Gà rán McDonald’s – cú hích vào thị trường thức ăn nhanh Việt Nam

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam dự báo sẽ diễn biến cực kì sôi động khi gã khổng lồ McDonald’s Việt Nam mới đây đã quyết định tung ra con bài chiến lược mới: sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt.

Thông qua việc bổ sung món ăn quen thuộc với khẩu vị của đại đa số người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, McDonald’s kì vọng sẽ kích hoạt làm bùng phát một cơn sóng mới về ẩm thực trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức mà chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng này phải giải quyết để có thể chinh phục thành công trái tim khách hàng Việt Nam.

bang gia quang cao bao phunu
Tháng 7.2018, McDonald’s cho ra đời sản phẩm Gà rán Giòn da thấm thịt với công thức độc quyền chuẩn Mỹ , với tham vọng sẽ định nghĩa lại chất lượng tiêu chuẩn của món Gà rán.

Cơ hội vàng cho lĩnh vực thức ăn nhanh

Hơn 60% dân số dưới 35 tuổi có nhu cầu trải nghiệm phong phú, đi cùng nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm mới, thu hút ngày càng nhiều thương hiệu thức ăn nhanh thế giới đổ bộ. “Người tiêu dùng Việt Nam đang có nhu cầu trải nghiệm đa dạng các phong cách ẩm thực hiện đại, điều này mở ra cơ hội cho các thương hiệu nước ngoài xâm nhập, mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng, bên cạnh văn hóa ẩm thực đường phố truyền thống của đất nước”, đại diện của một doanh nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực, thức ăn nhanh quốc tế nhận định.

Sân chơi cho các thương hiệu thức ăn nhanh còn rất tiềm năng. Cũng giống như người dân các quốc gia trong khu vực, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng cảm thấy căng thẳng do những thay đổi trong lối sống, giờ làm việc nhiều hơn và thời gian đi làm như dài hơn. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, khả năng kết nối nhanh, tốc độ đô thị hoá và những thay đổi trong các hộ gia đình đang ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng theo hướng nghiên về sử dụng các loại thức ăn nhanh, tiện lợi hơn. Đó cũng là lí do vì sao trong gần 10 năm qua, thống kê của Bộ Công thương cho thấy đã có hơn 40 thương hiệu thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng, lẩu nướng… được cấp phép hoạt động.

bang gia quang cao bao phunu
Burger Big Mac, khoai tây chiên, sản phẩm dành cho trẻ em Happy Meal đã làm nên tên tuổi của McDonald’s tại Việt Nam và được khách hàng yêu thích.

Là một trong những tay chơi lớn, sau khi gia nhập sân chơi đã sớm bắt được nhu cầu ăn uống cho lớp trẻ hiện đại ở Việt Nam, chuỗi McDonald’s đã và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 40%/năm để đạt tới quy mô 17 nhà hàng chỉ sau 4 năm hoạt động. Tất cả các địa điểm mà chuỗi này chọn để mở rộng chuỗi đều nằm ở vị trí chiến lược, nhằm trong khu vực kinh doanh trung tâm (CBD) của TP.HCM và Hà Nội nơi tập trung đông đảo khách hàng có nhu cầu trải nghiệm rất lớn các phong cách ẩm thực hàng đầu thế giới.

Dù vậy, thực tế không phải là toàn màu hồng. Một thị trường đang phát triển như Việt Nam mang lại nhiều thách thức cho các chuỗi thức ăn nhanh. Các thương hiệu như KFC, Lotteria trong những năm gần đây cho thấy tốc độ phát triển hệ thống nhà hàng chậm lại, việc gia tăng thị phần, mở cửa hàng mới không dễ dàng.

Ngay như McDonald’s Việt Nam, tuy ghi nhận kết quả tăng trưởng khá ấn tượng so với mặt bằng chung của thị trường, nhưng đại diện của hãng cho biết để mở một cửa hàng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng không phải chuyện dễ. “Để mở một cửa hàng mới, McDonald’s phải chuẩn bị từ trước cả năm trời từ việc lựa chọn địa điểm phù hợp đến đào tạo nhân viên và chuẩn bị hậu cần, đáp ứng tiêu chuẩn của thương hiệu” và McDonald’s vẫn mong muốn có thể mở rộng độ phủ nhanh hơn ra nhiều địa phương khác không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM.

Thêm vào đó, việc nội địa hóa nguồn cung và bản địa hóa thực đơn để đưa vào thực đơn những món ăn phù hợp khẩu vị, bảo đảm chất lượng là một thách thức. Quá trình mở rộng chuỗi ra các khu vực khác ngoài các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội càng yêu cầu các chuỗi thức ăn nhanh lớn phải quản lý chặt chẽ về khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng đào tạo nhân sự, và đó là một thách thức không nhỏ cho bất kì một chuỗi thức ăn nhanh nào.

Mảnh ghép chiến lược mới của người khổng lồ

Những thách thức từ thị trường không làm chùn bước các thương hiệu thức ăn nhanh trong kế hoạch xâm nhập và mở rộng thị phần tại Việt Nam. Họ biết rằng, nhu cầu ẩm thực trong môi trường ngày càng năng động, hiện đại cuối cùng sẽ lên ngôi theo đúng xu thế phát triển của nền kinh tế. Nhưng để gia tăng tốc độ chinh phục người tiêu dùng, một số chuỗi đã nhanh chóng điều chỉnh cách tiếp cận.

bang gia quang cao bao phunu
Lãnh đạo và nhân viên nhà hàng McDonald’s trong chương trình “Mừng sinh nhật Nhà sáng lập”.

Bởi để có thể có chỗ đứng trong thị trường, ngoài việc tạo ra sự khác biệt, một thương hiệu thức ăn nhanh cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đặc biệt là văn hóa ẩm thực của người Việt. Họ cần phải có sự cân bằng giữa việc mang tới những sản phẩm đặc trưng của thương hiệu, vừa phải cải tiến và đưa ra các sản phẩm phù hợp khẩu vị Việt.

Điển hình là mới đây, trên thực đơn trong các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s đã xuất hiện thêm món ăn khoái khẩu của đại đa số người Việt là gà rán bên cạnh các sản phẩm hamburger nổi tiếng Big Mac, Cheeseburger.  Mặc dù xuất hiện chưa lâu nhưng món gà rán mới giòn da thấm thịt của MCD được khách hàng chào đón nhiệt liệt, và được cộng đồng mạng đánh giá là một trong các món gà rán ngon nhất phải thử.

bang gia quang cao bao phunu
Khai Trương McDonald’s Hồ Gươm Hà Nội – 12.2017, đánh dấu giai đoạn mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc của McDonald’s Việt nam.

Theo đại diện của McDonald’s, đây là sản phẩm gà rán truyền thống, nhưng được chế biến theo công thức độc quyền của hãng. “Điều này thể hiện mong muốn của chúng tôi trong việc mang tới một món ăn phù hợp khẩu vị của nhiều người, với một chất lượng cao, hương vị đặc thù. Đây cũng như là minh chứng khẳng định tầm nhìn và niềm tin dài hạn của chúng tôi tại thị trường Việt Nam”, vị đại diện nói.

Sự sáng tạo là điều bắt buộc để các chuỗi thức ăn nhanh thành công tại thị trường còn nhiều biến động như Việt Nam. Theo hãng tư vấn Nielsen Việt Nam, với người tiêu dùng trẻ tuổi trong nước, nhất là thế hệ Z, họ sẵn lòng thử các trải nghiệm mới thú vị khác ngay cả khi họ đã thường xuyên sử dụng thương hiệu quen thuộc. Sự trung thành của thế hệ này đối với một thương hiệu là khá thấp do sự tò mò và tính ngẫu hứng của họ. Dù vậy, điều này sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho cho các thương hiệu cung cấp các trải nghiệm, sản phẩm và dịch vụ thú vị, sáng tạo hay độc đáo.

Tất nhiên, sẽ còn quá sớm để khẳng định sự thành công của McDonald’s tại thị trường Việt Nam, nhưng có thể thấy chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ vẫn đặt niềm tin rất lớn vào triển vọng của thị trường 95 triệu dân nơi đây. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống và phát triển mạng lưới nhà hàng trên nguyên tắc chung là tiến hành các bước đi thận trọng, chắc chắn với chất lượng sản phẩm, dịch vụ đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, McDonald’s cũng luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng để đưa ra các sản phẩm với khẩu vị và giá cả phù hợp cũng như để luôn cải thiện chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ mới, hiện đại, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, đại diện của hãng cho biết.

 

Nên đọc