Facebook đã sử dụng thông tin của bạn như thế nào?

PhunuOnline.net – Những bê bối xung quanh việc Facebook xâm phạm thông tin người dùng không còn xa lạ với chúng ta nhưng cụ thể cách mạng xã hội lớn nhất hành tinh này sử dụng nguồn tư liệu khổng lồ đó như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Cụ thể, với mỗi tài khoản người dùng Facebook thu thập được những gì và sử dụng nó ra sao? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về điều đó:

Thông tin cá nhân của bạn vẫn bị truy cập ngay cả khi đã Log Out (đăng xuất)?

Công cụ có tên Facebook Pixel giúp tối ưu hóa quảng cáo trên Facebook bằng việc theo dõi hoạt động người dùng. Khi một công ty quảng cáo sử dụng dịch vụ từ Facebook Pixel, có nghĩa rằng những hoạt động của bạn trên Facebook như “Thích” và “Chia sẻ” đều được ghi chép và theo dõi.

Bằng cách theo dõi địa chỉ IP của điện thoại, máy tính và các thiết bị bạn sử dụng để truy cập ứng dụng này, Facebook có thể biết được vị trí hiện tại của bạn (cả khi bạn không cho phép Facebook truy cập vào GPS).

Thông tin từ profile (thông tin cá nhân) của bạn

Những thông tin bạn điền vào khi tạo tài khoản như tên, tuổi, trường lớp, quê quán, nơi làm việc, tình trạng mối quan hệ… được Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo. Đó chính là lý do bạn nhận được những mẫu quảng cáo rất đúng nhu cầu hay những gợi ý kết bạn với những người bạn không gặp từ hồi cấp 1, 2.

Nhật ký hoạt động trên Facebook

Nhật ký hoạt động bao gồm tất tần tật các hành động bạn thực hiện khi sử dụng Facebook như: Địa điểm và thời gian bạn đăng nhập; địa điểm check-in; các trang, các tài khoản và các hashtag bạn tương tác trên Facebook; hình ảnh hoặc thông tin cá nhân của bạn bè có tương tác với bạn. Hay thậm chí Facebook còn truy cập được danh bạ trong trường hợp bạn cho phép Facebook Messenger kết nối app và điện thoại của bạn.

Những thông tin này là nguồn dữ liệu “béo bở” mà Facebook mang đến cho nhà quảng cáo, đó là lý do vì sao bạn thường xuyên nhận được những mẫu quảng cáo rất “liên quan” với nhu cầu và xu hướng tìm kiếm hiện tại của bạn.

Thậm chí cả tin nhắn trên Facebook Messenger

Facebook từng xác nhận hãng sử dụng công cụ tự động để quét tin nhắn trong Facebook Messenger nhằm “tìm kiếm đường link dính mã độc và ảnh khiêu dâm trẻ em” nhưng điều đó không đảm bảo được rằng mạng xã hội từng dính nhiều bê bối về xâm hại thông tin người dùng này không sử dụng những dữ liệu nhằm mục đích xấu.

Facebook có tùy chọn cho người dùng mã hóa tin nhắn của họ, tuy nhiên, lựa chọn này thường bị tắt đi theo cài đặt mặc định. Vì vậy, các tin nhắn của bạn thường không được mã hóa và có khả năng bị truy cập từ bên thứ 3.

Tùy chọn “Đăng nhập qua Facebook” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

“Đăng nhập qua Facebook” là tùy chọn phổ biến khi bạn truy cập vào các ứng dụng liên kết với Facebook bởi sự nhanh chóng của nó. Tuy nhiên, việc đăng nhập tắt thông qua tài khoản Facebook sẽ cho phép cả ứng dụng này lẫn Facebook sử dụng thông tin của bạn. Mặc dù Facebook đã cố gắng thắt chặt việc truy cập thông tin khách hàng từ chức năng tắt này nhưng để tránh những phiền toái không đáng có, người dùng nên hạn chế sử dụng hình thức này.

Mặc dù Facebook luôn khẳng định đang có nhiều cập nhật để bảo mật tốt nhất thông tin người dùng nhưng điều đó không có nghĩa là 100% thông tin của bạn không bị khai thác, vì vậy hơn ai hết mỗi người dùng hãy cẩn trọng hơn với hành động của mình trên Facebook, không cung cấp thông tin hay truy cập vào ứng dụng trò chơi lạ, hạn chế trao đổi thông tin quan trọng thông qua tin nhắn Facebook…

Hải Phong

Xem thêm:
11 thanh niên ngang nhiên dùng ma túy trong quán bar ở Vĩnh Long
Dùng 4 mẹo này biến tấu túi xách đi chơi Tết, đố ai biết đây là túi cũ bạn đã dùng cả năm qua
Nguy hại tiềm ẩn nếu còn tiếp tục mắc sai lầm này khi quan hệ

Nên đọc