Đến trung tâm học ngoại ngữ-phương pháp đã lỗi thời?

Mọi người thường vẫn nghĩ rằng, muốn học ngoại ngữ thì phải đến các trung tâm. Điều đó lý giải vì sao các cơ sở dạy tiếng mọc lên khắp nơi trong thành phố. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, xu hướng học online đang cho thấy những lợi điểm mang tính chất cách mạng.

Trực tuyến có thể đẩy lùi trực tiếp

Khi nhắc đến việc học ngoại ngữ, chúng ta thường hình dung đến phương pháp truyền thống và cơ bản nhất được thực hiện trên ghế nhà trường: giáo viên truyền đạt trực tiếp kiến thức, kỹ năng đến học sinh, học viên qua bục giảng. Công cụ để hỗ trợ cho việc học này là những lớp học, các đoạn băng luyện nghe, đài cassette. Phát triển hơn thì sẽ có những phần mềm hỗ trợ hoặc là Flashcard cho việc học Toiec, Ielts… Tuy nhiên nhìn chung phương pháp học truyền thống sẽ được thực hiện tại các lớp học, có thể trong nhà trường hoặc tại các trung tâm tiếng Anh tư nhân.

Về cơ bản, đây là phương pháp học Tiếng Anh của phần lớn người dân Việt Nam trong suốt nhiều năm qua. Không ai nói và dám khẳng định rằng đây là phương pháp không hiệu quả, vì rất rất nhiều những người Việt giỏi tiếng Anh đều đã trưởng thành và học tập từ phương pháp đó. Dĩ nhiên, để đạt được thành công trong ngoại ngữ thì không thể bỏ qua sự rèn luyện từ chính nỗ lực cá nhân của mỗi người. Khác biệt là thực trạng xã hội hiện nay cho chúng ta một vài thống kê để thấy rằng phương pháp học tiếng Anh truyền thống, đến các trung tâm đã không còn phát huy được tối ưu như mong muốn của người dạy, người học.Edutalk.vn

Cô Phạm Thanh Nhân, một giáo viên tiếng Anh trong trung tâm ngoại ngữ tại TP.Hồ Chí Minh thừa nhận: “Thực tế việc dạy học tại các trung tâm ngoại ngữ hiện nay đã cải tiến rất nhiều, giúp các học viên tiếp cận được nhiều hơn với các phương pháp giảng dạy mới, các kiến thức mới, kỹ năng để hoàn thiện về nghe nói đọc viết thật phù hợp với nhu cầu của người học cũng như chất lượng giáo dục. Nhưng tại các trung tâm, đa phần vẫn phải giảng dạy theo phương pháp truyền thống mà nếu các em thụ động hoặc ngại giao tiếp thì rất khó để bắt kịp các bạn. Với giáo viên, trong một lớp không thể bao quát hết và chi tiết đến từng học viên được.”

Thực trạng này nói lên một yêu cầu mới cho việc học ngoại ngữ, cần phải chủ động hơn, linh hoạt hơn, kết nối rộng hơn với các ứng dụng công nghệ thông tin, mạng internet để người học là trung tâm và có điều kiện cao nhất để tiếp cận với ngoại ngữ.

Ứng dụng công nghệ để không bị tụt hậu

Cuộc cách mạng 4.0 trong giáo dục sẽ đánh dấu một bước chuyển thực sự của việc dạy và học ngoại ngữ. Trao đổi với chị Lê Mỹ Tâm, một phụ huynh có con đang học lớp 11 tại TP.Hà Nội, chị cho biết: “Khi bước vào cấp 3, tôi cho con học ngoại ngữ tại trung tâm, một phần là theo xu hướng vào thời điểm đó, một phần khác là muốn cháu có điều kiện tốt hơn trong việc nâng cao kỹ năng ngoại ngữ và giao tiếp vì cháu khá rụt rè. Nhưng cháu kể rằng việc học ở trung tâm không khác mấy so với việc học ở trường. Chỉ là thoải mái hơn, không bị áp lực về điểm số và các thầy cô cũng truyền đạt theo hướng giúp các cháu tương tác tốt với nhau trong lớp học. Kết quả không thực sự cải thiện nên sang lớp 11 tôi đã cho cháu chuyển qua học tiếng Anh trực tuyến, với lựa chọn là 1 giáo viên kèm 1 học sinh. Cháu hoàn toàn học ở nhà và tôi thấy cháu thoải mái hơn, kết quả tiếng Anh khá hơn hẳn”.

Vì sao các phụ huynh đang dần có xu hướng chuyển dịch cho con mình lựa chọn học tiếng Anh trực tuyến? Và vì sao nhóm người đã đi làm thường lựa chọn việc học tiếng Anh trực tuyến hơn là chọn đến các trung tâm? Điều này trước hết cho thấy sức phủ sóng của công nghệ thông tin và mạng internet là cực kỳ rộng, nên họ nhận thấy rằng không nhất thiết phải di chuyển ra khỏi nhà chỉ để phục vụ cho việc học. Hoàn toàn có thể làm được điều đó ngay tại không gian của chính mình, khi mà lịch học, giáo viên đã được chính người học chủ động sắp xếp. Đây chính là cốt lõi của cuộc cách mạng 4.0 trong giáo dục, chuyển từ các phương pháp giảng dạy truyền thống sang ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, kết nối cộng đồng và linh hoạt trong giáo dục.

Ở bất cứ độ tuổi nào, bạn cũng cần học. Điều quan trọng là cách bạn học phải phù hợp với thực tế cuộc sống và dòng chảy của xã hội hiện đại. Nếu cứ mãi lỗi thời, tư duy cũng như kiến thức mà bạn thu nhận được từ các khoản đầu tư cho ngoại ngữ hoàn toàn không tương xứng.

Riêng với ngoại ngữ, môn học này đòi hỏi ở con người tính năng động, linh hoạt. Chuyển dịch sang lựa chọn học ngoại ngữ trực tuyến, là cách để chúng ta đón đầu cuộc cách mạng 4.0 trong giáo dục, và cũng là cách để đạt được kết quả tốt nhất trong việc học ngoại ngữ của mình.

 Edutalk.vn là ứng dụng học ngoại ngữ nổi bật hiện nay, giúp Học viên kết nối tri thức thật dễ dàng với hơn 500 Giáo viên bản xứ, nước ngoài và Việt Nam chuyên nghiệp có trên 5 năm kinh nghiệm giảng dạy ngoại ngữ online.

Cùng với đó, Edutalk có hơn 500 Gia sư cộng đồng phục vụ nhu cầu của Học viên và Phụ huynh học viên với nhiều khóa học offline đa dạng và thiết thực. Định hướng trở thành cộng đồng giáo dục trực tuyến phổ biến tại Việt Nam, Edutalk.vn cam kết mang lại nhiều trải nghiệm thú vị trong từng khóa học dành riêng cho Học viên. Ngoài các lớp học tiếng Anh, vốn là thế mạnh từ trước của Edutalk, kênh trực tuyến này sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng có tính chất ứng dụng thực tế, giúp cho người học dễ dàng nắm bắt, thực hành và vận dụng hiệu quả. Một số lĩnh vực đang rất “hot” hiện nay được đào tạo tại Edutalk có thể kể đến như: công nghệ thông tin, marketing online, nông nghiệp công nghệ cao, các kỹ năng mềm,…

“Tiện ích, hữu dụng, hiệu quả và tiết kiệm. Đó chính là những giá trị mà Edutalk luôn nỗ lực để mang đến cho cộng đồng người học trực tuyến. Trong tương lai gần, với khả năng kết nối không giới hạn, mọi người có thể đến với chúng tôi để được chia sẻ, đào tạo bất kỳ kiến thức, kỹ năng nào cần thiết cho cuộc sống”, ông Nguyễn Ngọc Hiển, Giám đốc Dự án Kênh giáo dục trực tuyến Edutalk, cho biết.


Bình Miên

Nên đọc