10 câu hỏi phỏng vấn ứng viên kế toán cần biết cách trả lời

Phunuduongthoi.vn – Bạn đã nhận được lời mời tham gia buổi phỏng vấn kế toán, bây giờ là lúc bạn cần chuẩn bị thật tốt để tạo sự khác biệt so với các ứng viên khác.

Theo các chuyên gia nhân sự của công ty việc làm và tuyển dụng CareerLink Việt Nam, trả lời các câu hỏi phỏng vấn sau đây, bạn sẽ tạo được ấn tượng tích cực.

Bạn có kiến ​​thức về các chuẩn mực kế toán?

Câu hỏi này yêu cầu một câu trả lời gồm hai phần. Đầu tiên, hãy chia sẻ nếu bạn có kiến thức về các chuẩn mực kế toán như GAAP – Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung. Sau đó, giải thích kiến thức chuyên sâu của bạn, cách bạn áp dụng nó vào công việc và cách bạn luôn cập nhật những thay đổi.

Bạn có kinh nghiệm làm / xử lý X, Y và Z không?

Ngay cả khi bạn chưa có kinh nghiệm, hãy cố gắng tránh nói không. Thay vào đó, hãy nói rằng bạn rất muốn có cơ hội học X, Y và Z. Và khôn ngoan hơn khi nói rằng kinh nghiệm của bạn bị hạn chế trong XYZ, nhưng bạn biết ABC.

Nếu bạn thực sự quan tâm đến một vai trò nào đó, sự nhiệt tình của bạn có thể bù đắp cho một vài thiếu sót về kỹ năng. Giả sử bạn không đạt 10 trong số 10 kỹ năng được yêu cầu nhưng có thể bạn đã đạt được 8. Trong hai phần còn thiếu, bạn nên tìm cách làm nổi bật các yếu tố khác có liên quan.

Vai trò của bạn trong quá trình khóa sổ hàng tháng là gì?

Có thể nói rõ chức năng, trách nhiệm của bạn và các chi tiết cụ thể liên quan đến cách bạn khóa sổ vào cuối tháng, ở công ty hiện tại hoặc công ty gần đây nhất, là một phần rất quan trọng. Điều đó nói lên rằng, bạn có thể tổng hợp mọi điểm nhấn trong CV, đề cập đến những điểm nổi bật và tập trung vào thành tích của mình.

Hãy nói về một lần mà bạn đã giúp giảm chi phí

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ cho nhà tuyển dụng biết liệu bạn có phải là một ứng viên chỉ tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao hay là kiểu người luôn muốn làm nhiều hơn. Mẹo ở đây là hãy nói về bất kỳ giải pháp nào bạn đã thực hiện vì lợi ích lớn hơn của công ty.

Bạn làm gì để giảm thiểu rủi ro sai sót trong công việc?

Là một kế toán, bạn đã biết rằng bạn cần phải giảm mắc phải sai sót đến mức tối thiểu bởi những sai lầm nhỏ có thể dẫn đến các vấn đề tài chính nghiêm trọng.

Hãy trả lời câu hỏi phỏng vấn này bằng cách nói về một lần bạn phát hiện ra lỗi trước khi gửi đi. Sau đó nhấn mạnh mức độ quan trọng của việc kiểm tra đối với bạn và tại sao việc tạo thói quen kiểm tra là điều cần thiết.

Công việc thực tế của bạn như thế nào?

Câu trả lời ở đây có thể sẽ phụ thuộc vào việc bạn đang làm việc cho một công ty lớn hơn hay nhỏ hơn.

Ở một doanh nghiệp lớn hơn, trách nhiệm của bạn có thể nặng nề hơn, trong khi ở một công ty nhỏ, bạn có thể phải đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn.

Bất kể quy mô như thế nào, đừng quên đề cập đến khả năng định hướng chi tiết của một kế toán viên giỏi. Hãy nêu bật các kỹ năng của bạn, thay vì chỉ nói rằng bàn có kinh nghiệm làm việc với các khoản phải trả.

Kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển các chỉ số doanh nghiệp là gì?

Các chỉ số doanh nghiệp bao gồm chỉ số thanh toán hiện tại, khả năng trả lãi vay, chỉ số nợ, quay vòng vốn…

Hãy phát thảo bất kỳ kinh nghiệm quan trọng nào mà bạn có trong lĩnh vực này một cách ngắn gọn. Bằng cách đưa ra câu trả lời súc tích, bạn có thể mở ra cuộc trò chuyện giống như một cuộc đối thoại về các chỉ số kinh doanh của nhà tuyển dụng hơn là một câu hỏi và trả lời.

Về văn hóa, bạn thấy mình thành công ở môi trường nào?

Một số nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ứng viên có thể làm việc tốt trong nhóm, những người khác thì tìm các ứng viên có khả năng làm việc độc lập. Do đó, sẽ tốt hơn nếu bạn chứng minh được rằng bạn có thể làm được cải hai.

Bạn cần hiểu vai trò cụ thể để làm nổi bật cách bạn sẽ thực hiện, bởi các nhà tuyển dụng muốn một ứng viên phù hợp. Hầu hết họ đang tìm kiếm các giá trị mà bạn có thể mang đến cho doanh nghiệp ngoài kỹ năng chuyên môn.

Hãy nói về một lần bạn gặp khó khăn khi giao tiếp với người quan lỷ hoặc đồng nghiệp ở bộ phận khác

Là một kế toán, bạn có thể phát hiện ra các sai sót, từ đó dẫn đến những cuộc trò chuyện khó khăn với đồng nghiệp. Với câu hỏi này, người tuyển dụng đang cố gắng tìm hiểu cách bạn sẽ xử lý những loại tình huống này.

Tại sao có thời gian trống trong CV của bạn?

Nếu thời gian trống của bạn là kết quả của việc sa thải, tái cơ cấu tổ chức hoặc tình huống tiêu cực, hãy cố gắng không nói xấu về sếp, đồng nghiệp hoặc công ty mà bạn đã làm việc. Đối với câu hỏi phỏng vấn này, bạn chỉ cần nói đúng những gì đã diễn ra.

Nguồn CareerLink Việt Nam

Xem thêm:

Nên đọc