4 điều nên cân nhắc khi ứng tuyển vào công ty startup

Phunuduongthoi.vn – Vài năm trở lại đây, các công ty startup ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam. Nếu như trước kia startup bị xem là mạo hiểm thì giờ đây làn sóng này lại phát triển rất nhanh và nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt của giới trẻ. Tuy nhiên không phải công ty nào cũng khởi nghiệp thành công và suôn sẻ.

Vì vậy trước khi tìm kiếm việc làm ở một startup nào đó, bạn nên cân nhắc 4 điều sau đây:

Bạn có thể nhận lương thấp hoặc bị chậm lương

Không giống như các công ty lớn, tình hình tài chính của hầu hết công ty startup thường eo hẹp hơn, nguồn ngân sách cũng linh động hơn và chưa xây dựng được hệ thống lương chi tiết. Do vậy mức lương bạn nhận có thể sẽ thấp hơn nhiều so với các tập đoàn lớn ở cùng một vị trí. Mặc dù làm việc trong môi trường startup năng động giúp bạn học hỏi được nhiều và phát triển nhanh hơn nhưng mức lương hạn hẹp chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến đời sống của bạn.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp lương ứng tuyển vào công ty startup rất hấp dẫn (đặc biệt ở những vị trí quản lý) nếu bạn có năng lực xuất sắc và kỹ năng đàm phán mức lương tốt. Tuy vậy, nếu bạn cho rằng điều này là quá “phiêu lưu” thì nên chọn các công ty lớn để nộp đơn với một khung lương cụ thể và chắc chắn hơn.

Bên cạnh đó, các công ty startup mới khởi nghiệp thường chưa ổn định trong giai đoạn đầu, dòng tiền chưa vận hành trơn tru. Vì thế rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề trả lương chậm, đôi khi vài tuần hoặc thậm chí cả tháng. Bạn có thể chịu được cảnh này hoặc “sống sót” qua giai đoạn tài chính khó khăn chứ? Nếu không bạn nên cân nhắc thật kỹ vấn đề tài chính, lương bổng trước khi đầu quân vào một startup.

Giờ làm việc và nhiệm vụ cụ thể có thể sẽ rất… khó lường

Nếu bạn là người thích làm việc trong một khung giờ cố định với thời gian biểu rõ ràng thì có lẽ công ty startup không phù hợp với bạn. Bởi vì một khi đã gia nhập vào công ty startup, bạn sẽ phải đầu tư gần như toàn bộ sức lực của mình để nỗ lực đưa công ty đi lên. Dĩ nhiên chuyện tăng ca thường xuyên là điều không thể tránh khỏi. Do vậy khi bạn xem gia đình là ưu tiên số 1 thì nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia vào loại hình công ty này.

Ngoài ra, một công ty khởi nghiệp thường đặt ra yêu cầu cao hơn về tính đa nhiệm của nhân viên. Chẳng hạn một nhân viên hành chính nhân sự ngoài nhiệm vụ chính đôi khi còn phải kiêm thêm kế toán, thậm chí làm lễ tân… Tình hình này có thể kéo dài đến khi nào công ty đi vào quỹ đạo ổn định và tuyển dụng thêm nhân viên hỗ trợ. Nếu bạn hình dung rằng trong tương lai bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu vì phải làm nhiều việc “không tên” như vậy thì bạn không nên nộp đơn vào startup.

Bạn ngại thay đổi

Bạn là người yêu thích làm việc với lịch trình rõ ràng và ổn định? Vậy thì công ty khởi nghiệp sẽ khiến bạn thất vọng vì đặc điểm của startup là mang tính tự phát và thay đổi liên tục. Công ty có thể họp hành nhiều hơn và thay đổi chiến lược mỗi tháng. Một số quy định tại nơi làm việc cũng sẽ được cập nhật thường xuyên. Đội ngũ nhân sự chắc chắn sẽ có biến động trong nay mai… Tất cả những điều này đòi hỏi một người cần có tâm lý cởi mở và dễ dàng chấp nhận thay đổi mới.

Bạn phải liên tục học hỏi và thích ứng hàng ngày để không bị “lạc lối”

Ở đa số các công ty startup, nhân viên sẽ bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Nghĩa là quy trình làm việc chưa được chuẩn hóa sẵn, các công cụ tiện dụng chưa được áp dụng triệt để và đội nhóm cần xây dựng lại từ đầu. Đôi khi bạn còn phải đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau ngoài chuyên môn mà mình hoàn toàn mù tịt.

Hơn nữa nếu bạn ứng tuyển vào thời điểm “sơ khai” của công ty, nhiều lúc bạn sẽ phải tự mình làm việc mà ít có sự giám sát cũng như hướng dẫn của cấp trên. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều không gian sáng tạo và tự do hơn. Tuy nhiên nếu không phải là tuýp người ham học hỏi và thích ứng tốt, bạn sẽ dễ dàng bị “lạc lối” giữa núi công việc và mối quan hệ.

Nhìn chung môi trường startup năng động, trẻ trung, tự do phát triển và có thể hưởng được nhiều “trái ngọt” từ nỗ lực của bản thân. Thế nhưng nó đòi hỏi bạn phải tự thân vận động, chấp nhận nhiều gian nan, thậm chí đơn độc trên hành trình cố gắng thoát khỏi sự đào thải khắc nghiệt của môi trường làm việc. Vì thế không phải ai cũng phù hợp để dấn thân vào một công ty startup. Nếu bạn đang có ý định đầu quân vào một công ty khởi nghiệp, hãy cân nhắc thật kỹ các vấn đề trên để quyết định có nộp đơn hay không nhé.

Pha Lê tổng hợp Careerlink

Xem thêm:

Nên đọc