Cảnh sát Thái Lan bắt giữ 2 người Việt săn bắn trái phép hổ quý

PhunuOnline.net – Guardian (Anh) ngày 24/1 đưa tin cơ quan chức năng Thái Lan đã bắt giữ điều tra 2 nghi phạm người Việt trong vụ phát hiện xương hổ trong một chiếc taxi chở 2 người này hồi tháng 10/2018.

Cảnh sát nhận được tin báo của người tài xế taxi và tiến hành dừng xe để kiểm tra, sau đó phát hiện bộ xương một con hổ giấu trong hành lí của 2 hành khách người Việt Nam, cùng nhiều điện thoại có lưu hình ảnh con vật bị giết hại. Ngay sau đó, hai người này đã bị bắt giữ.

Hình ảnh trong điện thoại nghi phạm.

“Băng nhóm này đã không còn là mối đe dọa, nhưng chúng ta nên cảnh giác rằng những người đã bỏ tiền thuê họ có thể sẽ cử thêm nhiều thợ săn khác đến đây để giết chết hổ của đất nước chúng ta” – ông Petcharat Sangchai, giám đốc tổ chức Freeland-Thailand (đơn vị giám định pháp y xác hổ được tìm thấy) cho hay.

Sau hơn 3 tháng điều tra, cảnh sát xác định 2 nghi phạm trên đã được cử đến Thái Lan bởi một tổ chức hoạt động từ Việt Nam để làm việc, với vai trò là những “nhà cung ứng” hổ cho nhóm này. Những người này đã từ Việt Nam băng qua Lào để đến Thái Lan qua cung đường gần 1.200km, cảnh sát cho hay.

“Đây là những tên tội phạm chuyên nghiệp làm việc cho một tổ chức tội phạm ở Việt Nam. Vai trò của họ là mang xương hổ tươi về cho những người đã trả tiền thuê họ. Họ tiến hành công việc này bằng cách đến Thái Lan, liên hệ với những tên săn trộm thuê, trả tiền mặt cho chúng, và sắp xếp việc vận chuyển xương và xác hổ về lại Việt Nam qua đường biên giới” – ông Steve Galster, chủ tịch tổ chức Freeland International cho biết.

Cảnh sát kiểm tra bộ xương hổ được tìm thấy trong taxi chở 2 người Việt ở miền Bắc Thái Lan (tháng 10/2018).

Hai người Việt bị bắt hồi tháng 10/2018 khi đang trên đường chuyển xương hổ về Việt Nam thì bị phát hiện. Những người này đã đến Thái Lan và Malaysia nhiều lần trước đó với mục đích tương tự, nhà chức trách Thái Lan cho biết.

“Chúng tôi không nghĩ rằng đây là lần đầu tiên những người này được cử đến Thái Lan, và chúng tôi có lý do để tin rằng họ sẽ lặp lại hành động này” – ông Sangchai nêu rõ.

Theo Guardian, tổ chức Việt Nam đã thuê những người này hoạt động trong lĩnh vực chế biến cao hổ cốt bất hợp pháp. Được biết, bộ xương hổ được tìm thấy trong hành lý của những người này được định giá khoảng 20.000 USD trên thị trường chợ đen.

Hổ là một trong những loài động vật bị đe dọa nhất thế giới, xếp vào nhóm có nguy cơ tuyệt chủng bởi Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN), theo Guardian.

Trước đó vào tháng 11/2018, cảnh sát Nam Phi cũng từng bắt giữ nhóm 6 người Việt vì đã săn bắn trái phép 40 con sư tử chỉ trong hai ngày. Bên cạnh đó, dư luận chắc hẳn vẫn chưa quên vụ 152 du khách Việt bỏ trốn tại Đài Loan. Liên tiếp nhiều vụ phạm tội do người Việt gây ra tại nước ngoài đã ít nhiều khiến uy tín của dân Việt Nam tại các quốc gia này suy giảm nghiệm trọng.

Ngô Long

Tổng hợp

Xem thêm:
Thú chơi cây cảnh Tết ngoại nhập của nhà giàu Việt
Đi du lịch ở Hội An, cả gia đình 4 người chỉ còn 1 vì ô tô lao xuống sông
5 món mì nổi tiếng không thể bỏ qua khi tới Nhật Bản

Nên đọc