Lợi ích không ngờ từ bài tập đơn giản mà hàng ngày đa phần chúng ta đều bỏ qua

Phunuduongthoi.vn – Theo nghiên cứu được công bố mới đây, leo cầu thang hỗ trợ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Theo một báo cáo được công bố mới đây từ Vương quốc Anh, việc thường xuyên leo cầu thang bộ thay vì đi thang máy sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch – có thể giúp sống lâu hơn. Một bài tập đơn giản mà gần như chúng ta đều có thể thực hiện mỗi ngày nhưng phần đông đều bỏ qua.

Phân tích tổng hợp kết quả từ 9 nghiên cứu với hơn 480.000 bệnh nhân cho thấy những người thường xuyên đi bộ cầu thang đã giảm được 39% nguy cơ tử vong do bệnh tim và giảm 24% nguy cơ tử vong do nguyên nhân khác. Việc đi cầu thang thường xuyên được cho cũng làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và suy tim.

“Chúng tôi khuyến khích mọi người nên đi cầu thang khi họ có thể,” Sophie Paddock, chuyên gia tim mạch làm việc tại Đại học East Anglia và Trung tâm Y tế Đại học Norfolk – Norwich cho biết. “Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn thực hiện việc đi bộ một chút trong ngày vẫn có thể mang đến những tác động tích cực”.

Lợi ích không ngờ từ bài tập đơn giản mà hàng ngày đa phần chúng ta đều bỏ qua

 Các chuyên gia cho biết kết quả trên phù hợp với các nghiên cứu trước đó cho rằng việc đi cầu thang có thể giúp giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ bị tiểu đường type 2.

Một nghiên cứu còn chỉ ra rằng việc leo nhiều hơn năm tầng cầu thang, hoặc khoảng 50 bậc, hàng ngày làm giảm nguy cơ của bệnh xơ cứng động mạch. Việc chăm chỉ đi bộ cầu thang có thể mang lại hiệu quả “tức thì”. Một nghiên cứu được công bố cách đây chưa lâu cho thấy những người đi bộ cầu thang trong vòng 4 tuần có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Một nghiên cứu khác được trình bày tại hội nghị Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ vào năm 2021 khẳng định việc đi bộ nhiều hơn mỗi ngày có thể giúp sống thọ hơn.

Lợi ích của việc leo cầu thang

Việc leo cầu thang dù là một hành động đơn giản nhưng thúc đẩy tim và cơ bắp làm việc chăm chỉ hơn, Tamara Horwich – một bác sĩ tim mạch và giáo sư về khoa học sức khỏe – cho biết.

Leo cầu thang có thể giúp xây dựng khối lượng cơ, giảm mỡ, giảm nguy cơ loãng xương và cải thiện khả năng giữ thăng bằng, Horwich chia sẻ thêm.

Chuyên gia tim mạch Paddock cũng có chung quan điểm. Cô cho biết việc leo cầu thang đốt cháy calo nhiều hơn gấp 10 lần so với việc ngồi.

Suzanne Steinbaum, người phát ngôn của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, cũng đánh giá cao lợi ích của việc đi bộ. “Vận động, mọi loại vận động, vào mọi thời điểm trong ngày, đều tốt cho tim mạch”, cô cho biết. “Cầu thang thách thức chúng ta về mặt thể chất, vì vậy chỉ bằng cách sử dụng chúng thường xuyên hơn, chúng ta có thể tăng cường sức bền và sức mạnh”.

Lợi ích không ngờ từ bài tập đơn giản mà hàng ngày đa phần chúng ta đều bỏ qua

Mặc dù các nghiên cứu ở phần đầu bài viết chỉ tập trung vào những người sử dụng cầu thang tại nhà hoặc nơi làm việc, Paddock nói rằng việc sử dụng thiết bị leo cầu thang tại phòng tập gym có thể đem đến lợi ích tương tự.

Ngay cả việc leo cầu thang một chút cũng tốt hơn là không. Những người không thể leo hết cầu thang trong một tòa nhà có thể thử sử dụng thang máy một phần, sau đó leo nốt phần còn lại, Paddock chia sẻ.

Điều cần lưu ý

Tất nhiên, không phải ai cũng có thể leo cầu thang. Những người đau đầu gối, thừa cân nghiêm trọng có thể không phù hợp với bài tập này. Nếu bệnh nhân mắc một số bệnh như bệnh tim cấp tính hay suy hô hấp, các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên leo cầu thang.

Chuyên gia Horwich còn cho rằng những người có thể trạng rất yếu hoặc thăng bằng kém, nên sử dụng thang máy. Dù vậy, cô cũng nói thêm: “Chúng ta đã biết rằng đi bộ tốt cho tim mạch,” Horwich nói. “Nếu bạn không thể leo cầu thang, hãy thử bước đi trên nền đất phẳng”.

Theo Phụ nữ Mới

Xem thêm:

Nên đọc