Khu đô thị Phú Mỹ Hưng: Giá trị bền vững của giáo dục tương lai

Môi trường sống tự nhiên được đầu tư bài bản, hệ thống giáo dục định hướng nhân văn, khả năng sinh lợi về mặt kinh tế… chưa phải là tất cả của khu đô thị kiểu mẫu không chỉ ở TPHCM mà trên cả nước, vốn được các chuyên gia nhận định là nơi đáng sống nhất.

phu my hung phunuonline
Môi trường sống tạo điều kiện phát triển thể chất, tâm hồn trẻ em.

Tại Phú Mỹ Hưng, giá trị được người ta nhắc nhiều hơn chính là chất lượng sống và điều kiện giáo dục hoàn hảo mà hiếm nơi nào có được.

Hầu hết những bậc làm cha mẹ khi đã chọn chốn an cư tại Phú Mỹ Hưng đều hài lòng bởi những đứa con của họ đang được nuôi dưỡng trọn vẹn trong môi trường sống hài hòa, lý tưởng; đang được phát triển toàn diện về tâm hồn, thể chất, nhân cách và trí tuệ.

Môi trường sống khỏe

Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu – Giảng viên Trường ĐH Sư phạm TPHCM – cho rằng “môi trường tự nhiên và môi trường xã hội trong lành cũng giống như một bức rèm đẹp để trẻ thơ mở rộng tầm nhìn, nuôi dưỡng cảm xúc tâm hồn, phát triển nhân cách sau này”.

Theo Thạc sĩ Hiếu, nếu con cái chúng ta “hư”, ta không thể đổ lỗi hoàn toàn do môi trường, nhưng chắc chắn rằng, sống ở một không gian không lành mạnh, nhân cách đạo đức của con em mình sẽ bị ảnh hưởng.

Dẫn dắt vấn đề này của một nhà tâm lý học để lần nữa minh chứng cho thực tế: Những tác động từ yếu tố môi trường đối với sự hình thành phát triển nhân cách, trí tuệ của trẻ đang được nhiều chuyên viên tâm lý lưu ý đối với các bậc làm cha mẹ.

“Phú Mỹ Hưng là thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu – là nơi thí điểm cho các dự án thích nghi với môi trường bằng các phương pháp và kỹ thuật khác nhau – một mô hình dẫn đầu cho toàn thành phố” – GS Volker Martin, Kiến trúc sư quy hoạch ĐH Brandenbur (Đức).

Từ đó dễ thấy, để có môi trường sống khỏe theo đúng nghĩa phải được nhìn nhận một cách tổng hòa từ nhiều yếu tố như nhà ở, giáo dục, y tế, tài chính, không gian xanh…

Tại Phú Mỹ Hưng (Quận 7, TPHCM) không phải ngẫu nhiên mà được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao về tính nhân bản, nhân văn trong quy hoạch.

Bởi, căn bản của khu đô thị này là yếu tố “xanh” được bao bọc bởi cơ sở hạ tầng được đầu tư chỉnh chu, khang trang và hiện đại. Có lẽ hiếm gặp nơi nào ở giữa lòng thành phố phồn hoa này một không gian sống thiên nhiên tràn đầy sức sống như thế.

Với hệ thống công viên, hồ nước, cây xanh được bố trí khắp các khu phố, khu chức năng, khu vui chơi trẻ em với con số hơn 8,9 m2 diện tích cây xanh trên đầu người là minh chứng rõ nét nhất những gì khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã làm được.

Điểm nhấn nổi bật là trẻ em tại đây được sống trong không gian thiên nhiên xanh mát, tự do chơi đùa và cảm nhận thế giới rộng lớn xung quanh. Và, điều tất nhiên, ở môi trường văn minh ấy trẻ sẽ được rèn giũa để phát triển toàn diện về thể chất, cảm xúc lẫn trí tuệ.

Giáo dục toàn diện, bồi đắp nhân cách tương lai

Những chủ nhân tương lai được giáo dục bằng các phương pháp đào tạo hiệu quả.

Không bậc cha mẹ nào lại không muốn con cái được hưởng thụ môi trường giáo dục tốt nhất trong cộng đồng tri thức, nhân văn lành mạnh nhất. Đó cũng chính là tiêu chí giáo dục ngay trong định hướng quy hoạch ban đầu của khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Với mục tiêu “ngôi trường đẹp cho những tâm hồn đẹp”, “môi trường giáo dục định hướng nhân cách của trẻ em”, không chỉ đầu tư về không gian sống tốt, Phú Mỹ Hưng còn ưu tiên dành đất phát triển các cơ sở giáo dục, đa dạng hóa mô hình giáo dục tại chỗ với đủ cấp bậc đào tạo.

Theo đó, tại đây từ hệ thống giáo dục mầm non đến trung học phổ thông được phát triển toàn diện, quy mô hiện đại với sự hiện diện của nhiều trường quốc tế như Nam Sài Gòn, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Bắc, Canada… và xung quanh là các trường đào tạo nâng cao như Đại học RMIT, Cao đẳng Công nghệ và Quản trị doanh nghiệp, Trường Đinh Thiện Lý (Lawrence S. Ting school) với phương pháp giáo dục toàn diện, lấy học sinh làm trung tâm, coi trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức.

Song song đó, điểm nhấn của chương trình đào tạo tại các trường đều thông qua các hoạt động thực tiễn và giảng dạy theo hướng tích hợp đã phát huy cao năng lực thực tế và thỏa sức sáng tạo của học sinh – sinh viên.

Đáng chú ý, việc quy hoạch tiện ích giáo dục ngay gần nhà tại Phú Mỹ Hưng đã giúp các bậc phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón con cái hàng ngày.

Và hơn hết, niềm vui mỗi ngày đối với họ chính là con em được sống trong cộng đồng cư dân thân thiện, phong cách sống hiện đại dựa trên những giá trị truyền thống được phát huy. Vì thế, chắc chắn tâm hồn của những thế hệ tương lai sẽ được bồi đắp đẹp hơn mỗi ngày.

Chị Kiều Oanh, một cư dân sống tại Phú Mỹ Hưng chia sẻ: Những bậc làm cha mẹ như chúng tôi có lẽ mong ước đầu tiên là con em mình phải được sống vui, sống khỏe, sống có nhân cách ở một môi trường văn minh, lành mạnh. Hiện tại con cái của tôi thực sự đang được hưởng môi trường giáo dục tốt và cuộc sống hài hòa tại khu đô thị này.

Phương Nga

Nên đọc