5 kỹ năng bán hàng cơ bản mà một salesman hiện đại cần có

Phunuduongthoi.vn – Bất kỳ một doanh nghiệp hay salesman hiện đại nào đều cũng cần liên tục trau dồi những kỹ năng bán hàng cơ bản và cao cấp hơn trong thời đại phát triển này.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như những thách thức về cạnh tranh mà salesman cần được đặt trong những sức ép cần thiết. Những sức ép này không những đến từ áp lực về doanh số mà còn đến từ yêu cầu nâng cấp tư duy và khả năng đổi mới, tận dụng tối ưu những nền tảng hiện đại có liên quan.

Dưới đây là 5 kỹ năng bán hàng cơ bản mà một salesman hiện đại cần có mà bạn có thể tìm thấy trong phần yêu cầu của các tin đăng việc làm Đồng Nai mới nhất hoặc bất cứ nơi nào khác.

Sử dụng đa dạng phương thức tiếp cận

Khách hàng luôn ở trong trạng thái hoạt động và tương tác rất nhiều, vì thế nếu bạn chỉ sử dụng duy nhất một phương thức tiếp cận thì cơ hội để được trao đổi thông tin với họ là rất thấp. Không chỉ bằng công cụ telesales (qua điện thoại) hay hẹn gặp trực tiếp, một salesman hiện đại hoàn toàn có thể ứng dụng những nền tảng công nghệ số để tiếp cận từng nhóm khách hàng thông qua các công cụ trò chuyện video hoặc các hội thảo thương mại trực tuyến. Điều quan trọng là bạn biết cách kết hợp và luân phiên sử dụng nhiều phương thức tiếp cận để nâng cao tính thuận tiện và giảm thiểu những rào cản đối với nhiều đối tượng khách hàng.

Cập nhật xu hướng

Khi có ý định đưa một sản phẩm hay dịch vụ nào đến với khách hàng, một salesman truyền thống thường sẽ sử dụng cách giới thiệu kém mới mẻ và rất dễ gây nhàm chán, ví dụ như ngay lập tức nói về những tiện ích cũ sản phẩm, dịch vụ.   Ngày nay hầu hết chúng ta đều rất nhạy cảm với những xu hướng và thị hiếu, vì thế đây là chìa khóa mà bất kỳ nhân viên sales hiện đại nào cũng cần liên tục cập nhật và đào sâu tìm hiểu. Ví dụ như khi có một xu hướng nội thất mới nổi hay những làn sóng quan tâm về sức khỏe, bạn nên nhấn mạnh vào tính cấp thiết và hiện đại, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng hướng khách hàng suy nghĩ về nhu cầu sử dụng những sản phẩm, dịch vụ thời thượng và đi đầu xu thế.

Thấu hiểu tâm lý khách hàng

Một nhân viên bán hàng hiện đại sẽ dành nhiều thời gian nghiên cứu về khách hàng trên các nền tảng điện tử để tìm hiểu về đặc điểm sinh hoạt mạng cũng như nhu cầu xã hội của họ. Nếu khách hàng của bạn thường xuyên đăng tải những nội dung thể hiện thành tích cá nhân, tín hiệu này cho thấy đây là nhóm người quan tâm đến sự công nhận trong cộng đồng, bạn nên tiếp cận và để họ chia sẻ về lòng kiêu hãnh. Hoặc đối với nhóm khách hàng có đời sống mạng xã hội hướng vào gia đình thì bạn sẽ biết cách lựa chọn những sản phẩm và dịch vụ tư vấn phù hợp.

Kỹ năng kể chuyện

Kể chuyện là một trong những kỹ năng bán hàng cơ bản mà bạn cần có để tương tác với khách hàng bên cạnh những kỹ thuật khác. Không chỉ chăm chăm tập trung vào việc phải bán bằng được mặt hàng này, bạn cần biết kết nối giữa doanh nghiệp và người khách hàng bằng những câu chuyện về đời sống, về những điểm tương đồng về giá trị giữa hai bên, chia sẻ và lắng nghe mong muốn để họ hoàn toàn có thể trở thành khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm nhất định.

Không nên có hai cuộc trò chuyện bán hàng hoàn toàn giống nhau, bạn phải có khả năng năng rút ra kinh nghiệm và trình bày có chọn lọc những câu chuyện có liên quan đến nhu cầu, sản phẩm nhất định – đây là tư duy kể chuyện sáng tạo giúp mối liên hệ trong quá trình bán hàng luôn được bảo đảm được kết nối.

Đơn giản hóa quy trình bán hàng

Thêm một điểm khác biệt giữa người bán hàng truyến thống và salesman hiện đại đó là khả năng bán hàng nhanh gọn và đơn giản. Đây là yêu cầu gần như là bắt buộc khi nhịp sống ngày càng trở nên hối hả, đồng nghĩa với việc nếu tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức cho một khách hàng thì bạn rất khó phát triển. Bằng cách lược bỏ những quy trình không còn phù hợp hoặc quá rắc rối thay vào đó là các hình thức hiện đại như sử dụng các công cụ phân loại trực tuyến giúp gạn lọc những khách hàng tiềm năng nhất hoặc sẵn sàng kết trực tuyến… Đây đều là những phương án giúp tối đa hóa khả năng bán hàng trong bối cảnh hiện tại.

Trên đây là 5 kỹ năng bán hàng cơ bản mà một salesman hiện đại cần có. Hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm động lực để rèn luyện những thói quen về tư duy và hành động trong quá trình bán hàng hiện đại.

Tiến Huy tổng hợp careerlink

Xem thêm:

Nên đọc