Phân công việc nhà quyết định vợ chồng hạnh phúc hay cãi vã suốt ngày
Phunuduongthoi.vn – Nghiên cứu cho thấy, những cặp vợ chồng không thể thống nhất phân chia việc nhà, trách nhiệm trong gia đình thường dễ cãi vã.

Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình được điều hành bởi một cặp vợ chồng, vì vậy việc phân bổ công việc nhà cho các thành viên là một quá trình rất quan trọng vì nó liên quan đến sự hòa hợp và ổn định của gia đình.
Phân chia việc nhà phải công bằng
Trước hết, chúng ta phải nhận ra rằng công việc nhà không phải là việc mà phụ nữ gánh vác, đàn ông cũng có nghĩa vụ tham gia.
Chúng ta cũng không thể phân chia công việc nhà dựa trên vai trò giới tính, nghề nghiệp, thu nhập và các yếu tố khác. Việc chia sẻ công việc nhà phải bình đẳng như nhau và không được phân biệt đối xử.
Một số người nghĩ rằng đàn ông làm việc chăm chỉ hơn phụ nữ ngoài xã hội, vì vậy họ không phải làm quá nhiều việc nhà ở nhà. Nhưng ý tưởng này thực sự có vấn đề. Phụ nữ ngày nay cũng làm việc chăm chỉ ngoài xã hội, thậm chí họ kiệt sức vì công việc.
Do đó, việc nhà cần phân chia công bằng và đảm bảo mọi người đều đảm nhận các nhiệm vụ phù hợp. Đừng để một bên gánh vác quá nhiều trách nhiệm, để đảm bảo sự hòa hợp và ổn định của gia đình.
Phân chia việc nhà công bằng đòi hỏi sự giao tiếp và đàm phán đầy đủ giữa vợ và chồng – giao phó việc nhà theo điều kiện và khả năng thực tế của mỗi người. Ngoài ra, mỗi người nên hoàn thành phần việc của mình càng nhiều càng tốt, điều này giúp vợ chồng hạn chế tối đa tranh cãi.
Phân chia việc nhà phải hợp lý

Khi phân chia việc nhà, chúng ta cũng nên xem xét mối liên hệ và sự phụ thuộc giữa các công việc. Ví dụ, dọn dẹp đòi hỏi phải đổ thùng rác trước, dọn bếp đòi hỏi phải rửa bát trước, v.v. Mối liên hệ và sự phụ thuộc giữa các công việc này cần được xem xét để tránh trùng lặp hoặc bỏ sót không cần thiết.
Phân chia công việc nhà cũng nên dựa trên sự giao tiếp lẫn nhau. Điều này rất quan trọng vì nó đòi hỏi nỗ lực chung của cả vợ và chồng. Chỉ áp đặt ý kiến riêng của mình có thể dễ dàng dẫn đến xung đột và bất mãn.
Cả hai bên nên được phép tham gia thảo luận và quyết định một cách bình đẳng. Điều này giúp giao tiếp đầy đủ hơn giữa vợ và chồng, làm cho việc phân chia việc nhà hợp lý và công bằng hơn.
Phân chia việc nhà phải linh hoạt
Mỗi người đều có công việc và áp lực riêng trong cuộc sống, đôi khi không thể hoàn thành nhiệm vụ được giao theo kế hoạch. Vì vậy, chúng ta cần phải quan tâm đến nhau và chủ động tìm cách giải quyết vấn đề.
Ví dụ, hai người lựa chọn trao đổi công việc nhà với nhau hoặc linh hoạt điều chỉnh việc phân bổ công việc theo thời gian và tình hình trong ngày. Mẹo này giúp giảm hiệu quả xung đột và bất mãn giữa vợ chồng, giúp gia đình hòa thuận và ổn định hơn.
Thực tế, hoàn cảnh sống và làm việc của các thành viên trong gia đình thường thay đổi bất cứ lúc nào. Ví dụ, một người làm việc mười tiếng một ngày ở công sở chắc chắn không muốn dành quá nhiều thời gian để làm việc nhà khi về đến nhà. Lúc này, người đó có thể cần giảm bớt một số việc nhà một cách hợp lý để có thêm thời gian nghỉ ngơi và thư giãn.
Nếu một thành viên trong gia đình ở trạng thái thoải mái hơn, người đó có thể sẵn sàng làm nhiều việc nhà hơn. Tất nhiên, điều này cũng đòi hỏi phải có sự giao tiếp và tham vấn nhiều hơn trong gia đình để hiểu rõ hơn về nhu cầu và hoàn cảnh của nhau.
Phân công việc nhà nên là thói quen
Việc nhà không phải là điều gì đó khủng khiếp, nó chỉ đòi hỏi chúng ta dành một chút thời gian và năng lượng để giải quyết. Nếu thu xếp tốt, môi trường gia đình cũng tốt hơn, thậm chí còn tránh được một số vấn đề về vệ sinh.
Chúng ta cần phát triển thói quen dọn dẹp mọi thứ. Những thứ lộn xộn chất đống không chỉ chiếm không gian mà còn khiến cuộc sống của chúng ta trở nên hỗn loạn.
Các thành viên trong gia đình cần tuân thủ một số quy tắc để có thể hình thành thói quen làm việc nhà thật tốt. Ví dụ, mỗi người đều có việc nhà riêng để làm và không thể lười biếng, bỏ bê nhiệm vụ; đồ gia dụng phải được trả lại đúng vị trí ban đầu sau khi sử dụng, không được để bừa bãi sau khi sử dụng và chờ người khác dọn dẹp, v.v.
Những quy tắc này cần được thảo luận và xây dựng cùng nhau trong các cuộc họp gia đình để mọi người có cảm giác được tham gia và gắn bó.
Theo Thủy Kiều / Báo Giáo dục & Thời đại
Xem thêm: