Thực trạng tài xế container sử dụng ma túy khi lái xe và những tiết lộ rợn người
PhunuOnline.net – Kết quả xét nghiệm tài xế container gây tai nạn kinh hoàng ở Long An dương tính với chất kích thích ma túy lại một lần nữa dấy lên sự bất bình trong dư luận về tình trạng lái xe đường dài, xe container coi thường tính mạng người đi đường, sử dụng chất kích thích khi lái xe. Dưới đây sẽ là những tiết lộ khiến người đọc không khỏi rợn người về thực trạng này.
“Tài xế xe đường dài đi qua, kim tiêm dính máu ở lại”
Vào ngày 17/5/2012, vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Đắk Lắk làm 36 người chết, 20 người bị thương. Theo kết quả điều tra, tài xế Phạm Ngọc Lâm (sinh năm 1970, Khánh Hòa), người cũng chết trong vụ tai nạn từng có tiền án 7 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
Một vụ tai nạn khác vào chiều 14/5/2013, Lê Văn Tiệp (36 tuổi, Hải Phòng) điều khiển xe ôtô Toyota Prado BKS 16H – 9809 đâm liên tiếp vào 2 xe ôtô khác, rồi bỏ chạy. Khi được ra tín hiệu dừng lại, tài xế này vẫn phóng nhanh bỏ chạy, thậm chí còn tông hỏng xe tuần tra của Trạm Cảnh sát giao thông. Theo cơ quan điều tra, Tiệp cũng là đối tượng nghiện ma túy “đá”, từng 2 lần đi cai nghiện. Những vụ tai nạn nghiêm trọng như trên cùng với nhiều trường hợp tương tự khác những năm gần đây khiến dư luận dấy lên nỗi lo về tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi lái xe.
Nói về vấn đề này trên một diễn đàn trực tuyến, bạn đọc có nhiều chia sẻ khiến cộng đồng không khỏi rợn người. “Tôi là nhân viên bán quán cơm bên đường quốc lộ 1A, đại đa số tài xế phía bắc là nghiện ma túy, tài xế phía nam có nhưng ít hơn. Xe dừng là họ vội vã chạy vào nhà tắm chích, bọn tôi hàng ngày phải dọn ống chích dính máu mà lạnh xương sống. Những buồng tắm này dành riêng cho cánh lái xe” – Một tài khoản chia sẻ.
Theo một bạn đọc khác: “Dân trong nghề nên tôi biết rõ, cứ 100 tài xế xe khách, xe tải đường dài Bắc – Nam thì có đến trên 50 tài xế có sử dụng ma túy, con số này cao hơn đối với các xe có biển đăng kiểm khu vực phía Bắc (90%). Nếu các tài xế này không sử dụng ma túy thì họ không bao giờ nào chạy nổi cả ngày lẫn đêm được”.
Kỹ sư Lê Văn Tạch – Một chuyên gia trong ngành ô tô cho biết: “Tôi tiếp xúc với nhiều anh em lái xe container, xe tải đường dài cho biết, thường phải lái xe thâu đêm, nhiều tiếng trên đường và để duy trì, đảm bảo tỉnh táo, họ đã dùng đến các chất kích thích, cụ thể là ma túy. Điều này rất nguy hiểm bởi khi sử dụng chất kích thích, ma túy, nếu quá liều lượng sẽ khiến tài xế khó làm chủ được tay lái và phản ứng nhanh với tình huống.”
Theo chuyên gia y tế, ban đầu tài xế sử dụng ma túy với mục đích chống mệt mỏi và tỉnh táo khi lái xe liên tục trên tuyến đường dài. Tuy nhiên quá trình sử dụng lâu dài dẫn đến tình trạng lạm dùng và gây nghiện.
Tài xế nghiện ma túy có thể gây tai nạn trong quá trình lái xe khi rơi vào hai trạng thái “đói” thuốc hoặc “phê” thuốc. Khi đói thuốc, tài xế có biểu hiện mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát và xử lý tình huống chậm. Tuy nhiên nếu phê thuốc, lái xe sẽ bị ảo giác, hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu.
Nguyên nhân tai nạn bắt nguồn từ… đơn vị vận tải?
BS. Phạm Văn Trụ – Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, trong quá trình làm trưởng nhóm hỗ trợ chuyên môn chương trình Methadone TP.HCM, bác sĩ đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân làm lái xe đường dài từng phải dùng ma túy để tỉnh táo. Theo những tài xế này chia sẻ, có nhiều nguyên nhân khiến họ tìm đến ma túy như một loại chất an thần. Trong đó, tình trạng khoán sản phẩm hàng hóa, nhất là vào các dịp cuối năm hoặc chiến dịch vận chuyển hàng hóa… nên đã gây áp lực cho lái xe, trong đó có cả lái xe container, xe siêu trường, siêu trọng, xe tải…
Áp lực nói trên cộng với tâm lý lái xe muốn chạy tăng chuyến, tăng ca thêm thu nhập dẫn đến việc tài xế làm việc quá mức và kiệt sức vì mệt mỏi. Một bộ phận lái xe còn tin rằng dùng ma túy, chất kích thích tổng hợp sẽ hỗ trợ sức khỏe giúp lái xe đường dài tốt hơn.
Việc sử dụng chất kích thích quá nhiều ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực, tinh thần, thậm chí bộ não của tài xế, đây cũng là nguyên nhân gây nên những vụ tai nạn kinh hoàng thời gian qua.
Theo kỹ sư Trạch, các lái xe container hay lái xe tải đường dài đều là lái thuê cho các chủ xe. Trong đó, nhiều chủ xe, thường bắt lái xe phải lái nhiều giờ hay đi thâu đêm dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Do đó, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề này và yêu cầu các chủ phương tiện không được bắt lái xe container chạy quá nhiều giờ, thâu đêm…”
Phương Nguyễn