Nhiều người mất cả trăm triệu vì chiêu lừa đảo trùng tên tài khoản ngân hàng, ai cũng cần cảnh giác!

Phunuduongthoi.vn – Nhìn thấy tên tài khoản ngân hàng nhận trùng với tên người quen của mình, nhiều người dùng đã chủ quan và chuyển cả trăm triệu đồng cho kẻ lừa đảo.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2024, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã liên tục đưa ra cảnh báo cùng với các biện pháp nhận diện và phòng tránh những hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Tuy nhiên, trong thời điểm Tết Nguyên đán diễn ra và đặc biệt là khoảng thời gian sau kỳ nghỉ lễ, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp khi nhiều người dân bị sập bẫy trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của đối tượng lừa đảo, nhắm vào một bộ phận người dân cả tin, thiếu hiểu biết.

Mới đây, một nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trùng tên tài khoản ngân hàng, anh T.H. (số điện thoại 091696xxxx) cho biết bị các đối tượng lừa đảo đã hack Facebook và dùng tài khoản của anh để nhắn tin mượn tiền bạn bè với tài khoản ngân hàng trùng với tên của anh và trùng luôn cả ngân hàng anh đang sử dụng, chỉ khác số tài khoản.

Cách thức lừa đảo của đối tượng được tiến hành ngược lại với suy đoán của nhiều người bị hại. Đầu tiên, đối tượng sẽ tìm cách sở hữu các tài khoản ngân hàng với người đứng tên bất kỳ thông qua đi thuê lại các tài khoản ngân hàng của sinh viên hoặc của người ở quê. Hoặc, đối tượng sử dụng CMND, CCCD của người khác để đăng ký mở tài khoản ngân hàng online từ xa. Nguồn CMND, CCCD có thể thu thập từ giấy tờ bị mất, đánh cắp hoặc mua bán thông tin cá nhân trên mạng.

Ảnh: Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)
Ảnh: Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT)

Tiếp đó, đối tượng sẽ đi tìm người có tên trùng với tài khoản trên mạng xã hội, thực hiện hành vi hack thẳng tài khoản Facebook, gửi link vào tin nhắn để cài cắm mã độc, gửi email chứa link dẫn đến web cướp tài khoản… Khi nạn nhân chẳng may sập bẫy, đối tượng sẽ nhanh chóng cướp tài khoản Facebook và nhắn tin mượn tiền hoặc tung tiếp các đường dẫn dụ dỗ thêm các nạn nhân khác bằng Facebook của người bị hại.

Trước tình trạng tên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nên cẩn trọng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào thông qua mạng xã hội. Người dùng nên thực hiện xác minh danh tính chính xác của đối tượng trước khi thực hiện giao dịch. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho đối tượng lạ hay trên bất kỳ một trang web không rõ uy tín.

Người dân cần cảnh giác cao độ khi thực hiện các giao dịch qua MXH, chủ quan tin tưởng có thể rơi vào bẫy lừa chiếm đoạt tài sản
Người dân cần cảnh giác cao độ khi thực hiện các giao dịch qua MXH, chủ quan tin tưởng có thể rơi vào bẫy lừa chiếm đoạt tài sản

Ngoài ra, tình trạng tấn công, chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của người khác rồi thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hiện nay cũng đang dày đặc. Theo cẩm nang phòng chống lừa đảo trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông, khi phát hiện bị lừa đảo, người dùng không tiếp tục gửi tiền và chặn tất cả các liên lạc từ kẻ lừa đảo; liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính để báo cáo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch; cảnh báo cho gia đình và bạn bè của bạn về trò lừa đảo này để họ có thể đề phòng những trò lừa đảo tiếp theo có thể xảy ra.

Theo Phụ nữ Mới

Xem thêm:

Nên đọc