H&M bổ nhiệm nữ CEO đầu tiên, người phụ nữ này là ai?

Phunuduongthoi.vn – Đây là một cột mốc quan trọng lần đầu tiên tập đoàn thời trang Thụy Điển có nữ CEO đầu tiên. Và đặc biệt đây cũng là CEO đầu tiên không phải thành viên của gia đình sáng lập H&M, gia đình Persson.

Tập đoàn thời trang H&M vừa công bố Tổng Giám Đốc (CEO), mới Helena Helmersson, nữ CEO đầu tiên của thương hiệu Thủy Điển này. Cô thay sẽ thay thế cựu CEO Karl-Johan Pesscon, người sẽ chuyển qua đảm nhiệm vị trí chủ tịch tập đoàn. Sau đây là những điều bạn chưa biết về người phụ nữ bí ẩn này.

Kinh nghiệp lâu năm trong ngành thời trang

Helena Helmersson đã từng tốt nghiệp bằng thạc sỹ kinh doanh quốc tế tại trường Umea School of Business and Economics vào năm 1977. Đây là một trong những trường đại học uy tín nhất tại Thụy Điển.

Tạp chí kinh tế Veckans Affaerer từng đánh giá Halena Helmersson là nữ doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất Thụy Điển

Cô đã vào làm việc tại H&M ngay khi ra trường. Công việc đầu tiên của cô là quản lý tài chính tại nhóm thu mua của tập đoàn H&M.

Năm 2006, cô chuyển đến làm việc tại Bangladesh ở vị trí quản lý nhân sự cho văn phòng sản xuất ở Dhaka. Sau đó cô lại tiếp tục được tập đoàn chuyển đến Hồng Kông để quản lý mạng lưới cung cấp sản phẩm nội y cho H&M.

Thế hệ lãnh đạo trẻ hướng đến phát triển bền vũng cho H&M

Năm 2010, cô được quay lại Stockholm và được bộ nhiệm vào vị trí “sếp tổng” chịu trách nhiệm mảng phát triển bền vững cho tập đoàn.

Năm 2013, sau sụ cố sập nhà máy may tại Bangladesh xảy ra, giết chết 1.135 thợ may, Helena đã hướng H&M trở thành một công ty thời trang nhanh tiên phong trong xu hướng thời trang bền vững thân thiện với môi trường.

Helena chia sẻ: “Thời trang giá rẻ không cần phải nhất thiết đồng nghĩa với môi trường làm việc nguy hiểm”.

Con đường đến với vị trí CEO H&M

Có thể thấy Helena Helmersson là một người năng động, dễ tiếp thu công việc và trọng trách mói. Năm 2015, cô lại một lần nữa rời Thụy Điển để đến làm việc tại Hồng Kông để phụ trách hoạt động thu mua toàn cầu của tập đoàn H&M.

Sau hơn 20 năm làm việc tại H&M, những đóng góp của cô đã được tập đoàn công nhận

Năm 2018, Helena đã được tập đoàn đề bạt lên vị trí Giám Đốc Điều hành toàn cầu (Chief Operating Officer). Và chỉ một năm sau, cô được chọn vào vị trí Tổng giám đốc mới của H&M.

Vị CEO đầu tiên không thuộc gia đình Persson

Thương hiệu thời trang nhanh H&M đươc sáng lập bởi ông Erling Persson vào năm 1947. Hơn 70 năm từ ngày thành lập, chức vụ Tổng Giám Đốc của H&M luôn thuộc về thành viên trong gia đình Persson. Đầu tiên là con trai Stefan Persson, và sau này là cháu Karl-Johan Persson.

Người cháu trai Karl-Johan Persson bị các chuyên gia kinh tế đánh giá là thiếu nhạy bén trước những thay đổi của thị trường thời trang. Ông giữ vị trí tồng giám độc H&M từ năm 2009, thời kỳ hoàng kim của H&M. Lúc bấy giờ, H&M liên tục ra mắt những bộ sưu tập với nhiều cái tên lớn như Karrl Lagerfeld và Roberto Cavalli.

Helena Helmersson và cháu trai nhà sáng lập H&M – Karl Johan Persson

Tuy nhiên, khi thời thế thay đổi việc ra mắt các bộ sưu tập phiên bản giới hạn trở lên thường nhật – nhà nhà đều ra mắt phiên bản giới hạn, xu hướng thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Việc chậm trễ thích ứng với những thay đổi của thị trường thời trang nhanh, thương mại điện tử khiến cho H&M luôn bị chậm chân hơn các đối thủ – nổi bật là Zara của Inditex, Asos, và Primark. Từ năm 2015, tập đoàn liện tục không đạt doanh số mục tiêu.

Cuối cùng, H&M cũng quyết định thay đổi chuyển giao vị trí CEO cho những người có trẻ có năng lực hơn, đã gắn bó lâu năm với tập đoàn. Giới đầu tư phố Wall hy vọng Helena Helmersson sẽ mang đến sự thay đổi tích cực, mới mẻ cho tập đoàn thời trang nhanh này.

Theo Bazaar Việt Nam

Nên đọc