‘Vã mồ hôi’ bởi vé máy bay tết cao ngất ngưởng

Phunuduongthoi.vn – Giá vé máy bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt, dù lượng vé mở bán khá dồi dào.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 dự kiến kéo dài 7 ngày, từ 8.2.2024 đến hết ngày 14.2.2024 (tức từ ngày 29 tháng chạp đến mùng 5 tết). Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao dịp Tết Nguyên đán, các hãng hàng không đã mở bán vé tết từ sớm. Tuy nhiên, giá vé máy bay đang “neo” ở mức cao.

anh-minh-hoa_vna.jpg

Theo phản ánh của nhiều hành khách, giá vé máy bay các chặng nội địa thời điểm dịp tết diễn ra tăng khá cao so với cùng kỳ những năm trước và trước đó. Đặc biệt, nhiều người làm việc ở miền Nam có nhu cầu ra Bắc ăn tết dù đã có ý đặt mua vé từ bây giờ nhưng khảo sát trên mạng, nhiều người không khỏi giật mình, “vã mồ hôi” khi giá vé tết tăng quá cao.

Chị Thu Phương Hà ở Hà Nội, làm việc tại TP.HCM, chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 mình đi làm xa nhà, Tết đến cũng muốn về với gia đình. Mấy ngày qua, mình săn đủ các trang mạng để tìm vé giá rẻ. Tuy nhiên, dù trên mạng hay qua các đại lý vé máy bay đều nhận được những mức giá cao ngất ngưởng, rơi vào gần 8 triệu đồng một cặp vé khứ hồi. Số tiền này bằng gần cả tháng lương của tôi, rất xót xa nhưng đi làm xa thì cũng phải chịu”.

Anh Nguyễn Tấn Minh (quê Việt Trì, Phú Thọ), hiện làm công nhân tại Nha Trang cho biết đã 2 năm gia đình anh chưa về quê ăn tết với bố mẹ vì bận công việc. Năm nay, gia đình anh quyết định đặt vé về Phú Thọ ăn tết cùng gia đình nội thì tìm đủ các trang bán vé máy bay trên mạng, thời điểm này giá vé ở đâu cũng rất cao. Gia đình bay 4 người với giá vé khứ hồi cũng mất gần 30 triệu đồng.

“Trong khi đó, tôi còn phải kèm theo nhiều chi phí như quà cáp, quần áo, sắm tết… Năm nay tình hình khó khăn, lương vợ chồng tôi bị cắt giảm. Khi tìm vé thấy giá cao quá cũng làm nhụt chí hai vợ chồng. Vậy nên chúng tôi vẫn đang lưỡng lự có nên về quê hay không”, anh Minh băn khoăn nói.

Trên một số website bán vé, các chặng bay từ TP.HCM về Hà Nội, hoặc về một số tỉnh miền Trung là căng thẳng nhất. Một số chuyến của Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Thanh Hóa ngày giáp Tết hết vé phổ thông, chỉ còn vé thương gia hơn 6 triệu đồng/vé. Chặng TP.HCM đi Vinh ngày 28 – 29 tháng chạp có 13 chuyến bay thì một nửa số chuyến chỉ còn vé thương gia, hết vé phổ thông.

Hãng bay Vietjet Air có nhiều chuyến bay hơn Vietnam Airlines, song nhiều chuyến cũng hết ghế phổ thông chặng TP.HCM – Thanh Hóa, Vinh ngày 28 – 29 tết, còn một số chuyến giá 3 – 4 triệu đồng/vé chưa tính cước hành lý; chiều ngược lại mùng 5 – 6 tết giá cũng tương đương. Các chặng này đều được bán sát giá trần theo khung giá vé máy bay là 7 triệu đồng/khứ hồi.

Chặng bay TP.HCM – Nội Bài đông khách nhất vẫn còn nhiều chỗ, song giá vé đều tăng gấp 1,5 – 2 lần so với ngày thường. Vé hãng Vietjet Air chiều TP.HCM ra Hà Nội ngày 29 tết, chiều ngược lại ngày mùng 6 tết còn nhiều, giá khoảng 6 triệu đồng/khứ hồi, chưa tính cước gửi hành lý. Vé Vietnam Airlines các ngày giáp tết từ TP.HCM đi Hà Nội và ngược lại sau tết đều có giá trần là 8 triệu đồng/khứ hồi.

Dịp cao điểm tết, các hãng hàng không nội địa dự kiến cung ứng 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa, tăng 4% so với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, tăng 36% so với Tết năm trước. Trong đó Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) dự kiến cung ứng 3 triệu chỗ trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế.

Vietnam Airlines Group tập trung tăng chuyến đường bay kết nối Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM với các tỉnh thành như Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Quy Nhơn, Quảng Nam, Pleiku, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Nha Trang, Phú Quốc… Đối với mạng bay quốc tế, các đường bay được cung ứng nhiều chỗ nhất là giữa Việt Nam với Đông Bắc Á và Đông Nam Á, châu Âu.

Lý giải nguyên nhân các chuyến bay dịp tết còn ít chỗ, đại diện Vietnam Airlines cho biết nhu cầu đi lại của người dân thường tăng cao và dồn vào những ngày bay với khung giờ bay đẹp. Chuyến bay về miền Trung hết sớm do nhu cầu từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Vinh rất cao, nhiều người mua vé ngay sau khi hãng mở bán. Giá vé phổ thông các chặng vẫn nằm trong khung giá quy định.

Tương tự, khách hàng của Vietjet cũng đã có thể mua vé máy bay dịp tết trên các đường bay TP.HCM đi Hà Nội, Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Lạt, Phú Yên, Nha Trang, Phú Quốc… với tổng cộng hơn 2,5 triệu ghế. Số vé mà Bamboo Airways, Vietravel Airlines mở bán ra thị trường cũng dao động trong khoảng từ 700.000 đến 1 triệu chỗ trên toàn mạng bay.

Ông Đinh Việt Sơn – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết năm nay các hãng mở bán vé tết từ khá sớm. Cục đã yêu cầu các hãng phải báo cáo về nhu cầu thị trường, kế hoạch khai thác, nhu cầu sử dụng slot (giờ cất/hạ cánh) tại các cảng hàng không sân bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ ngày 25.1 đến ngày 24.2.2024, tức ngày 15 tháng chạp đến ngày 15 tháng giêng).

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng bay báo cáo kế hoạch tăng tải cung ứng trên các đường bay cụ thể trong giai đoạn cao điểm tết. Các đơn vị so sánh, đánh giá với cùng kỳ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và kiến nghị (nếu có) liên quan đến việc tăng tải cung ứng trên các đường bay trong giai đoạn này.

“Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn tết thường tăng cao, dồn vào ngày bay và khung giờ đẹp, dẫn đến hết chỗ sớm và giá vé cũng cao hơn. Vận chuyển hàng không trong giai đoạn tết luôn có tính đặc thù – chỉ đông khách một chiều, chiều còn lại ít hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều bù đắp cho chặng bay hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần. Dự kiến, mặt bằng giá vé tết 2024 tương đương năm 2023”, ông Sơn nhìn nhận.

Theo 1 thế giới

Xem thêm:

Nên đọc