“Điểm mặt” 5 vấn đề sức khỏe nhà nào cũng gặp trong dịp Tết

Những ngày đầu năm, các hoạt động vui chơi, tiệc tùng diễn ra thường xuyên khiến bạn lơ là việc chăm sóc sức khoẻ. Vì thế rất dễ mắc phải nhiều bệnh, đặc biệt là các vấn đề về đường tiêu hoá, mụn. Cùng tìm hiểu về 5 vấn đề khó ai tránh khỏi và cách xử trí để có một cái Tết vui khoẻ vẹn tròn nhất.

Ngộ độc thực phẩm

Để tiết kiệm thời gian và công sức nấu nướng, các bà nội trợ thường nấu sẵn thức ăn với số lượng lớn rồi dự trữ sử dụng trong nhiều ngày, cộng với việc hâm đi hâm lại thức ăn cũ lại càng làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm trong những ngày này.

Vì thế, bạn cần cân đối lượng thực phẩm phù hợp với nhu cầu của gia đình, nấu vừa đủ ăn, hạn chế hâm đi hâm lại nhiều lần gây mất chất dinh dường lại không an toàn cho sức khỏe.

Rối loạn tiêu hóa

Ngày Tết, chúng ta thường dùng nhiều bữa ăn vặt với giờ giấc không ổn định, ăn nhiều hơn và thường xuyên có các món nhiều béo như bánh chưng thịt mỡ, thịt kho trứng, lạp xưởng, thức ăn chiên xào… nên dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa (chướng hơi, đầy bụng, buồn nôn…).

Để đề phòng vấn đề này, bạn cần lưu ý cả nhà ăn uống điều độ hơn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, đường gây đầy hơi, chướng bụng. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn có thể uống một ly trà gừng dịu đi cảm giác đầy hơi đó.bệnh sau tết

Một ly trà gừng khi cảm thấy đầy bụng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn

Táo bón

Vào ngày Tết, chợ và siêu thị thường đóng cửa từ 3-5 ngày, nguồn rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn của cả nhà vì thế bị hạn chế rất nhiều. Như bạn đã biết, thiếu chất xơ sẽ gây ra táo bón (tình trạng này có thể diễn ra trong vài ngày hoặc thậm chí kéo dài hơn nữa).

Bên cạnh việc hạn chế dùng thực phẩm có quá nhiều đạm, béo trong khẩu phần ăn, các bà nội trợ cần lưu ý bổ sung thêm rau củ vào chế độ ăn của cả nhà, một người trưởng thành cần được cung cấp lượng rau củ, trái cây khoảng 500g/ngày để đủ lượng chất xơ cần thiết. Đối với trẻ em, bạn có thể cắt nhỏ rau để cho trẻ ăn luôn cả xác.

Cắt nhỏ các loại rau củ sẽ giúp trẻ dễ dàng ăn rau hơn

Mụn nhọt phát triển

Các loại bánh, kẹo ngọt, mứt tết… với hàm lượng đường cao khiến cơ thể nóng hơn thường lệ dẫn đến dễ sinh ra mụn nhọt. Tình trạng táo bón làm cho chất cặn bã, chất độc trong cơ thể không được thải ra ngoài càng làm nguy cơ nổi mụn tăng cao hơn nữa.

Dù bận rộn, bạn đừng quên chú ý bổ sung Vitamin C giúp da dẻ mịn màng hơn

Bạn cần chú ý bổ sung lượng vitamin C phù hợp và tăng cường rau củ, trái cây để hạn chế tình trạng này.

Nặng nề tình trạng bệnh lý sẵn có

Đây là vấn đề đặc biệt quan trọng với người cao tuổi, người cao huyết áp, bệnh tim mạch, tiểu đường… vì thực phẩm ngày Tết có hàm lượng đường, muối, dầu mỡ cao nên rất có hại cho các đối tượng này. Hơn ai hết, những người mắc các bệnh này cần lưu tâm hơn nữa đến chế độ ăn của mình, giữ tình trạng sức khỏe tốt nhất để những ngày đầu năm thêm trọn vẹn.Ngoài ra, trong kỳ nghỉ Tết dài ngày, hãy cố gắng duy trì nhịp độ sinh hoạt và ăn uống không quá khác so với ngày thường, hạn chế thực phẩm có không có lợi cho sức khỏe như đồ chiên, xào, nướng, thịt hun khói, rượu, bia, nước ngọt… Đặc biệt, đừng bỏ bê các bài tập thể dục giúp tiêu hao bớt năng lượng và giữ chế độ sinh hoạt có lợi cho sức khỏe như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe…

Xem thêm:

Làm thế nào để đề phòng sốc nhiệt mùa nóng

Quan tâm đến những dấu hiệu sau của cơ thể để phòng tránh ung thư nội mạc tử cung

Thải độc ngũ tạng cực đơn giản chỉ trong 5 phút

 

Tổng hợp

Nên đọc