Những điều nàng dâu cần lưu ý khi lần đầu tiên đón Tết ở nhà chồng

PhunuOnline.net – Đón Tết ở nhà chồng có điểm gì đặc biệt? Những nàng dâu mới phải chú ý điều gì để khởi đầu năm mới trọn vẹn, suôn sẻ hơn?

“Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua” vì mình đã có chồng và thêm cả gia đình chồng. Đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với các nàng dâu mới. Tuy nhiên, “nhập gia tùy tục”, các nàng dâu mới cũng phải học cách thích nghi với lối sống, truyền thống đón Tết của nhà chồng. Để đón Tết trọn vẹn, vui vẻ trong vai trò mới, bạn hãy chú ý những điều sau.

bang gia quang cao bao phu nu11

Sắp xếp thời gian

Tết đầu tiên có nàng dâu mới nên gia đình chồng chắc chắn muốn con dâu có mặt trong nhà vào dịp năm mới. Hai vợ chồng cần bàn bạc trước để sắp xếp thời gian đón Tết bên nội, bên ngoại cho hợp lý. Cho dù bạn có muốn ăn Tết ở nhà bố mẹ mình như thời còn độc thân thì cũng nên lùi lại, ưu tiên nhà chồng để đẹp lòng mọi người. Không nên đặt ra vấn đề hơn – thua, công bằng ở đây, sẽ dễ gây căng thẳng với chồng và gia đình chồng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên nói chuyện thẳng thắn về quan điểm của mình với chồng để anh ấy không mặc định là “lấy chồng phải theo chồng” hoặc “lấy chồng chỉ biết gia đình nhà chồng”. Không chỉ có chuyện ăn Tết mà hôn nhân truyền thống châu Á còn rất nhiều quan niệm khác cũng đang dần thích nghi với thời đại. Bạn dành nhiều thời gian đón Tết đầu tiên ở nhà chồng, đồng thời cũng nên đề nghị chồng làm quen với việc đón Tết ở gia đình vợ.

bang gia quang cao bao phu nu15

Thống nhất tài chính

Hai vợ chồng nên cùng nhau lên kế hoạch chi tiêu kĩ lưỡng cho việc mua sắm Tết, biếu tiền/quà Tết cho cha mẹ, anh em, lì xì… Nàng dâu mới nên giữ tay hòm chìa khóa, nhân dịp chi tiêu mua sắm này để gần gũi hơn với các thành viên trong gia đình nhà chồng.

 

Dịp Tết chắc chắn phải có chút quà biếu, bạn không nên chọn các món quà quá đắt đỏ để ảnh hưởng đến tài chính nhưng cũng không nên chọn quà kém chất lượng, xấu xí. Những món đồ thiết thực như bánh mứt, trái cây, cây cảnh, giỏ quà biếu… sẽ làm vui lòng cha mẹ chồng và có dịp khoe với mọi người về sự quan tâm của con cái đối với gia đình.

Về vấn đề lì xì, bạn có thể “đẩy” nhiệm vụ mừng tuổi người già và trẻ em cho chồng để rảnh rỗi thời gian chăm lo công việc bếp núc vào ngày Tết sum họp. Bạn có thể chuẩn bị nhiều loại bao lì xì với mệnh giá khác nhau để mừng tuổi riêng cho ông bà, cha mẹ. Với các cháu nhỏ thì có một loại bao lì xì chung với mệnh giá mức trung bình. Bạn nên tham khảo ý kiến của chồng vì anh ấy là người hiểu rõ số lượng và mối quan hệ với các thành viên.

“Nhập gia tùy tục”

Mỗi gia đình có một phong tục đón Tết khác nhau nên bạn cần có sự quan sát, ghi nhớ, học hỏi với tinh thần vui vẻ. Hãy xác định đây là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ nàng dâu mới nào cũng sẽ trải qua để tránh cảm giác khó chịu, ngột ngạt, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với tất cả mọi người.

bang gia quang cao bao phu nu13

Trước ngày Tết, bạn có thể hỏi han chồng cũng như các thành viên khác về thói quen sinh hoạt dịp năm mới để biết những điều kiêng kị, thói quen, sở thích… của gia đình. Chú ý ghi nhớ những điều gia đình chồng cho là kiêng kị để tránh mất vui đầu năm mới.

Trang phục ngày tết

Trong những dịp họp mặt gia đình có nhiều thành viên lớn tuổi, nhất là ngày Tết vui vẻ, bạn nên chọn trang phục có màu sắc tươi tắn, nổi bật, duyên dáng. Cách trang điểm cũng nhẹ nhàng, trong sáng. Tránh mặc quần áo có màu sắc u buồn, hở hang, trang điểm sắc đậm, lòe loẹt, phá cách.

Nếu gia đình chồng ở miền Trung, Bắc, có khí hậu ngày Tết lạnh hơn miền Nam, bạn nên chuẩn bị đủ trang phục ấm áp, đẹp mắt từ trước. Không nên đợi lúc ra đến nơi mới đi mua vì sẽ ảnh hưởng đến công việc gia đình và không chọn được trang phục ưng ý do mua vội.

Ngoài ra, nếu có con nhỏ, bạn nên chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho con. Vào ngày Tết, các cửa hàng, siêu thị đều đóng cửa nên những nhu yếu phẩm cần thiết cho bé như bỉm, sữa… nên được chuẩn bị đầy đủ từ trước, nhất là khi về quê không có đồ đạc cần thiết cũng như bạn không biết chỗ để mua.

Tổng hợp

Xem thêm:
Tẩy trắng quần áo đón Tết với 7 nguyên liệu dễ tìm, không cần dùng thuốc tẩy
Cách làm cánh gà nướng bằng lò vi sóng cực đơn giản ngày Tết
Con trẻ sẽ trưởng thành hơn nếu làm những công việc này trong kỳ nghỉ Tết

Nên đọc