Hình ảnh xót xa về bữa ăn bán trú tại ngôi trường vùng cao bị tố “11 học sinh 2 gói mì tôm chan cơm”

Phunuduongthoi.vn – Liên quan đến vụ việc 11 học sinh ăn 2 gói mì tôm trộn cơm gây xôn xao dư luận, hiện cơ quan chức năng đã lập đoàn kiểm tra liên ngành xác minh.

Những ngày qua, phóng sự “Bất thường bữa ăn bán trú trong ngôi trường khang trang tại Lào Cai” của VTV đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Những hình ảnh từ phóng sự về các bữa ăn trong ngày của các học sinh bán trú trường Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 khiến nhiều người không khỏi xót xa vì sự thiếu thốn trong mỗi bữa ăn của các em. 

Theo nghị định 81 của Chính phủ, nhà nước hỗ trợ tiền bán trú hàng tháng với học sinh ở xã, thôn đặc biệt khó khăn, mức hỗ trợ bằng 40% lương cơ sở, tương đương 720.000 đồng. Ngoài tiền ăn, học sinh còn được hỗ trợ tiền nhà ở và 15kg gạo một tháng.

Tiền hỗ trợ chia trung bình được khoảng 32.000 đồng/học sinh/ngày. Thông thường sau khi trừ chi phí chất đốt, mỗi bữa chính một học sinh sẽ ăn khoảng 12.000 -13.000 đồng, còn bữa sáng rơi vào khoảng 6.000 – 8.000 đồng.

Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 hiện có tổng số 174 học sinh bán trú hưởng chế độ ăn sáng. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV
Mỳ tôm được trộn thêm cơm và rau vào bữa sáng. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV
Tất cả học sinh bán trú ở đây đều là con em đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, đã quen với đói khổ nên bữa sáng dù “thiếu thốn” các em vẫn ăn rất ngon lành. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV
Thực đơn được công khai hằng ngày. Bữa sáng có 173 gói mỳ tôm và 173 quả trứng. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV

Bữa trưa và bữa tối của các em cũng không khá hơn là bao cũng khi mỗi mâm 11 người chỉ có 1 ít giò thái nhỏ cùng một nồi canh. Định lượng ít đã đành, nguyên liệu để nấu ăn cho các em cũng tồn tại nhiều bất thường khi một số loại rau, củ có dấu hiệu kém chất lượng, thối rữa.

Bữa trưa của các em. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV
Bắp cải bị thối, dập nát được phát hiện trong nhà bếp. Ảnh cắt từ phóng sự. Nguồn VTV

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/12 thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Sở GD-ĐT đã thành lập đoàn kiểm tra, làm việc với UBND huyện và ngành giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà. Tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 đã báo cáo giải trình toàn bộ sự việc liên quan. Tiếp nhận, nắm bắt thông tin và nghe ý kiến giải trình, UBND huyện Bắc Hà yêu cầu thành lập Tổ kiểm tra gồm: Thanh tra huyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện, Phòng GĐ-ĐT huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND xã Hoàng Thu Phố khẩn trương xác minh làm rõ những nội dung báo chí phản ánh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu xử lý nghiêm nếu có vi phạm xảy ra; việc báo cáo của trường, của ngành cần phải trung thực, khách quan; trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường và những người liên quan cần được xác định rõ.

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu phòng Giáo dục và đào tạo huyện Bắc Hà cần ổn định hoạt động giáo dục, công tác bán trú, nội trú, không để ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Cùng ngày, UBND huyện Bắc Hà ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Hoàng Thu Phố 1 để phục vụ công tác điều tra, xác minh thông tin.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm:

Nên đọc