5 bí quyết trả lời phỏng vấn xin việc hiệu quả

Phunuduongthoi.vn – Phỏng vấn luôn là một cơ hội quan trọng để bạn tiếp cận gần nhất với doanh nghiệp. Tuy nhiên điều này dễ gây ra trạng thái căng thẳng, lo sợ và dễ dàng đánh mất bản thân.

Về bản chất, buổi phỏng vấn chỉ đơn thuần là cuộc trao đổi của hai bên để hiểu nhau hơn. Thế nhưng trả lời phỏng vấn xin việc như thế nào là hiệu quả thì vẫn còn nhiều ứng viên vẫn chưa nắm bắt được. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn hiệu quả, dù là bạn đang tìm việc làm kế toán hay hành chính nhân sự…, cùng tham khảo nhé.

Tập trung vào từ khóa

Đây là quy tắc giao tiếp quan trọng mà bạn cần lưu ý khi trò chuyện trong buổi phỏng vấn. Khi lắng nghe câu hỏi, hãy tập trung vào những từ khóa quan trọng – đặc biệt là đối với những câu dài và có sử dụng kiến thức chuyên môn. Lúc này, thay vì trả lời lan man không rõ ràng thì bạn cần sắp xếp và trình bày các thông tin theo những từ khóa quan trọng.

Nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy không hài lòng nếu bạn trả lời lạc đề. Vì vậy nếu câu hỏi có sử dụng “vì sao” thì bạn chỉ nhấn mạnh nội dung về nguyên nhân của vấn đề, hoặc nếu nhà tuyển dụng đang quan tâm về yếu tố màu sắc trong thiết kế thì bạn cũng cần tránh mô tả quả nhiều về bố cục hay phông chữ.

Ngắn gọn và trung thực

Bên cạnh đúng chủ đề thì bí quyết tiếp theo sẽ giúp câu trả lời của bạn thuyết phục hơn rất nhiều đó là ngắn gọn và trung thực. Theo những khảo sát cho thấy, nhà tuyển dụng có xu hướng cho rằng bạn là người thiếu tin cậy nếu bạn đưa ra những câu trả lời dài lê thê và không cô đọng.

Bên cạnh đó, họ hoàn toàn có khả năng xác minh thông tin nên trung thực cũng là điều cần thiết để giúp bạn có được niềm tin từ người đối diện. Vì vậy, hãy trả lời những câu hỏi được đặt ra theo phong cách đơn giản và chuyên nghiệp.

Đưa ra những ví dụ phù hợp

Tr lời phỏng vấn xin việc theo lý thuyết suông là một trong những điểm yếu thường thấy của ứng viên không có nhiều kinh nghiệm trong công việc cũng như thiếu tìm hiểu thực tế. Khi được hỏi về các tình huống cụ thể, bạn không nên trả lời một cách máy móc về các nguyên lý, kiến thức xa rời và tự tin rằng đây sẽ là phương án hiệu quả.

 Hãy tích cực đưa ra các ví dụ cụ thể, bạn sẽ thực hiện những bước nào khi gặp phải tình huống đặt ra, bạn sẽ dựa vào những yếu tố chi tiết nào trong môi trường xung quanh để đưa ra các quyết định – đây mới là một câu trả lời hiệu quả.

Nắm bắt ẩn ý trong câu hỏi của nhà tuyển dụng

Trong quá trình phỏng vấn sẽ có những câu hỏi không đặt nặng tính đúng sai nhưng bạn cần phải biết nắm bắt những ý tứ mà nhà tuyển dụng truyền đạt. Ví dụ nếu được hỏi hỏi về kế hoạch làm việc dài hạn khi trong CV có đề cập đến gap year, lúc này bạn cần hiểu nhà tuyển dụng muốn biết bạn có cam kết làm việc lâu dài ở doanh nghiệp hay lại dễ dàng bỏ việc trong thời gian ngắn.

Hãy trả lời một cách khéo léo về mục tiêu nghề nghiệp, làm nhà tuyển dụng cảm thấy bạn sẵn sàng gắn bó với doanh nghiệp. Tương tự với những câu hỏi khác thì bạn nên thời gian để suy nghĩ và tìm ra cách trả lời thông minh, phù hợp.

Tạo sự tương đồng

Bên cạnh những kỹ năng liên quan đến giao tiếp và truyền đạt, bạn cũng cần quan tâm đến các kỹ năng tâm lý về ngôn ngữ cơ thể xuyên suốt buổi phỏng vấn. Những nghiên cứu cho thấy việc bạn làm theo cử chỉ, điệu bộ của nhà tuyển dụng sẽ tăng mức độ thoải mái và tích cực cho không gian giao tiếp.

Lúc trả lời phỏng vấn xin việc, bạn nên sử dụng cùng mức độ âm lượng, nhịp độ khi nói với người đối diện, tích cực giao tiếp bằng mắt hoặc mỉm cười ngay khi họ mỉm cười với bạn. Đây là bí quyết quan trọng và dễ dàng đạt được hiệu quả cao khi tham gia các buổi phỏng vấn căng thẳng, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ có cảm giác thân thiện và đồng cảm với bạn hơn.

Tiến Huy tổng hợp careerlink

Xem thêm:

Nên đọc