Bí quyết viết email gửi CV xin việc không có chỗ chê

Phunuduongthoi.vn – Mỗi ngày nhà tuyển dụng có thể nhận được hàng trăm email xin việc từ các ứng viên. Đây là thực tế khiến nhiều bạn lo lắng rằng email của mình sẽ không thu hút được sự chú ý. Tuy nhiên có những cách rất hiệu quả giúp bạn vượt qua trở ngại này.

Phong cách chuyên nghiệp

Muốn tạo ấn tượng từ đầu với nhà tuyển dụng…, bên cạnh chọn các CV mẫu đẹp bạn cần phải biết cách viết một email chuyên nghiệp. Đây là bước đầu tiên mà bất kỳ ứng viên nào cũng nên lưu ý, đặc biệt là những sinh viên mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm. Hãy hướng đến phong cách chuyên nghiệp ngay từ việc lựa chọn địa chỉ email là tên thật của bạn và kèm hình ảnh đại diện khi gửi CV xin việc. Bố cục một email xin việc chuyên nghiệp bao gồm:

  • Chủ đề thư: [Tên ứng viên] – [Vị trí ứng tuyển] tại [Tên doanh nghiệp]
  • Nội dung chính của email bao gồm lời chào và các đoạn giới thiệu, đặc biệt lưu ý không bỏ trống phần này.
  • Các tài liệu đính kèm nên được kiểm tra kỹ về mặt định dạng trước khi gửi nhà tuyển dụng, khuyên dùng định dạng PDF cho tất cả tệp.

Chỉ cần đảm bảo các yếu tố trên thì bạn đã có thể yên tâm là email sẽ sớm được nhà tuyển dụng xem qua và đánh giá.

CV kèm theo đầy đủ, hình thức đẹp, ấn tượng

Phần quan trọng nhất trong email xin việc chắc chắn là CV được đính kèm. Hiện nay có rất nhiều mẫu CV được tạo sẵn để ứng viên sử dụng dễ dàng, tuy nhiên cần lựa chọn mẫu CV phù hợp với thông tin của mình và yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Thông tin trong CV không chỉ đầy đủ mà còn cần được trình bày khoa học, thẩm mỹ, ấn tượng để đạt hiệu quả truyền đạt tốt nhất. Bạn có thể sử dụng các yếu tố màu sắc, logo của doanh nghiệp để thêm vào CV tuy nhiên tránh lạm dụng điều này. Nếu có portfolio (hồ sơ năng lực) hoặc cover letter (thư xin việc), đừng quên đính kèm với CV để tạo cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã chuẩn bị rất kỹ khi ứng tuyển ở vị trí này.

Tạo dấu ấn cá nhân

Với sự phát triển của công nghệ thì ngày càng nhiều ứng viên có thói quen sử dụng những đoạn email được tạo sẵn để gửi CV xin việc. Hạn chế của việc này là email của bạn sẽ không tạo được dấu ấn cá nhân, khó gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Tính cá nhân trong email thể hiện thông qua cách bạn sử dụng tên của người tuyển dụng, tên doanh nghiệp hoặc các điểm đặc trưng của vị trí công việc đang ứng tuyển hoặc của chính bạn,… Đừng bỏ qua điều này và hãy điều chỉnh để thể hiện rằng bạn thực sự quan tâm đến công việc này và nhận thấy mình là một ứng viên phù hợp. Hãy sử dụng các từ khóa trong bài đăng tuyển dụng của doanh nghiệp khi viết email để mang lại dấu ấn cá nhân cho hồ sơ xin việc của bạn.

Ngắn gọn và rõ ràng

Với mong muốn trở nên đặc biệt và tạo ấn tượng tốt, một số ứng viên quyết định viết email xin việc rất dài với nhiều bày tỏ và liệt kê hàng loạt kinh nghiệm làm việc của mình. Thói quen này không thực sự hiệu quả, ngược lại dễ làm nhà tuyển dụng “lười” đọc.

Khi viết email xin việc, điều quan trọng là đảm bảo được nội dung email được trình bày cô đọng, súc tích. Ứng viên nên hạn chế những thông tin không liên quan và tránh kể quá nhiều về bản thân. Để email được chặt chẽ, hãy phân chia các đoạn bằng những dòng trống, như vậy người đọc sẽ dễ dàng theo dõi và nắm bắt được toàn bộ nội dung.

Gửi email đúng người, đúng thời điểm

Và một bí quyết cuối cùng mà không phải ai cũng để ý là hãy gửi email xin việc đến đúng người và đúng thời điểm để nhanh chóng được xem xét hơn. Khi đọc tin tuyển dụng, bạn nên chú ý thông tin của người sẽ nhận mail và chức vụ để thuận tiện chào hỏi. Tránh gửi email xin việc vào hòm thư liên hệ chung vì sẽ rất dễ bị thất lạc và không đến được bộ phận phụ trách.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc gửi CV xin việc vào các ngày từ thứ Ba đến thứ Năm trong khung giờ hành chính. Không nên gửi email vào khung giờ quá sớm hoặc vào cuối tuần, có thể thư của bạn sẽ không được xuất hiện ngay khi nhà tuyển dụng kiểm tra.

Trên đây là 5 bí quyết viết email gửi CV xin việc tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hy vọng bạn đã rút ra được những thông tin hữu ích từ bài viết trên và thành công chinh phục công việc sắp tới. Chúc bạn thành công.

Tiến Huy

Nên đọc