‘Bên trong vỏ kén vàng’ sẽ được ra rạp vào tháng 8 này

Phunuduongthoi.vn – Theo thông tin từ nhà phát hành, vào tháng 8 này, bộ phim ‘Bên trong vỏ kén vàng’ của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân sẽ ra mắt khán giả Việt Nam.

Bộ phim đoạt giải Camera vàng cho phim đầu tay xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2023 sẽ ra mắt khán giả Việt Nam tại hệ thống rạp chiếu.

Phạm Thiên Ân (trái) được biết đến là một đạo diễn trẻ tài năng, từng nhiều lần chinh chiến quốc tế

Đây là một tin vui đối với những người theo đuổi dòng phim nghệ thuật, cho thấy nỗ lực của đơn vị phát hành muốn đưa tác phẩm về với quê hương, với khán giả đồng bào mình, dù họ hoàn toàn lường trước được phim nghệ thuật vốn khó tiếp cận khán giả so với phim thị trường.

Thực tế này đã được kiểm chứng qua nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam và thế giới được xếp thứ hạng cao ở các liên hoan phim uy tín nhưng chúng lại không thành công về doanh thu thương mại. Và tất nhiên đây cũng là thực tế không chỉ ở nước ta, mà còn ở cả các thị trường điện ảnh lớn.

Tuy nhiên, có không ít ý kiến lạc quan về doanh thu trăm tỷ của “Bên trong vỏ kén vàng”. Nếu trở thành sự thật thì doanh thu này hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực của nhà làm phim và nhà phát hành. Nó cũng cho thấy tiềm năng của thị trường nước nhà, mối quan tâm và sự chọn lọc của khán giả đối với nghệ thuật thứ 7.

Đạo diễn Phạm Thiên Ân phát biểu tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 76, khi đoạt giải Camera d’Or cho phim “Bên trong vỏ kén vàng” (Inside the Yellow Cocoon Shell)

Một tác phẩm vừa được đánh giá cao về nghệ thuật, vừa thu được lợi nhuận luôn là niềm khao khát của giới làm nghề, giúp họ vững tin vào lựa chọn của mình, có động lực để phô diễn tài năng trong các dự án tiếp theo. Khi các cá tính sáng tạo được thoải mái bộc lộ sẽ là mảnh đất màu mỡ cho nghệ thuật phát triển đa dạng và luôn mới mẻ.

Song nếu chỉ đạt được một vế về nghệ thuật thì cũng không phải điều phải suy xét. Cuộc sống luôn có quy luật riêng. Thị trường cũng vậy. Và người xem không có lỗi.

Ngay cả những tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới và châu Á như Trương Nghệ Mưu thì không phải tác phẩm nào của ông cũng soán ngôi phòng vé, dù ngay ở quê nhà.

Đạo diễn Kore-eda Hirokazu là gương mặt nổi tiếng của điện ảnh Nhật Bản đương đại, với hàng loạt tác phẩm ghi dấu ấn tại các kỳ Liên hoan phim Cannes.

Năm ngoái, bộ phim “Người môi giới” của ông (Giải thưởng Phim hay nhất và nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes 2022) đã được chiếu ở nước ta với doanh thu rất khiêm tốn. Năm nay, bộ phim “Monster” (Giải thưởng Kịch bản xuất sắc nhất Liên hoan phim Cannes 2023) cũng đang được chiếu tại rạp, và cũng không hứa hẹn trăm tỷ.

Vậy nên, đừng đặt kỳ vọng cũng như áp lực về doanh thu cho các bộ phim nghệ thuật. Cũng đừng lấy tiêu chí doanh thu để định giá tầm vóc một tác phẩm.

Người làm nghệ thuật hội tụ đủ tài năng và sự kiên trì sớm muộn sẽ bước tới thành công. Điện ảnh nước nhà đang có những gương mặt nổi tiếng gắn với thương hiệu phim trăm tỷ. Song một tài năng lớn, đủ sức bảo chứng cho một nền điện ảnh thì vẫn chưa xuất hiện. Đây có lẽ là điều cần được mong chờ nhất.

Vũ Anh / Báo Giáo dục & Thời đại

Xem thêm:

Nên đọc