WHO: Bệnh sởi bùng phát, các ca mắc sởi tăng 300% so với 2018

PhunuOnline.net – Trong 3 tháng đầu năm nay, số ca mắc sởi trên thế giới đã tăng 300% so với cùng kỳ năm 2018. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh sởi đang bùng phát ở quy mô mạnh nhất trong lịch sử nhân loại.

WHO cho biết tính đến hết tháng 3, cơ quan này đã nhận được báo cáo từ 172 quốc gia về 112.163 ca nhiễm sởi trên toàn thế giới, cao hơn hẳn so với con số 28.123 ca của cùng kỳ năm 2018.

Bệnh sởi đang bùng phát ở quy mô mạnh nhất trong lịch sử nhân loại.

Đặc biệt, số ca mắc sởi tại châu Phi trong 3 tháng đầu năm 2019 tăng tới 700% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng tại Madagascar – một trong những nước nghèo nhất Lục địa Đen, từ tháng 10/2018 đến tháng 3/2019, tổng cộng đã có gần 67.000 ca mắc bệnh sởi và hơn 920 trường hợp tử vong.

Các quốc gia khác bị ảnh hưởng bởi dịch sởi bao gồm Cộng hòa Dân chủ Congo, Ethiopia, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Myanmar, Philippines, Sudan và Thái Lan. Trong số các trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi, phần đông trong số đó là trẻ nhỏ.

Bệnh sởi lây lan nhanh chóng ở những người không được tiêm vắc-xin, ngay cả ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao như Mỹ, Israel, Tunisia và Thái Lan.

Bệnh sởi dễ lây nhiễm qua tiếp xúc nước mũi, nước bọt người bệnh. Bệnh sởi có thể gây mất thính lực, rối loạn chức năng não ở trẻ em và thậm chí có thể gây tử vong cho người bệnh.

“Ứng phó với bệnh sởi đòi hỏi một loạt các biện pháp để đảm bảo tất cả trẻ em được tiêm vắc-xin đầy đủ và kịp thời, đặc biệt chú ý đến việc tiếp cận, chất lượng và khả năng chi trả của các dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng”, WHO nhận định.

Hà Thanh
Tổng hợp

Xem thêm:
Sức đề kháng da – chức năng quan trọng trong hệ miễn dịch
4 triệu trẻ hen suyễn một năm do ô nhiễm giao thông
Muôn kiểu vất vả của cha mẹ đưa con khám bệnh mùa nắng nóng

Nên đọc