“Công chúa Huawei” đề xuất 11 triệu USD để được tại ngoại

 

PhunuOnline.net – Tòa án Canada ngày 10/12 nhận được đề nghị cho Mạnh Vãn Châu – CFO tập đoàn Huawei tại ngoại. Nữ doanh nhân Trung Quốc đề nghị tự trả chi phí thuê đội giám sát riêng ngăn bà chạy trốn.

Để được tại ngoại trong thời gian chờ Canada cân nhắc đề nghị dẫn độ của Mỹ, bà Mạnh đề xuất thuê công ty an ninh tư nhân Lions Gate thành lập đội đặc cách giám sát bà 24/7.

Luật sư biện hộ của bà Mạnh đề xuất tài sản bảo đảm của bà là hai ngôi nhà ở Vancouver trị giá khoảng 10,4 triệu USD cộng với 750.000 USD tiền mặt.

Bà Mạnh cũng đề nghị tòa án cho phép đội an ninh này được sử dụng phương án bắt giữ nếu phát hiện bà tìm cách vi phạm lệnh tại ngoại và chạy trốn. Luật sư của bà Mạnh, David J. Martin, thông báo với thẩm phán William Ehrcke rằng CFO Huawei sẽ bỏ tiền túi lo chi phí vận hành đội giám sát này nếu được cho tại ngoại.

Ký họa bên trong phiên tòa xét đề nghị cho bà Mạnh Vãn Châu được tại ngoại ở Vancouver.

Scott Filer, CEO của công ty an ninh tư nhân Lions Gate, cũng có mặt tại phiên tòa. Ông cho biết đội giám sát bà Mạnh sẽ bao gồm một tài xế riêng và đội hộ tống nhằm kiểm soát mọi hoạt động và di chuyển thường ngày bên ngoài khuôn viên nhà riêng nữ doanh nhân này. Filer cũng đề nghị tòa chỉ định bản đồ giới hạn di chuyển của bà Mạnh tại Vancouver. Ông thừa nhận rủi ro lớn nhất trong đề xuất này là công ty chưa từng giám sát nghi phạm nào được bảo lãnh tại ngoại.

Trong thời gian chờ tòa kết luận về đề nghị tại ngoại, nữ doanh nhân 46 tuổi đang được tạm giam tại Trung tâm giam giữ Alouette dành cho nữ.

Trong khi đó, phía công tố viên Canada cho rằng CFO của Huawei nắm trong tay nguồn lực to lớn và có rủi ro bỏ trốn rất cao. Trong thư Bộ Tư pháp Mỹ gửi phía Canada tuần qua, các công tố viên Mỹ cho biết bà Mạnh được Trung Quốc và Hong Kong cấp ít nhất bảy cuốn hộ chiếu trong vòng 11 năm qua.

Bà Mạnh Vãn Châu là con gái của chủ tịch kiêm nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi. Bà bị bắt giữ khi đang chuyển tiếp chuyến bay tại thành phố Vancouver trên đường từ Hong Kong đi Mexico. Giới chức Canada hành động theo yêu cầu bắt giữ và dẫn độ của tòa án New York, Mỹ.

Mỹ đang yêu cầu dẫn độ bà Mạnh để xét xử nhiều cáo buộc vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) áp đặt lên Iran. Mức án tối đa cho mỗi tội danh có thể lên đến 30 năm tù. Trong khi đó, quá trình xét yêu cầu dẫn đỗ có thể kéo dài đến một năm.

Về vụ việc này, giáo sư Arthur Dong trường kinh doanh McDonough thuộc đại học Georgetown ở Washington nhận đình việc giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu của tập đoàn Huawei bị bắt giữ được coi là diễn biến mới trong cuộc cạnh tranh giành vị trí siêu cường công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Giáo sư đưa ra bình luận phía Mỹ đã “tóm được con cá voi” với việc bắt giữ bà Mạnh. Cha bà Mạnh, ông Nhậm Chính Phi, không chỉ là người sáng lập tập đoàn Huawei, mà còn là đại biểu Nhân đại (quốc hội) và là nhân vật thân cận của ông Tập Cận Bình.

Huawei – một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới là cơ sở để hiện thực hóa tham vọng giảm phụ thuộc công nghệ vào nước ngoài của chính phủ Trung Quốc. Trong khi đó Washington từ lâu đã cho thấy quan điểm rõ ràng về việc hạn chế sức mạnh công nghệ đang lên của Trung Quốc để bảo toàn sự thống trị của Mỹ trong lĩnh vực này.

Một số người cầm biểu ngữ đòi trả tự do cho bà Mạnh Vãn Châu bên ngoài tòa án tối cao tại tỉnh British Colombia, Canada ngày 10/12.

Vụ bắt giữ nữ doanh nhân cũng được ghi nhận đã ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính thế giới, thị trường tin rằng vụ việc là mối đe dọa nghiêm trọng đến các cuộc đàm phán trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hơn nữa, vụ bắt giữ này hoàn toàn có thể khơi dậy chủ nghĩa dân tộc và nếu truyền thông nhà nước Trung Quốc quyết định đưa vụ việc này lên, sẽ có tâm lý chống Mỹ gia tăng trong xã hội nước này.

Hải Phong

Tổng hợp

Nên đọc