Cách theo dõi sau khi gửi hồ sơ ứng tuyển

Phunuduongthoi.vn – Hồ sơ ứng tuyển đã được gửi qua email vài tuần trước và hộp thư đến của bạn vẫn đang chờ phản hồi cụ thể của nhà tuyển dụng, chứ không phải không nói chung chung như “Cảm ơn bạn đã gửi hồ sơ”.

Bạn tự hỏi làm thế nào để thoát khỏi tình trạng lấp lửng này? Hãy đọc những lời khuyên đáng tin cậy về cách theo dõi sau khi gửi hồ sơ ứng tuyển sau đây.

Bạn nên đợi bao lâu?

Quy ước được chấp nhận rộng rãi là đợi ít nhất hai tuần kể từ khi gửi, dù bạn đang tìm việc ở Bình Dương, Đồng Nai hay TPHCM. CV của bạn có thể đã được in ra và chuyển trực tiếp cho bộ phận liên quan, nhưng mọi người đang bận rộn và việc trả lời hồ sơ ứng tuyển của bạn hiếm khi được xem là nguyên nhân khiến họ phải ưu tiên thay vì các việc khẩn cấp khác.

Ngoài ra, hồ sơ của bạn có thể bị thất lạc. Vì vậy, đợi 2 tuần trước khi liên lạc lại sẽ giúp bạn nhận thức lại về công ty đồng thời tránh bị đánh giá là người hay thúc giục. 

Việc theo dõi nên thực hiện theo hình thức nào?

Bạn đừng bao giờ nghĩ đến việc đến tận công ty để hỏi thăm về hồ sơ ứng tuyển. Bạn chắc chắn sẽ tạo ra tác động nhưng e rằng nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng không tốt về bạn.

Một email thân thiện thường là hình thức lựa chọn tiếp theo, nhưng không có gì đảm bảo rằng email này sẽ được đọc hoặc ít nhất là được đọc bởi đúng người. Hầu hết các tin đăng việc làm thường liệt kê tên liên hệ và địa chỉ email, tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng một số tin đăng tuyển không khuyến khích việc theo dõi sau khi nộp CV.

Việc nhấc điện thoại lên và nói chuyện với một người thực tế không phải là chưa từng có. Nhưng bạn sẽ thấy rằng các nhà tuyển dụng nói chung là quá bận rộn và sẽ không hài lòng khi bị làm phiền bởi người tìm việc quá hăm hở. Do đó, phương tiện truyền thông xã hội có thể là một cách tiếp cận ít gây phiền hơn. Nếu bạn đã kết nối với nhà tuyển dụng thì việc gửi cho họ một tin nhắn lịch sự là sự lựa chọn hợp lý, chỉ cần đảm bảo bạn đã sắp xếp hồ sơ của mình gọn gàng trước!

Vậy còn thư viết tay thì sau? Nếu bạn có khả năng viết thì đây không phải là một lựa chọn quá tệ. Khi email dễ dàng trở thành thư rác thì một bức thư viết tay gửi qua bưu điện có thể khiến bạn nổi bật giữa đám đông. Hãy chắc chắc bao gồm địa chỉ email hoặc số điện thoại, vì nhà tuyển dụng có thể liên lạc nhanh chóng với bạn.

Bạn nên hỏi gì?

Khi thời gian 2 tuần đã trôi qua và bạn có thể hỏi thăm về hồ sơ ứng tuyển. Vậy cụ thể là bạn nên hỏi gì? Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên đưa vào thư của mình:

  • Anh/chị đã nhận được hồ sơ ứng tuyển của tôi chưa?
  • CV của tôi đã được gửi đến đúng người chưa?
  • Tất cả các ứng viên sẽ được thông báo về kết quả?
  • Anh/chị có cần thêm thông tin nào không?
  • Khi nào tôi có thể nhận được thông tin từ anh/chị?
  • Tôi sẽ nhận được phản hồi qua email hay điện thoại?

Phần tiếp theo nên có trong thư hỏi thăm là để nhắc lại lý do tại sao bạn là lựa chọn tốt cho công việc nhưng đừng quá lạm dụng! Bạn đã thể hiện bản thân đủ tốt trong CV của mình, vì vậy hãy tận dụng cơ hội này để nhắc lại niềm đam mê của bạn.

Gửi hồ sơ ứng tuyển là một phần khó khăn nhưng để quản lý và theo dõi những gì diễn ra sau đó có thể còn khó khăn hơn. Thời đại kỹ thuật số khiến chúng ta luôn vội vàng và muốn nhận phản hồi ngay lập tức, nhưng đôi khi sự kiên nhẫn có thể là lựa chọn tốt nhất. Đồng thời cũng cần nhớ rằng, bạn chỉ nên gửi thư theo dõi một lần. Chúc bạn may mắn khi tìm kiếm công việc tiếp theo!

Huỳnh Trâm

Xem thêm:

Nên đọc