Ứng phó với da khô, da nhờn

Một làn da lý tưởng, không khô, không nhờn, mịn màng và tươi mát hồng hào nhờ được hệ mạch máu trong da đủ dưỡng chất. Muốn được như vậy, phải ăn uống cân bằng dưỡng chất và tập luyện đều đặn.

Hệ thần kinh chằng chịt khắp mặt da cũng ảnh hưởng đến làn da. Môi trường xung quanh lạnh lẽo thì da mặt nhợt nhạt. Những cảm giác sợ hãi cũng làm cho da tái đi. Vì thế mà một trạng thái tâm thần không ổn định hoặc tính tình cau có, gắt gỏng thì da cũng “sầu bi” theo. Do vậy, không nên để bị stress, tránh căng thẳng thần kinh, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến làn da. Nên tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mặt khi ra khỏi nhà., dù sáng sớm hay xế chiều.

LAN-DA.jpgLàn da cần được chăm sóc hàng ngày đúng cách

Với da khô: Các tuyến bã ở mỗi lỗ chân lông có nhiệm vụ thường xuyên tiết ra bã nhờn để làm cho da và lông tóc mềm mại, bóng mướt, chống mất nước ở da. Nếu ăn uống không cân bằng dưỡng chất, như thiếu protein, vitamin B2, A, iốt, kẽm… thì da trở nên khô, dễ tạo vẩy, nứt khi trời khô lạnh.

Da khô kỵ nước vôi, xà phòng kiềm hoặc nước chanh, giấm quá chua. Với loại da này, nên dùng mỹ phẩm giàu chất béo (vaselin, sáp ong, mỡ cá voi, sữa rửa mặt, sữa tắm). Bên cạnh đó, cần ăn nhiều loại đậu, rau quả tươi, trứng luộc, gan động vật, dầu mỡ (không chiên rán), rau câu. Có thể dùng “mỹ phẩm tự túc” như vài giọt dầu dừa, dầu phụng, dầu mè xoa vào tay rồi chà lên mặt, môi, tay chân trước khi ra khỏi nhà hoặc trước và sau khi tắm.

Với da nhờn: Da nhờn là do các tuyến bã hoạt động manh mẽ, tiết  nhiều bã nhờn, khiến trán và hai bên cánh mũi trở nên bóng láng. Da nhờn dễ bị mụn. Người bị da nhờn có thể dùng xà phòng kiềm hay nước chanh, giấm. Chị em có làn da này cần tránh mỹ phẩm làm từ chất béo hay dầu thực vật, mỡ lanolin, vaselin. Nên chọn kem trung tính có stearat natrium, ammonium có thêm oxid kẽm. Những chất tẩy nhờn “cổ điển” như lưu huỳnh, cồn etil, eter.. được đánh giá là không hiệu lực, vì càng tẩy nhờn, lại càng ra nhiều trong những ngày hôm sau.

BS NGÔ VĂN TUẤN

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Nên đọc