Hi vọng gì từ thị trường xe máy Việt cuối năm?

Báo cáo của Bộ Công thương 9 tháng đầu năm 2015 cho biết sản lượng tiêu thụ xe máy ước đạt 2.101.900 chiếc, giảm 11,3% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo mới công bố của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2015 lượng tiêu thụ 6 tháng đầu năm tài chính 2015 của 5 đại gia xe máy gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha (các liên doanh này hiện đang chiếm hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam) đã đạt hơn 1,3 triệu xe. .

Mặt khác, sở hữu xe máy của đã đạt và vượt quy hoạch của Chính phủ cho năm 2020. Theo kế hoạch, đến năm 2010 số lượng xe máy đăng ký, lưu thông tại Việt Nam mới đạt 36 triệu xe. Tuy nhiên tại thời điểm năm 2014, số lượng xe máy của Việt Nam đã đạt 43 triệu xe.

Song, kết quả này lại được cho rằng không mấy bất ngờ vì trong suốt thời gian vừa qua, thị trường xe máy không có sự bứt phá nào đáng chú ý. Lý do chính yếu là thị trường đã trải qua thời kỳ đỉnh cao, có phần bão hòa và dần rơi vào trạng thái ổn định. Một phần do nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đang có dịch chuyển từ xe số sang xe ga. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng thị trường xe máy Việt Nam sẽ trở nên nguội lạnh trong thời gian tới, trái ngược với đà tăng trưởng liên tiếp của thị trường ôtô.

Trước sự sụt giảm về doanh số, các nhà sản xuất đã có những động thái để cải thiện tình hình này cho doanh số nửa cuối năm 2015. Honda đã liên tục “làm mới” lại màu sơn hoặc nâng cấp nhẹ cho dòng sản phẩm, trong khi Yamaha đã liên tục tung ra tới 3 mẫu xe mới trong vòng 2 tháng. Piaggio cũng tạo sự khác biệt khi trình làng Liberty 125 thế hệ mới với công nghệ ABS và giá mềm. Hai liên doanh xe Suzuki và SYM ần như không có hoạt động nào nổi bật.

 Hi vọng gì từ thị trường xe máy Việt cuối năm? - 1

Các sản phẩm của 5 thành viên VAMM

Theo số liệu thống kê từ Carmudi.vn – sàn giao dịch xe trực tuyến số 1 Việt Nam của Rocket Internet với hơn 50,000 lượt truy cập mỗi ngày. Tại chuyên mục tìm mua xe máy, xếp hạng của lượt tìm kiếm xe đứng đầu là Honda với các dòng xe phân khúc cao như Honda SH, Honda CBR và tầm trung Honda Vision. Đứng thứ 2 là Suzuki sport và thứ hạng 3 thuộc về Yamaha Exciter, Yamaha FZ.

 Hi vọng gì từ thị trường xe máy Việt cuối năm? - 2

Tìm kiếm các mẫu xe máy tại Carmudi

Qua đó có thể thấy sức hút và mức tiêu thụ của các dòng xe cũng đang có sự phân hoá lớn. Các hãng xe cũng cần phải chạy theo xu hướng thị trường, hầu hết các liên doanh xe máy lớn đều tập trung vào đẩy mạnh phân khúc xe ga từ trung tới cao cấp và nhận định đây vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng.

Nguồn: 24h.com.vn

Nên đọc