi nhận năng lực của bản thân và song song đó là không quên nhấn mạnh lời cảm ơn cộng sự – những người hỗ trợ, góp phần làm nên thành tích đó của bạn. Đó có thể là sếp cũ, đồng nghiệp cũ hoặc người hướng dẫn bạn trước đây. Nội dung này trong CV thường không được cập nhật cụ thể nên câu trả lời của bạn góp phần bổ sung để được đầy đủ và thuyết phục hơn.

Thể hiện thái độ chủ động, linh hoạt

Hãy thể hiện sự tự tin, bình tĩnh và trình bày thật cuốn hút khi đối diện với nhà tuyển dụng. Bạn có thể kể ngắn gọn thêm một tình huống tiêu biểu nhất về khó khăn trong công việc trước đây mà bạn đã học cách thích ứng, thay đổi để vượt qua như thế nào.

Đừng thể hiện sự rụt rè, thiếu tự tin hoặc kém hào hứng khi đưa ra câu trả lời. Ngược lại luôn luôn diễn đạt một cách chủ động, giữ thái độ vui vẻ, lạc quan và giữ nét mặt thoải mái khi giao tiếp bằng nụ cười nhẹ tự nhiên.

Bạn có giá trị với tập thể như thế nào?

Bất kì môi trường công việc nào cũng đòi hỏi sự đoàn kết, tương trợ nhau. Đặc biệt về phía tuyển dụng, họ không bao giờ chọn người có tính cách cô lập, khó làm việc nhóm hoặc tự tách mình ra khỏi tập thể. Do đó để có câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?”, bạn phải thể hiện được giá trị của mình đối với tập thể. Bằng việc nhấn mạnh khả năng làm việc độc lập cao, bạn còn là một phần gắn kết không thể thiếu của đội nhóm cùng làm việc. Bạn sẵn sàng hỗ trợ cho công việc chung và trợ giúp hiệu quả cho đồng nghiệp khi cần thiết.

Cách trả lời hay cho câu hỏi “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?” - ảnh 2
Hãy thể hiện bạn là đặc biệt, riêng biệt

Và cuối cùng ngoài việc trả lời các câu hỏi thể hiện về năng lực chuyên môn hay các kỹ năng mềm, bạn đừng quên thể hiện cá tính riêng biệt của mình. Đừng chỉ trả lời các câu hỏi với nội dung một cách rập khuôn, máy móc hay cố để tỏ ra hoàn hảo. Chỉ cần bạn khéo léo thể hiện quan điểm, chính kiến và tư duy riêng biệt của mình một cách tích cực. Hãy chứng tỏ bạn là ứng viên thú vị và đặc biệt như thế nào qua những ấn tượng mà bạn để lại từ cách trả lời nội dung câu hỏi cho đến phong thái toát ra từ bạn.

Thông thường mục tiêu của nhà tuyển dụng không phải tìm kiếm người giỏi nhất mà là người phù hợp nhất. Do đó để có các câu trả lời thuyết phục bạn cần tìm hiểu kỹ tiêu chí lựa chọn ứng viên để dựa vào đó đưa ra các câu trả lời phù hợp và khéo léo nhất. Trong khi trao đổi bạn cũng cần tinh tế quan sát đối phương về thái độ của họ để có sự điều chỉnh hợp lý. “Vì sao chúng tôi nên tuyển bạn?” sẽ không còn là câu hỏi khó nếu bạn biết tận dụng cơ hội để tỏa sáng bản thân mình.

                                                                                                           Theo Vietcv

Nên đọc