“Miếng bánh” điện máy còn dày

Thị trường điện máy Việt Nam đang dần phục hồi mạnh trở lại với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 20%. Trong nửa đầu 2015, toàn ngành tiếp tục đạt mức tăng trưởng khá tích cực 19,8%, trong đó doanh số bán hàng tăng 15,3%, bao gồm một số ngành có mức tăng cao như máy ảnh, sản phẩm viễn thông, đồ gia dụng,…

Như vậy, bức tranh toàn ngành đã trở nên “sáng sủa” hơn. Về mặt tiềm năng, điểm hấp dẫn của thị trường Việt Nam là thị trường bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại) chiếm chưa đến 25% trong khi đối với thị trường điện máy, con số này khoảng 38%. Các yếu tố này góp phần thúc đẩy nhà đầu tư mới gia nhập ngành, đồng thời gia tăng áp lực cho các doanh nghiệp hiện hữu trong việc phát triển hệ thống để chiếm lĩnh thị phần, tạo nên một cuộc đua sôi động.

Từ 30 lên 50 siêu thị, Điện máy Xanh có gì?

Trước sức hấp dẫn của thị trường, các DN lớn trong ngành đều đang tích cực đẩy mạnh quy mô nhằm củng cố thị phần. Theo đà tăng trưởng chung, một số DN, nổi bật là Điện máy Xanh đã công bố mức tăng trưởng doanh thu vượt xa bình quân ngành.

Còn nhớ cách đây khoảng 4 tháng, chuỗi siêu thị này đã tạo nên một “cú hích” lớn trên thị trường khi công bố mở được 30 siêu thị và cam kết số lượng 70 vào cuối năm nay. Do đó, khi vượt mốc 50 siêu thị, nhiều chuyên gia cũng không quá ngạc nhiên về tốc độ “phủ sóng” của “tân binh” bán lẻ này.

Với sự “bành trướng” nhanh chóng, Điện máy Xanh đã có những đóng góp vượt trội về doanh thu. Trong 9 tháng đầu năm, chuỗi siêu thị này đã đạt hơn 2.8 nghìn tỷ đồng với mức tăng trưởng lên đến 83% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Điện máy Xanh cũng góp phần vào sự thăng hạng đột phá của Thế Giới Di Động (tăng 135 bậc so với năm ngoái) trong kết quả bình chọn của tạp chí Retail Asia về TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Hướng đi đón đầu thị hiếu người tiêu dùng

Trong quá trình mở rộng hệ thống, Điện máy Xanh tập trung hướng đến nông thôn và trung tâm các tỉnh lẻ, đặc biệt tiến tới bao phủ toàn miền Bắc. Thêm nữa, việc phân bố dày và sâu trong các vùng dân cư cũng đem đến tiện lợi cho khách hàng trong việc bảo hành và bảo dưỡng sản phẩm, nhất là đối với những mặt hàng “cồng kềnh” như điện máy.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc Công ty Thế giới Di Động, chia sẻ: “Hiện tại Hà Nội đang có khoảng 50 trung tâm bán lẻ điện máy lớn nhỏ. Đây là một con số tương đối lớn. Nhưng tính cả Hà Nội và các tỉnh miền Bắc thì số lượng này chỉ “phủ” được khoảng 40% dân số cả nước. Tỷ trọng bán lẻ điện máy hiện đại ở Việt Nam chỉ chiếm 50%, số còn lại thuộc về các cơ sở phục vụ truyền thống. Với những thông số như vậy, tôi nghĩ có đủ lý do để công ty gia nhập và phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho thị trường miền Bắc. Và sắp tới Điện máy Xanh sẽ khai trương 5 siêu thị ở khu vực này.

Với hướng đi trên, Điện máy Xanh sẽ không chỉ vươn lên vị trí dẫn đầu về hệ thống siêu thị mà còn mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất. Tại giải thưởng TOP 500 nhà bán lẻ hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần này, Thế Giới Di Động cũng được ghi nhận là DN đứng đầu về bán lẻ hàng công nghệ. Do đó, vị trí dẫn đầu ngành bán lẻ điện máy chắc chắn sẽ không còn xa.

Nguồn: Laodong.com.vn