Ứng tuyển công việc điều dưỡng, bạn cần kỹ năng gì?

Phunuduongthoi.vn – Công việc điều dưỡng hiện nay có vai trò và vị trí khá quan trọng. Cùng với sự phát triển của xã hội thì nhu cầu về một lực lượng điều dưỡng viên chuẩn kỹ năng, tay nghề cũng ngày càng được quan tâm.

Nếu bạn mong muốn ứng tuyển vào vị trí này, hãy thể hiện 5 kỹ năng sau đây trong CV và khi phỏng vấn tìm việc làm tại Hải Phòng, Hà Nội hay bất cứ nơi nào khác.

Giao tiếp hiệu quả

Trước hết, một điều dưỡng viên cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đây là nhiệm vụ truyền tải thông tin, từ hướng dẫn và hướng dẫn người bệnh đến thông báo cho bác sĩ và các y tá khác về những thay đổi trong tình trạng của bệnh nhân.

Khi làm cầu nối giữa bác sĩ và các bệnh nhân, điều dưỡng viên bắt buộc phải diễn đạt các thông tin về sức khỏe, phác đồ điều trị bằng cách thức đơn giản và dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần kỹ năng này để truyền đạt sự tin cậy, an tâm cho bệnh nhân và gia đình – điều này đóng góp rất lớn đến những chuyển biến tích cực cho quá trình điều trị, chăm sóc.

Quan sát và ghi chép

Kỹ năng này tưởng chừng như đơn giản nhưng đòi hỏi bạn cần rèn luyện rất nhiều trong công việc điều dưỡng. Những thay đổi tuy nhỏ, xuất hiện và biến mất rất nhanh chẳng hạn như những tiểu tiết về lối sống, về tình trạng của bệnh nhân được chia sẻ khi trò chuyện thường ngày, có thể lại chính là những dấu hiệu rất quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán, chữa bệnh.

Mặc dù các điều dưỡng viên thường không chịu trách nhiệm chẩn đoán, nhưng đây sẽ là những thông tin hữu ích nếu được chú ý ghi chép để giúp các bác sĩ có cơ sở tham chiếu toàn diện hơn. Rèn luyện được thói quen này sẽ giúp bạn dễ dàng cân bằng giữa việc trò chuyện và chú ý đến vấn đề sức khỏe của bệnh nhân.

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề liên quan đến các tình huống phức tạp tại nơi làm việc là một trong những yêu cầu rất quan trọng. Điều dưỡng viên làm việc trong môi trường năng động với nhiều biến động vì vậy cần bình tĩnh đưa ra các giải pháp có hiệu quả.

Khả năng suy nghĩ nhanh chóng, cân nhắc ưu và nhược điểm và đưa ra quyết định sáng suốt về sức khỏe bệnh nhân của họ là vô cùng cần thiết. Tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề là cần thiết cho nhiều phần trong vai trò của điều dưỡng, chẳng hạn như đưa ra kết luận về tình trạng của bệnh nhân và xác định thời điểm cần chăm sóc y tế khẩn cấp.            

Quản lý thời gian

Làm việc trong môi trường áp lực về thời gian là điều mà các điều dưỡng cần làm quen khi bắt đầu công việc này. Để tổ chức và sắp xếp các tác vụ và trách nhiệm được giao trong mỗi ca, đòi hỏi bạn phải nghiêm túc vạch ra kế hoạch cụ thể cho mỗi ngày. Có được bản kế hoạch mô tả rõ ràng như vậy sẽ giúp bạn chủ động hoàn thành từng nhóm công việc.

Với đặc thù của nghề điều dưỡng, khối lượng công việc theo từng thời điểm sẽ có những sự thay đổi, do đó đòi hỏi bạn phải liên tục thích ứng để có kế hoạch cá nhân hóa và phân bổ thời gian hiệu quả.   

Đạo đức và bảo mật

Kỹ năng này yêu cầu bạn tuân thủ một tập hợp các nguyên tắc đạo đức được sử dụng để hướng dẫn hành vi và việc ra quyết định. Điều dưỡng có bộ quy tắc đạo đức nghiêm ngặt mà bạn phải tuân theo. Bởi vì các quyết định và hành động mà bạn thực hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là sinh mạng của bệnh nhân. Đây là một kỹ năng cơ bản và đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực này.

Ngoài ra bạn cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về bảo mật để đảm bảo không tiết lộ thông tin y tế cá nhân và nhạy cảm mà không có sự cho phép của bệnh nhân, nhất trong bối cảnh mà quyền riêng tư đang ngày càng được đặt lên hàng đầu.

Trên đây là 5 kỹ năng cần thiết khi ứng tuyển công việc điều dưỡng. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công.

Tiến Huy Tổng hợp Careerlink

Xem thêm:

Nên đọc