Trí tuệ nhân tạo đã có thể tạo ra hàng loạt gia vị mới dùng trong thực phẩm

PhunuOnline.net – Công ty sản xuất gia vị lớn nhất thế giới đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào việc khám phá những gia vị mới dùng trong thực phẩm.

McCormick, tập đoàn có lịch sử 130 năm trong ngành sản xuất gia vị thực phẩm, đã hợp tác với IBM Research để xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tạo ra những loại gia vị mới.

Dự kiến sản phẩm đầu tiên được làm ra từ “khẩu vị” của AI sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm nay. Đây là một loại bột nêm có tên One, chứa hương vị pha trộn giữa gà Tuscan và thịt lợn thăn Bourbon.

bang gia quang cao bao phu nu 3
Trong tương lai, sẽ có hàng loạt gia vị được tạo ra bởi AI. Ảnh: AIM.

Phát biểu trên CNN Business, Giám đốc khoa học McCormick Hamed Faridi cho biết việc sử dụng AI giúp giảm thời gian phát triển sản phẩm. Công ty sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ này cho tất cả sản phẩm ra mắt vào năm 2021.

Đây không phải là lần đầu AI được sử dụng vào lĩnh vực thực phẩm. Nhà sản xuất bia Carlsberg đang sử dụng các cảm biến và học máy (Machine Learning – ML) để dự đoán hương vị bia, Food Pairing dùng AI để giúp nhà hàng đưa ra những thực đơn mới và các loại coctail.

Tuy nhiên, McCormick là công ty đầu tiên ứng dụng AI để phát triển sản phẩm trên quy mô lớn. Hệ thống này được đào tạo về nguyên liệu thô, công thức của các loại gia vị sẵn có, tình hình kinh doanh các mặt hàng, dự báo xu hướng và kết quả thử nghiệm sản phẩm của người dùng. Từ dữ liệu đó, AI đưa ra công thức của các loại gia vị mới và dự đoán khả năng chấp nhận của thị trường.

Theo Faridi, thông thường các nhà phát triển sản phẩm của McCormick tạo ra gia vị mới bằng cách bắt đầu với những công thức đơn giản (như nước thịt hoặc mù tạt) được gọi là công thức hạt giống. Sau đó trải qua khoảng 50 đến 150 lần thử nghiệm, thêm bớt gia vị để tạo ra công thức mới.

Kế tiếp, công thức này được đánh giá trong phòng thí nghiệm với các chuyên gia về vị giác và triển khai thử nghiệm đối với người dùng. Toàn bộ quá trình có thể mất từ 2 tuần đến 6 tháng. Bằng việc sử dụng AI, McCormick sẽ rút ngắn được 2/3 thời gian.

Với AI, các nhà phát triển vẫn đưa ra công thức hạt giống và đặt tham số là thành phần không thể thiếu trong một loại gia vị. Tuy nhiên phần kế tiếp sẽ do trí tuệ nhân tạo đảm nhận.

Hệ thống sẽ đề xuất hàng loạt công thức mới, những chuyên gia của McCormick sẽ nếm thử và đưa ra những tinh chỉnh phù hợp sau đó gửi đến người dùng thử nghiệm. Hệ thống này cũng sẽ học hỏi theo thời gian nhờ vào phản hồi và điều chỉnh của các chuyên gia.

Thanh An

Tổng hợp

Xem thêm:

Nhật dùng trí tuệ nhân tạo đối phó nạn bắt nạt học đường
Hơn 4000 người nhập viện vì đánh nhau trong Tết, hàng chục người tử vong
Loạt smartphone giảm giá mạnh sau Tết

Nên đọc