5 điều cần làm khi chọn sai nghề

Phunuduongthoi.vn – Đến một thời điểm nào đó bạn nhận ra rằng có thể mình đã chọn sai nghề. Trải qua quá trình làm việc, bạn cảm giác không còn đam mê hay hào hứng gì với công việc hiện tại. Đây là một tâm lý không quá xa lạ mà còn là một vấn đề chung của khá nhiều người.

Trước khi tham khảo các tin đăng việc làm mới nhất tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TPHCM để mở ra cơ hội khác, bạn cần nhanh chóng nhìn ra vấn đề để có những phương án giải quyết phù hợp, tránh tạo thành tâm lý tiêu cực và ảnh hưởng đến công việc hiện tại.

Viết ra lí do

Để chắc chắn bạn đang chán ghét công việc hiện tại, hãy viết ra cụ thể những lí do khiến bạn cần dừng lại. Điều này sẽ giúp bạn biết được rằng liệu bạn có thực sự chọn sai nghề hay chỉ là do những yếu tố xung quanh của môi trường tác động đến suy nghĩ này, ví dụ đó là sếp, đồng nghiệp, mức độ áp lực và quá tải của công việc,…

Một công việc sai lầm không phản ánh toàn bộ năng lực của bạn khi làm việc trong ngành nghề đó. Vì vậy nếu đang nghĩ đến việc thay đổi nghề nghiệp, bạn nên bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân xem liệu bạn đã sai ở đâu khi lựa chọn lĩnh vực này.

Nói chuyện với những người yêu thích công việc của bạn

Bạn hoàn toàn có thể tìm đến những người có đam mê với lĩnh vực hiện tại của bạn hoặc yêu thích bất kỳ một lĩnh vực nào đó khác. Điều quan trọng là hãy đặt ra những vấn đề mà bạn đang gặp phải trong quyết định nghề nghiệp của mình để lắng nghe họ chia sẻ. Thông qua cuộc trò chuyện, bạn sẽ có được những bài học về sự hài lòng trong công việc mà người đó đang trải qua. Có người hài lòng khi được làm việc với những con chữ, cũng có người yêu thích việc đi đây đó để trải nghiệm. Từ đó liên hệ với bản thân bạn dễ dàng hơn rằng đâu là công việc có thể cho bạn cảm giác hài lòng tương tự.

Nghiêm túc nhận định bản thân

Sau khi có được những gợi ý cần thiết, bạn nên nghiêm túc nhận định và đánh giá bản thân một cách toàn diện rằng bạn sẽ tiếp tục sự nghiệp với lĩnh vực nào tiếp theo, mục tiêu lớn nhất của bạn là gì, đâu là hình tượng mà bạn ngưỡng mộ…

Lúc này hãy nhớ đến quá trình bạn còn trong quá trình tiếp thu kiến thức, khi mà vẫn còn nhiều hoài bão và ước mơ. Sau đó tìm hiểu xem vì sao bạn không thể thực hiện những ước mơ đó, hoặc liệu ước mơ hiện tại bạn đang theo đuổi có còn phù hợp với tư duy và những kỹ năng mà bạn đã có được hay không. Bằng cách đặt ra liên tiếp những câu hỏi và liên kết giữa đam mê với khả năng thực tế sẽ giúp bạn nhận định bản thân khách quan và chính xác hơn.

Tìm hiểu thông tin cần thiết cho lĩnh vực mới

Khi đã nhìn nhận được một vài công việc mới khả thi, bạn cần tiếp tục tìm kiếm thông tin và liên tục đối chiếu, so sánh giữa các nguồn với nhau để có nhận xét tổng quát và đa chiều. Quá trình này có thể diễn ra trong thời gian bạn vẫn đang làm công việc hiện tại. Đừng nên ngay lập tức dừng việc khi chưa có những cơ hội mới khả quan vì bạn có thể tận dụng những mối quan hệ cá nhân trong doanh nghiệp hiện tại để có được thông tin cần thiết về lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Thận trọng khi ứng tuyển vị trí mới

Như đã nói ở trên, có rất nhiều người cũng rơi vào trường hợp giống bạn thế nên đừng quá hoảng sợ mà vội vã ứng tuyển ngay vào những doanh nghiệp, lĩnh vực nào đó khi mà bạn chưa thực sự chuẩn bị sẵn sàng. Thận trọng khi đọc bản mô tả công việc là điều bạn nên làm lúc này. Tiếp theo là so sánh những trách nhiệm mà bạn cần đảm bảo ở công việc mới so với lĩnh vực hiện tại, liệu đâu là doanh nghiệp khiến bạn tự tin rằng sẽ áp dụng được những kiến thức, kỹ năng đã tích lũy được.

Bằng cách này bạn sẽ thuận tiện hơn để biết rằng cần lựa chọn doanh nghiệp nào phù hợp với mình trong công việc mới này và từ đó quyết định ứng tuyển một cách thông minh nhất.

Trên đây là 5 điều bạn cần làm khi chọn sai nghề. Nếu bạn đang rơi vào tình huống này thì hãy sớm thực hiện những điều gợi ý để khám phá bản thân và tìm được con đường sự nghiệp phù hợp.

Tiến Huy Tổng hợp careerlink.vn

Xem thêm:

Nên đọc