KTS Đặng Công Nam: Hành trình khởi nghiệp nên xuất phát từ trái tim

Cụm từ startup đã trở thành một cụm từ quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Đó là hoài bão, khát khao và đam mê, song đó cũng không phải là hành trình dễ dàng. Câu chuyện của kiến trúc sư Đặng Công Nam, người sáng lập thương hiệu AN Design & Build là một trong những ví dụ điển hình cho nhiều những chông gai khi một người trẻ khởi nghiệp. Đó là hành trình khởi nghiệp từ trái tim và sự khát khao.

Bước đầu khởi nghiệp không thể tránh những cú ngã

Hồi tưởng lại chặng đường đã qua trong hành trình khởi nghiệp, bản thân kiến trúc sư Đặng Công Nam vẫn còn rất nhiều những cảm xúc. Anh kể lại rằng: “Ngày đó khi tốt nghiệp ĐH kiến trúc và ra trường, bản thân tôi chưa định hướng được về việc mình sẽ khởi nghiệp bằng một doanh nghiệp riêng. Cũng như rất nhiều bạn học cùng khóa,tôi chọn một công việc liên quan đến chuyên môn của mình trong một doanh nghiệp tư nhân. Đó là công ty chuyên về kinh doanh bất động sản và tôi thì phụ trách mảng kỹ thuật của công ty đó.”

Sau một quãng thời gian ngắn làm việc ở đây, KTS Đặng Công Nam đã quyết định nộp hồ sơ vào một cơ quan quản lý nhà nước về quản lý dự án đầu tư và xây dựng. Đó chính là Ban quản lý đầu tư và xây dựng khu đô thị mới Nam thành phố. Quãng thời gian làm việc trong môi trường mới cho anh nhiều hơn những kinh nghiệm, song cũng từ đây anh bắt đầu nhận ra, đó không phải là con đường dành riêng cho mình. Khát khao của mình ở chỗ khác, hoài bão của mình ở chỗ khác. Và đó cũng là lí do anh quyết định dấn thân vào con đường khởi nghiệp

“Khi rời công việc có tính ổn định trong cơ quan nhà nước để làm quen với một môi trường kinh doanh tự thân vận động, tôi gặp rất nhiều khó khăn. May mắn là tôi có được bà xã luôn ủng hộ chồng. Tôi nhìn thấy rõ, khi khởi nghiệp, quan trọng nhất là con đường đi rõ ràng và một tinh thần thép. Trong tôi có cả hai điều đó, nhưng vẫn chưa thể thành công ngay từ bước chạy đà ban đầu của việc khởi nghiệp.”  Đặng Công Nam chia sẻ.

Anh chưa từng nghĩ được rằng việc khởi nghiệp với một người tưởng chừng đã vững vàng như anh lại trở nên khó khăn đến vậy. Những lừa lọc, những chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh khiến cho doanh nghiệp non trẻ của anh trở nên dặt dẹo, bản thân anh cũng phải chạy đôn chạy đáo với các khoản nợ. Lúc này suy nghĩ về việc từ bỏ khởi nghiệp xuất hiện nhiều hơn, dồn dập hơn, đôi lúc thất vọng đến tràn trề anh lại muốn quay trở về với chông việc trước đây…

Luôn tin vào trái tim mình

Đặng Công Nam đã có thể từ bỏ, đã có thể trở lại với guồng quay của một công việc bàn giấy cũ mang tính ổn định để giúp anh tìm nguồn thu nhập trang trải những va vấp vừa qua. Nhưng anh đã không làm vậy, hay đúng hơn là trái tim mách bảo rằng mọi thứ vẫn còn có thể và những thất bại vừa qua chỉ là bước khởi đầu. Quyết tâm làm lại sau một lần thất bại không phải là điều mà ai cũng có thể làm được. Đó cũng là bài học mà kiến trúc sư Đặng Công Nam chưa từng quên. Để đến thời điểm này, khi AN Design & Build của Đặng Công Nam đã là một tên tuổi trong ngành thiết kế kiến trúc thì giá trị của tinh thần khởi nghiệp mà anh đã trải qua vẫn còn nguyên giá trị.

Anh nghiệm ra rằng: “Khởi nghiệp chỉ là việc bạn nhìn thấy một hướng đi mới hơn so với thực tại, còn thất bại là chìa khóa để bạn mở cánh cửa dẫn đến thành công trong con đường khởi nghiệp đó. Hãy nhớ đó là cả một quá trình, không phải chỉ việc thành lập ra một công ty đã gọi là hoàn thành khởi nghiệp.” Chúng ta có thể thay đổi được hoàn cảnh của bản thân nếu thực sự cố gắng và tin vào điều mình đang làm. Dĩ nhiên dưới con mắt của một người làm kỹ thuật như Đặng Công Nam, mọi bước đi phải được tính toán kỹ càng, tránh những va vấp không đáng có làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

Theo quan điểm của Đặng Công Nam, điều quan trọng trong một chiến lược khởi nghiệp hoàn hảo là bạn xác định đúng hướng đi cho mình. Vì ngay trong hành trình đó, để không lạc đường, đã là một thành công. Quan trọng hơn hết của một người khởi nghiệp còn là việc phải nhìn nhận ra đúng cơ hội nào là thích hợp. Trong sự dồn dập ở bước đầu, sẽ có nhiều cạm bẫy đòi hỏi chúng ta phải tỉnh táo. Có lẽ chính Đặng Công Nam là người hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn này khi anh chính là một người thực tế được trải nghiệm. Có thất bại mới có tiến lên.

Ngoài ra, để có sự thành công hoặc ít nhất là cảm nhận được mình đang đi đúng hướng, trước hết người khởi nghiệp phải biết cách liên kết. “Xã hội hiện nay đã thoát khỏi cơ chế “an phận” từ rất lâu. Nói đòi hỏi chúng ta phải là một mắt xích trong tổng thể các mối quan hệ kinh tế vây quanh. Phải biết cách đặt mình trong một tập thể đủ sức làm phát huy tối đa khả năng của mỗi người, cũng như sáng suốt nhận ra khách hàng tiềm năng phù hợp với phân khúc và triết lý kinh doanh của bản thân. Bạn khởi nghiệp, bạn có quyền đặt ra các mục tiêu thật xa, thật lớn. Miễn sao nó sát với thực tế và chính khả năng của bạn”. Chàng KTS trẻ chia sẻ

Với Đặng Công Nam “mọi thứ đã không còn ở vạch xuất phát, nhưng nó vẫn đang diễn ra, đồng nghĩa với sự cố gắng của chúng tôi mỗi ngày.” Có lẽ chính suy nghĩ không bao giờ được phép hài lòng với bản thân đó đã giúp cho kiến trúc sư Đặng Công Nam thành công với bước đầu khởi nghiệp của mình. Anh nhìn AN Design & Build như một thành quả, và cũng như một động lực để cố gắng hơn cho tất cả những gì bản thân đang làm.

An Mai

Nên đọc