Có thể xin miễn, giảm phạt 90 triệu vì đổi USD trong tiệm vàng

Người bị xử phạt 90 triệu đồng trong vụ đổi 100 USD có thể xin miễn, giảm hình phạt để được xem xét, giải quyết, lãnh đạo TP Cần Thơ cho biết.

Tối 23/10, trả lời báo chí, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều) có thể xin miễn, giảm mức phạt 90 triệu đồng do vi phạm hành chính.

Anh Rê vi phạm vì “Mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ”, được quy định tại Điều 24 Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.

Theo lãnh đạo Cần Thơ, anh Rê có thể làm các yêu cầu để xin giảm nhẹ việc nộp phạt của mình.

Cụ thể, đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định của Điều 77, đề nghị nộp tiền phạt nhiều lần theo quy định Điều 79, đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76.

Khi đó, UBND TP Cần Thơ sẽ xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính cũng nêu rõ, anh Rê có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính đối với quyết định của UBND TP Cần Thơ, theo quy định của pháp luật.

phạt tiền vì đổi ngoại tệ ở tiệm vàng
Quyết định xử phạt anh Rê.

Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) cho biết, việc xử phạt của UBND TP Cần Thơ căn cứ vào Nghị định 96 là đúng. Luật sư cho rằng, với trường hợp của anh Rê, việc tịch thu tang vật là số tiền gần 2,3 triệu đồng (được đổi từ 100 USD) đã đủ tính răn đe.

Nếu xử phạt hành chính 90 triệu với anh thợ điện, lương mỗi tháng vài triệu, người này không có khả năng nộp phạt.

Người dân đến đổi ngoại tệ, ít khi nào yêu cầu nơi mình đổi ngoại tệ trình ra giấy phép. Vì vậy, nếu thực hiện giao dịch mà nơi đổi tiền không có giấy phép thì cả 2 bên đều bị xử phạt.

“Vì vậy, Nghị định 96 cần được sửa đổi, bổ sung để sát với thực tiễn”, luật sư Nguyễn Văn Đức nêu quan điểm.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Nguyễn Cà Rê, số tiền 90 triệu đồng vì vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được thu đổi ngoại tệ. Ngoài ra, anh Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng, số tiền đổi được từ 100 USD.

Tiệm vàng anh Rê đổi tiền cũng bị xử phạt hành chính 295 triệu đồng.

UBND TP Cần Thơ xử phạt hành chính đối với cơ sở này số tiền 180 triệu đồng với hành vi “Mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ”; xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng với hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định; 30 triệu đồng đối với hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Cơ sở này cũng bị phạt bổ sung, tịch thu 100 USD, 20 viên kim cương và 19.910 viên đá hột nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Theo Soha.vn

Liên quan:

Nên đọc