4 cách thuyết phục người phỏng vấn hiệu quả

Phunuduongthoi.vn – Bạn là một ứng viên tiềm năng, nhưng để trở thành lựa chọn của nhà tuyển dụng, bạn cần thể hiện xuất sắc trong buổi phỏng vấn. Ngoài chuyên môn, cách đặt và trả lời câu hỏi, cách giao tiếp, tư thế, tác phong, thái độ… bạn phải thể hiện như thế nào để thuyết phục người phỏng vấn vượt trội hơn các ứng viên khác?

Dưới đây là 4 cách thuyết phục nhà tuyển dụng mà bạn có thể áp dụng trong các cuộc phỏng vấn tìm việc làm online tại nhà hay văn phòng.

Tạo thiện cảm

Tạo thiện cảm ban đầu và cả trong quá trình phỏng vấn là chìa khóa đầu tiên giúp bạn mở ra cơ hội cho một buổi phỏng vấn thành công. Ai cũng mong muốn được trân trọng, người phỏng vấn cũng vậy. Dẫu bạn có thể chỉ gặp họ một lần thì bày tỏ tình cảm, sự trân trọng với họ là điều vô cùng cần thiết.

Trước khi bước vào buổi phỏng vấn, hãy tìm hiểu trước về người phỏng vấn nếu có thể. Hiểu thêm về họ, bạn sẽ có cách giao tiếp phù hợp cũng như cách bày tỏ sự quan tâm khéo léo của bạn tới họ. Bạn cũng có thể quan sát tác phong, cách giao tiếp của họ, từ đó điều chỉnh bản thân như là một sự thích nghi cho phù hợp.

Quan tâm ở đây không có nghĩa là bạn bè, là hỏi về cuộc sống riêng tư, hay là đưa “quà cáp” mà quan tâm ở đây là thể hiện sự tôn trọng, sự thân thiện của bạn với họ bằng ánh mắt, nụ cười, cái bắt tay, lời chào… Khi bạn dành cho họ sự trân trọng thì ngược lại, họ dành cho bạn tình cảm đó. Điều này hoàn toàn có lợi cho bạn trong buổi phỏng vấn. Bởi vậy đừng ngần ngại hay che giấu sự quan tâm của bạn tới người phỏng vấn.

Chủ động, tự tin và lắng nghe

Dù bạn rất giỏi chuyên môn, trả lời được tất cả câu hỏi của người phỏng vấn nhưng có thể bạn vẫn không trúng tuyển. Nguyên nhân có thể là bạn thiếu đi kỹ năng cần thiết của một nhân sự ngày nay, đó là sự chủ động kết nối và tự tin thể hiện bản thân, là kỹ năng lắng nghe và tư duy tích cực, cầu tiến trước vấn đề về chuyên môn hay ngoài cuộc sống.

Nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn sở hữu nhân sự giỏi giao tiếp, biết lắng nghe, tích cực, cầu tiến… đó là phẩm chất cần thiết của một người thành công. Điều này thể hiện ngay trong cách bạn trả lời câu hỏi, bạn đặt câu hỏi, bạn trình bày quan điểm với nhà tuyển dụng. 

Bởi vậy, có thể bạn chưa phải là người có chuyên môn xuất sắc nhất, nhưng bạn hiểu rõ giá trị bản thân, cầu tiến và lan tỏa năng lượng tích cực tới người phỏng vấn, khiến họ yêu mến bạn, đó chính là vũ khí giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng.

Thể hiện sự phù hợp với vị trí

Một người giỏi nhất chưa hẳn đã là người phù hợp nhất. Một người nhiều kinh nghiệm chưa chắc đã là người trúng tuyển. Ngày nay, các nhà phỏng vấn luôn đánh giá cao yếu tố phù hợp của ứng viên trong tuyển dụng. Bởi sự phù hợp sẽ giúp ứng viên thích nghi nhanh hơn, sức mạnh của đội nhóm, của doanh nghiệp được củng cố hơn. Vì thế thay vì lựa chọn những cá nhân xuất sắc nhưng khác nhau về giá trị cốt lõi, về mục tiêu, văn hóa thì nhà phỏng vấn lựa chọn những nhân sự phù hợp với doanh nghiệp, với nhóm mà ứng viên đó sẽ làm việc khi trúng tuyển.

Trong trường hợp này, cách thuyết phục nhà tuyển dụng là đừng cố trả lời tất cả câu hỏi sao cho đúng nhất. Thay vào đó, hãy chứng minh bạn là sự phù hợp nhất cho vị trí đó, cả về chuyên môn, phẩm chất và văn hóa.

Để thể hiện điều này, trước mỗi buổi phỏng vấn, bạn nên tìm hiểu thật kỹvị trí ứng tuyển, những kỹ năng cần nhất cho vị trí cũng như văn hóa doanh nghiệp. Làm tốt điều này, khi bước vào buổi phỏng vấn, bạn sẽ làm nổi bật những kỹ năng, đặc điểm, phẩm chất cần có cho vị trí ứng tuyển.

Bày tỏ mong muốn được làm việc, được đóng góp

Sau tất cả những gì bạn thể hiện thì điều cuối cùng mà bạn cần thể hiện với người phỏng vấn là bày tỏ sự nghiêm túc với công việc, là khao khát được làm việc để phát huy năng lực bản thân, đóng góp giá trị cho doanh nghiệp, thậm chí cho cộng đồng.

Bạn đã phải nghiên cứu rất kỹ khi gửi CV ứng tuyển vậy thì có gì phải ngại mà bạn không bày tỏ mong muốn được làm việc và công hiến ở vị trí đó, công ty đó? Người phỏng vấn chắc chắn sẽ lựa chọn những ứng viên nghiêm túc, ứng viên với năng lượng tích cực, mong muốn được làm việc và cống hiến so với ứng viên tỏ ra thờ ơ với vị trí ứng tuyển.

Tóm lại 4 cách thuyết phục trên chưa phải là tất cả để đảm bảo chắc chắn bạn thành công trong buổi phỏng vấn, nhưng cùng với kiến thức chuyên môn và kỹ năng phù hợp, nó sẽ giúp bạn trở thành lựa chọn hàng đầu của nhà tuyển dụng.         

                                   Nguyễn Lý Tổng hợp Careerlink

Xem thêm:

Nên đọc