Duy trì hiệu suất làm việc dịp lễ tết – 5 “bí kíp” bạn nên bỏ túi

Phunuduongthoi.vn – Cuối năm là khoảng thời gian của những ngày lễ tết đầy sôi động, hấp dẫn và đó là lí do có thể khiến hiệu suất làm việc của bạn bị giảm sút.

Đây là vấn đề chung của rất nhiều người và thường xuyên xảy ra trước những dịp lễ tết hoặc những kỳ nghỉ dài. Vậy phải làm thế nào để xử lý tốt tình trạng này? Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn tập trung và duy trì hiệu suất làm việc trong mùa lễ tết bạn nên “bỏ túi”.

Lập kế hoạch và tạo thói quen mỗi ngày

Việc lên kế hoạch hay thiết lập thời gian biểu là cực kỳ cần thiết, đặc biệt là khi bạn có quá nhiều việc cần làm. Đó là lí do vì sao đa số tin đăng tuyển trên các trang tìm việc làm đều yêu cầu ứng viên có kỹ năng này.

Công việc là một phần trong cuộc sống của bạn. Vậy nên, lên kế hoạch cụ thể và lặp đi lặp lại chúng như một thói quen sẽ giúp bạn cảm thấy việc hoàn thành công việc là quan trọng hơn cả, sau đó mới đến những vấn đề khác như mua sắm, hội họp bạn bè…

Chỉ cần nhìn vào kế hoạch và thời gian biểu, bạn có thể xác định và biết được mình sẽ làm gì trong từng khung giờ và cố gắng hoàn thành xong các nhiệm vụ như đã đặt ra. Nếu không muốn viết lên giấy, bạn hãy sử dụng lịch trực tuyến hoặc trợ lý ảo thông báo nhắc nhở khi bạn cần chuyển sang một công việc khác hoặc không bị nhỡ lịch trình như dự định nhé. Chỉ cần bạn đã có sẵn kế hoạch cho riêng mình thì việc duy trì hiệu quả công việc trong ngày thường hay ngày lễ tết cũng là điều rất dễ dàng.

Hoàn thành nhiệm vụ quan trọng vào buổi sáng

Buổi sáng là thời điểm bạn tỉnh táo nhất, có nhiều năng lượng nhất và có thể tập trung cao độ, vậy nên hãy ưu tiên những công việc quan trọng và hoàn thành chúng vào ngay mỗi buổi sáng. Mẹo để bạn tập trung toàn bộ trí lực trong thời điểm này là hãy bắt tay ngay vào công việc sau khi đã yên vị vào chỗ ngồi, tuyệt đối không lãng phí thời gian và sa đà vào kiểm tra tin nhắn, mạng xã hội hoặc những câu chuyện phiếm khiến bạn mất tập trung.

Nếu có thể duy trì được phong độ này thì bạn hoàn toàn có thể nâng cao hiệu quả công việc và hoàn toàn yên tâm tận hưởng kỳ nghỉmà không lo vướng bận công việc.

Tạo thêm niềm vui ở nơi làm việc

Những niềm vui nho nhỏ sẽ giúp bạn thoải mái và duy trì hiệu suất làm việc. Dù công việc có nhiều tới đâu, gấp gáp tới đâu, bạn cũng cần giữ cho tinh thần vui vẻ và cân bằng. Hãy bắt đầu từ việc thúc đẩy bản thân nhiệt tình với công việc bằng một ly café buổi sáng, sắp xếp bàn làm việc gọn gàng, đặt những chậu cây xanh bạn yêu thích lên bàn, dán sticker hoặc viết những điều thú vị lên những tấm thiệp nhỏ dán trên máy tính… để bạn có thể nhìn thấy chúng mỗi khi căng thẳng. Nếu công ty bạn có khu chơi game, đừng ngại rủ đồng nghiệp chơi một trò nho nhỏ để có thể nạp lại năng lượng và tập trung cho công việc sau đó.

Tự đặt ra phần thưởng cho chính mình 

Bằng cách đề ra một phần thưởng cho bản thân khi hoàn thành công việc đúng hạn như mua một chiếc điện thoại mới, một chiếc váy mới hay một chiếc tai nghe không dây…, bạn sẽ tạo ra động lực để phấn đấu hết mình cho công việc. Hơn nữa, khi đặt ra giải thưởng cho mình, bạn sẽ tự ý thức được quá trình làm việc của bản thân và thúc đẩy sự tiến lên mỗi ngày. Phần thưởng đạt được khi đã hoàn thành công việc luôn giá trị và tạo ra niềm vui, thoải mái cho bạn. Ngược lại, chỉ vì một chút lười nhác mà tự mình làm mất đi cơ hội sở hữu phần thưởng ao ước, bạn sẽ cảm thấy hối tiếc vì đã không cố gắng thêm một chút. Điều này sẽ là bài học kinh nghiệm để bạn rút ra và tránh cho những tình huống tương tự về sau.

Đề xuất thời gian linh hoạt

Nếu có những việc phát sinh bất ngờ ngoài công việc khiến bạn phải ưu tiên hơn, hãy đề xuất với cấp trên về vấn đề linh hoạt trong việc sắp xếp thời gian làm việc. Bạn có thể kiến nghị và xin phép với cấp trên sự thay đổi về giờ giấc đi làm hoặc thời hạn dự án, nhưng phải tuyệt đối tuân thủ đúng lịch trình mà bạn đã được đồng ý. Bạn nên nhớ rằng, khi cấp trên đã ưu tiên và chấp thuận đề xuất cho người lao động, thì bạn cũng cần có trách nhiệm tuân thủ và đảm bảo hiệu quả công việc theo đúng lịch trình đã cam kết. Chỉ có như vậy bạn mới không khiến tâm trí tập trung quá nhiều cho những buổi tiệc dẫn đến xao nhãng và giảm hiệu suất làm việc.

Huyền Nguyễn
Theo CareerLink

Nên đọc