Vụ sản phụ “liệt nửa người” sau gây tê ở BV MêKông: Thanh tra Y tế vào cuộc

Phunuduongthoi.vn – Liên quan đến vụ gây tê tủy sống làm sản phụ ‘liệt nửa người’ ở BV MêKông, Thanh tra Sở Y tế cho biết đã nắm được thông tin và đang vào cuộc để xác minh.

Ngày 21.1, Sở Y tế TP.HCM cho biết Thanh tra Sở đang vào cuộc xác minh, làm rõ trường hợp chị N.T.T.Th. (29 tuổi, ngụ Lâm Đồng) bị biến chứng liệt nửa người bất thường sau khi mổ bắt con tại Bệnh viện phụ sản MêKông (BV MêKông, Q.Tân Bình, TP.HCM). Khi có kết quả, sở Y tế sẽ thông báo chi tiết. 

Theo đơn khiếu nại của gia đình chị Th., ngày 2.11.2020, chị Th. đến BV MêKông nhập viện và có yêu cầu mổ lấy thai do thai lớn, tiểu đường thai kỳ, tiền sử dị ứng thuốc tê, xương chậu hẹp.

Mặc dù đã có thông tin chị Th. bị dị ứng thuốc tê nhưng bác sĩ L.Q.H đã tự ý đổi từ phương án gây mê sang gây tê. Sau khi gây tê, chị Th. co giật mạnh, nôn mửa liên tục trong suốt quá trình tiến hành phẫu thuật. Sau ca mổ bắt con, chị Th. được đưa ra phòng hồi sức và bị liệt nửa người bên trái, hoàn toàn không cử động được.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau gây tê ở BV MêKông Thanh tra Y tế vào cuộc - phunuduongthoi.vn
Đại diện Bệnh viện phụ sản MêKông trả lời báo chí về việc sản phụ bị ‘liệt nửa người’ sau khi gây tê

Phía BV MêKông đã hội chẩn và chuyển chị Th. sang BV Nhân dân Gia Định điều trị, xét nghiệm chuyên sâu. Hai hôm sau, chị Th. về lại BV MêKông để chăm sóc hậu sản. BV cử bác sĩ vật lý trị liệu đến để tập luyện phục hồi chức năng cho chị Th.

Tuy nhiên, thời gian tập thường xuyên bị ngắt quãng, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục của chị Th.Trước đó, chiều 20.1.2021, tại cuộc họp với báo chí, đại diện BV MêKông cho biết có trường hợp sản phụ bị liệt nửa người khi mổ bắt con ở BV này. Sau khi xảy ra tai biến, phía bệnh viện đã rút kinh nghiệm và hỗ trợ tích cực cho chị Th.

Đại diện BV MêKông cho biết thêm đến hiện tại, các xét nghiệm của bệnh nhân như MRI mạch máu não, đo điện cơ, MRI đốt sống cổ đều không tìm ra bất thường và không chứng minh được việc liệt nửa người của sản phụ Th. liên quan đến gây tê. Phía BV cho biết bác sĩ H. đã làm không đúng và thừa nhận việc này là sai quy trình.

Theo Thanh Niên

Nên đọc