Mẹo trả lời câu hỏi phỏng vấn về tinh thần đồng đội

Phunuduongthoi.vn – Trong một cuộc phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi một loạt câu hỏi. Điều này để người phỏng vấn có thể hiểu được tính cách của bạn, mức độ kinh nghiệm của bạn và sự quan tâm của bạn đối với công việc và công ty. Một lĩnh vực mà nhà tuyển dụng có thể muốn hỏi bạn thêm là tinh thần đồng đội.

Hầu hết các công việc đều liên quan đến một số yếu tố của làm việc nhóm. Bằng cách thăm dò thái độ và cách tiếp cận làm việc nhóm của bạn, nhà tuyển dụng ở Hải Dương, Hà Nội hay TPHCM… có thể đánh giá xem bạn có phù hợp với công ty của họ hay không. Vậy phải trả lời các câu hỏi này như thế nào để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng? Dưới đây là một số mẹo dành cho bạn.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần đồng đội

Khi chuẩn bị câu hỏi về tinh thần làm việc nhóm, nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ muốn nghe những chia sẻ của bạn về sự cần thiết và vai trò của tinh thần đồng đội trong quá trình thực hiện các công việc chung. Vì thế bạn cần nhấn mạnh vào những lợi ích và hấp dẫn mà hoạt động này mang lại bên cạnh thói quen làm việc độc lập.

Bạn có thể trả lời như “Tôi tin rằng hoạt động nhóm và tinh thần đồng đội là yếu tố quan trọng khi muốn tối ưu hóa hiệu quả trong công việc. Một môi trường làm việc hiện đại sẽ giúp cho nhân viên có cơ hội tương tác và hỗ trợ lẫn nhau để mang lại kết quả tốt nhất.”

Chú ý vào vai trò bản thân

Một người đồng đội thông minh sẽ biết cách dùng các kỹ năng, thế mạnh của bản thân để đóng góp một vai trò cụ thể trong đội nhóm. Đây là một trong những yếu tố cần thiết mà nhà tuyển dụng muốn bạn chú ý khi tìm thấy cơ hội để thể hiện bản thân đồng thời phát huy toàn diện nguồn lực trong mỗi phòng ban.

Lúc này bạn cần nhấn mạnh vào nhiệm vụ mà bạn nghĩ là bản thân có thể thực hiện tốt nhất, ví dụ như: “Với kinh nghiệm trong quá trình tìm đọc và viết lách, tôi thường làm tốt nhất vai trò sáng tạo nội dung khi thực hiện các dự án chung. Vai trò này mang lại yếu tố mới mẻ và quyết định rất nhiều đến thành công của cả dự án.”

Chia sẻ cách tạo động lực

Bên cạnh những vai trò riêng thì một ứng viên được xem là có tinh thần đồng đội khi luôn biết cách tạo động lực và không ngừng ảnh hưởng tích cực đến các thành viên khác trong nhóm. Đây cũng là một kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đánh giá cao khi mà ngày nay sự căng thẳng và áp lực đang là một thách thức cho nhiều người.

Yếu tố lãnh đạo sẽ thể hiện rõ thông qua câu trả lời này khi bạn trình bày những hành động có thể nâng cao tinh thần cho cả đội, ví dụ như thường xuyên đốc thúc tiến độ công việc, hay là nghiêm túc ghi nhận những đóng góp dù nhỏ của đồng đội, có những chia sẻ, lắng nghe để thấu hiểu và thoải mái hơn trước áp lực,…

Tinh thần chịu trách nhiệm

Đặc điểm không thể thiếu ở các đội nhóm làm việc hiệu quả đó là tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm của các thành viên. Bởi lẽ những thất bại hay khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong quá trình tham gia các công việc chung. Tâm lý ngại khó và không dám đối diện với hoàn cảnh khắc nghiệt luôn cần được rèn giũa để trở nên bản lĩnh hơn.

“Tinh thần trách nhiệm là điều tôi luôn đề cao khi hoạt động nhóm. Với thái độ cầu tiến, sẵn sàng nhận sai sót và không đổ lỗi. Thói quen tập trung chuẩn bị cho những tình huống bất lợi có thể xảy ra là hành trình tôi cần rèn luyện mỗi ngày.” Đây là cách trả lời mà bạn có thể sử dụng để làm hài lòng người phỏng vấn.

Kể lại một kinh nghiệm làm việc nhóm

Và để tóm tắt, vận dụng những kỹ năng trên, bạn có thể chia sẻ về một kinh nghiệm của bản thân về làm việc nhóm mà mình tâm đắc. Đây có thể là bài học rút ra sau khi gặp thất bại hoặc cũng có thể là kỷ niệm đáng nhớ mà bạn nhớ khi làm việc với những đồng đội cũ.

Tuy nhiên đây không phải là một câu trả lời lan man và vô nghĩa mà thay vào đó cần biết cách tập trung vào những gì yếu tố bạn muốn gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng bao gồm: tình huống đó quan trọng như thế nào, bạn đã phán đoán và sử dụng những kỹ năng gì, những khó khăn đã gặp phải và quan trọng là kết quả cuối cùng bạn có được có giúp bạn rút ra những bài học nào không…

Trên đây là 5 cách để trả lời câu hỏi phỏng vấn về tinh thần đồng đội. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn biết cách tạo những ấn tượng tích cực với nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn tiếp theo.

Tiến Huy tổng hợp Careerlink

Xem thêm:

Nên đọc